สังคม

องค์การสวนสัตว์ไทย แจงดราม่าภาพ "ช้างแสดงใต้น้ำ" ยันไม่ทรมานสัตว์

โดย pattraporn_a

14 ต.ค. 2564

328 views

กลายเป็นดราม่าอีกครั้ง หลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ท่านหนึ่ง ได้โพสต์ภาพที่ชนะการประกวด Wildlife photographer of the year และ ได้เขียนข้อความในโพสต์ดังนี้


" รูปที่ชนะ Wildlife photographer of the year ปีนี้ในสาขา photojournalism ที่เน้นเรื่องการค้าที่ผิดกฎหมาย การทรมาน และจริยธรรมสัตว์ป่า คือรูปที่ชื่อว่า Elephant in the room โดยช่างภาพชาวออสเตรเลีย Adam Oswell รูปการแสดงใต้น้ำของช้างถ่ายที่ประเทศไทย ในขณะช้างที่ควรอยู่ในป่า ต้องมาแสดงใต้น้ำ ช้างที่เป็นสัญลักษณ์ของชาติ ในขณะที่ประเทศกวดขันเรื่องจริยธรรมการใช้สัตว์ทดลองที่เข้มงวด แต่การทรมานสัตว์เป็นเรื่องธรรมดาและสร้างความบันเทิงในธุรกิจท่องเที่ยว ...... "




ภายหลังจากโพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ไป ปรากฏว่า มีการแชร์ภาพและข้อความดังกล่าวมากกว่า 15,000 แชร์ โดยมีผู้แสดงความเห็นอย่างหลากหลาย ทั้งมองว่าเป็นการทรมานสัตว์ แต่ก็มีอีกจำนวนมากที่แสดงความเห็นว่า ไม่ใช่การทรมาน แต่ชาวต่างชาติไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิตคนไทยและช้าง


ทีมข่าวได้คุยกับคนโพสต์เรื่องนี้กับ คนไทยที่เรียนปริญญาเอกด้านชีววิทยาที่อังกฤษ บอกว่า ติดตามการประกวด Wildlife Photographer of the Year ทุกปี เพราะสนใจในเรื่องนี้ โดยเฉพาะสาขา Photojournalism ซึ่งปีที่ผ่านมาจะเน้นเรื่อง การเปิดโปง ขบวนการฆ่าสัตว์ป่า ทรมาน หรือ กักขังสัตว์ รูปในปีก่อนๆ จะมีภาพการล่าแรด หรือ การแสดงของสัตว์ในละครสัตว์ ที่มักสะเทือนใจคนรักสัตว์


พอมาปีนี้ปรากฏภาพช้างซึ่งตนก็สังเกตว่า มาจากไทยหรือไม่? จนกระทั่งพิธีกรประกาศรางวัลและพบว่า มาจากไทยจริงๆ จึงไปค้นหาที่มา และพบว่าภาพนี้ถูกถ่ายในการแสดงของสวนสัตว์ จึงโพสต์เรื่องนี้ขึ้น พอโพสต์ถูกแชร์ไปเยอะๆ ทางสวนสัตว์ติดต่อมา และชี้แจงว่าไม่ได้ทรมานสัตว์ หรือบังคับสัตว์ไปแสดง


ในมุมของตนศึกษาทางชีววิทยา เห็นว่า เรื่องนี้มีข้อขัดแย้ง 2 มุมอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ควรทำให้มีพื้นที่จริงๆ มีธรรมชาติให้ช้างเล่นน้ำจริงๆ แต่การที่ให้มีคนมาดูนั้นทำได้ แต่ส่วนตัว ช้างไม่ควรจะเห็นคนที่อยู่ในกระจก คนดูควรเห็นช้างฝั่งเดียว ส่วนข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยนั้น ทางสวนสัตว์ยืนยัน ตนก็สบายใจ


ขณะที่ชาวเน็ตก็เข้ามาแสดงความเห็นว่า มีสวนสัตว์แห่งหนึ่งที่ สวิตเซอร์แลนด์ ก็มีการจัดแสดงแบบนี้ แจาถ้าดูให้ดีจะพบว่า พื้นผิวสระน้ำ และคนเข้าชม มีความเป็นธรรมชาติกว่า เมื่อเทียบกับสวนสัตว์ที่ไทย


ทีมข่าวได้สอบถามไปที่สวนสัตว์เขาเขียว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะไม่ขอชี้แจง เพราะประเด็นนี้ได้อธิบายมานานแล้ว และองค์การสวนสัตว์ ได้ชี้แจงอย่างเป็นทางการแล้ว


โดยล่าสุดเมื่อเวลา 13.56 น. ที่ผ่านมา เพจ สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้โพสต์ข้อความว่า " หากท่านได้อ่านข้อความนี้แล้วขอให้ช่วยกันให้ความรู้ที่ถูกต้อง สื่อสารออกไปในวงกว้าง สวนสัตว์เราช่วยดูแลช้าง ทรัพยากรสัตว์ป่าที่รักของคนไทย ขอให้ทุกคนช่วยกันปกป้องชื่อเสียงของชาติไทยด้วย "


พร้อมกับได้แชร์ ภาพและ ข้อความจากเพจ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งมีการโพสต์อธิบาย ประเด็นที่ถูกวิจารณ์ ดังกล่าวโดยสรุป ว่า


"จับช้างมาใส่ตู้" น่าจะเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เพราะในความเป็นจริงแล้วสวนสัตว์จัดพื้นที่กว้างขวางเพียงพอ ให้สัตว์ได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติ พร้อมควาญช้างคอยดูแลให้ช้างได้เดินออกกำลังกาย ทำให้สัตว์ไม่เครียด และบ่อน้ำให้ช้างได้ลงเล่นน้ำ ซึ่งการลงเล่นน้ำเป็นธรรมชาติของช้างเหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด ช้างสามารถลอยตัวในน้ำและหายใจด้วยงวง ช้างสามารถว่ายน้ำได้ไกล การลงอาบน้ำยังช่วยกำจัดแมลง สิ่งสกปรกบนตัวช้าง ให้ผิวหนังมีสุขภาพดีด้วย


ช้างที่ลงเล่นน้ำให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้นั้นได้รับการฝึกในเชิงบวก (positive reinforcement) คือ การให้รางวัลเมื่อแสดงพฤติกรรมได้ถูกต้อง ซึ่งนิยมใช้อาหารเป็นรางวัล ไม่ลงโทษให้สัตว์ทรมาน ที่ต้องฝึกในช่วงแรกเพราะช้างยังไม่คุ้นชินกับสถานที่ จึงให้ควาญพาช้างลงน้ำ ปัจจุบันช้างซึ่งเป็นสัตว์แสนรู้ สามารถเลือกลงน้ำได้เอง ไม่มีใครบังคับ นี่คือการให้ทางเลือกกับสัตว์


เราใส่ใจถึงความเครียดที่อาจเกิดขึ้น นักวิทยาศาสตร์จึงไขคำตอบให้โดยการสังเกตพฤติกรรมของช้าง ร่วมกับการตรวจฮอร์โมนความเครียด (cortisol) ซึ่งพบว่าการที่ช้างได้ออกกำลังกาย เล่นน้ำ ส่งผลดีต่อตัวสัตว์ ช้างที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอจะมีระดับความเครียดปกติ แน่นอนหากเกิดความผิดปกติกับช้าง พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ควาญช้างผู้รู้ใจจะต้องรีบแจ้งให้ทางสัตวแพทย์เข้ามาดูแลอย่างทันที


รู้ไหมสวนสัตว์เราทำงานหนักเพื่ออนุรักษ์ช้าง หลายท่านไม่ทราบมาก่อนว่าสวนสัตว์เราเลี้ยงดูช้างอย่างไร

• เราจัดพี่เลี้ยงช้างผู้มีประสบการณ์พร้อมทีมสัตวแพทย์เพื่อดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด สวนสัตว์จัดหางบประมาณในการเลี้ยงดูช้างทั้งอาหารและเวชภัณฑ์ต่างๆ ให้พร้อมในการดูแลช้างให่ม คุณภาพชีวิตที่ดี แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายสูงมาก

• ทุกวันของช้างที่เลี้ยงในสวนสัตว์ไม่จำเจ เพราะสวนสัตว์จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรม (enrichment) ให้ทุกวัน เพราะเราใส่ใจทั้งเรื่องสุขภาพกายและใจ

• เรามีโครงการวิจัยเกี่ยวกับช้างมากมายเพื่อสนับสนุนการดูแล อนุรักษ์ช้างอย่างมืออาชีพ เช่น โภชศาสตร์ ระบบสืบพันธุ์ และสุขภาพ เพื่อให้ช้างไทยไม่สูญพันธุ์ มีความหลากหลายทางพันธุกรรม

• เรามีโครงการคชอาณาจักร ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระพันปีหลวง ช่วยให้ช้างกลับสู่ถิ่นฐานบ้านเกิด จัดงบประมาณดูแลช้าง 200 เชือก ทำให้ปัจจุบันไม่มีช้างเร่รอนตามท้องถนน

• นอกจากนี้ที่ผ่านมาเรายังช่วยสังคม รับดูแลช้างที่ได้รับอุบัติเหตุมาดูแลรักษาด้วย รักช้าง ต้องเข้าใจ และถ่ายทอดความรู้สู่สังคม


การเลี้ยงช้างอยู่คู่บ้านเรามายาวนานตามประเพณีแต่ละภูมิภาค ในฐานะคนไทยเราต้องเข้าใจให้ชัดเจน มาตรฐานการพัฒนาด้านต่างๆสำหรับการเลี้ยงช้าง เรากำลังพัฒนา ยกระดับยิ่งขึ้นไป ในสังคมต่างชาติอาจไม่เข้าใจในวัฒนธรรมพื้นฐาน รวมทั้ง การแสดงภาพสื่อออกมาเพียงบางส่วนและอธิบายไม่เป็นพื้นฐานความจริง การช่วยกันดูแลเรื่องสวัสดิภาพสัตว์เป็นเรื่องที่ดี หากต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ มีข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ให้ถูกโจมตี เหมือนกรณีต่างชาติแบนกะทิไทยเพราะใช้ลิงเก็บมะพร้าว...."




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/kicSjwMFdtQ

คุณอาจสนใจ

Related News