สังคม

สภาพ! ปลวกกินเงินหมื่น เกลี้ยงตู้บริจาควัดตะเคียนทอง

โดย pattraporn_a

14 ก.ย. 2564

66 views

วัดตะเคียนทอง โพสต์คลิปเงินในตู้บริจาค ถูกปลวกกินทั้งตู้ เงินสูญเกือบหมื่นบาท


โดยสภาพธนบัตรในตู้บริจาคของวัดตะเคียนทอง จ.กำแพงเพชร มีทั้งแบงก์ 1000, 500, 100, 50, 20 อยู่ในสภาพขาดหลุดลุ่ย หรือขาดสองท่อน เสียหายเกือบทั้งหมด


ทีมข่าวสอบถามไปยัง พระอธิการสีน้ำ เขมธัมโม เลขาฯ เจ้าคณะตำบลท่าขุนราม เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง เปิดเผยว่า 2-3 วันก่อนได้เปิดตู้บริจาค ก็พบสภาพธนบัตรถึงกับตกใจ ว่าเงินในตู้บริจาคที่ถูกเก็บไว้ 1 ปีกว่า ไว้ใช้จ่ายค่าน้ำค่าไฟของวัด ถูกปลวกกินเกือบทั้งหมด ทำให้เงินในตู้ประมาณหมื่นกว่าบาท เสียหายไปถึง 7-8 พันบาท ส่วนธนบัตรที่ยังพอใช้ได้อยู่ประมาณ 2 พันกว่าบาท หลังจากนี้ทางวัดได้ประสานทางธนาคารเพื่อติดต่อขอแลกเงินที่เหลือ


ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า เงินขาดหรือชำรุด สามารถแลกคืนได้ไหม ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุไว้ว่ามี 4 หลักเกณฑ์รับแลก ธนบัตรชำรุด


โดย ธนบัตรครึ่งฉบับ คือ ธนบัตรที่ถูกแยกตรงกลางหรือใกล้กับกลางเป็นสองส่วนตามยืนเท่านั้น ให้รับแลกเปลี่ยนแต่ละครึ่งฉบับ ได้ครึ่งราคาของราคาเต็ม


ธนบัตรต่อท่อนผิด คือ ธนบัตรซึ่งมีส่วนของธนบัตรฉบับอื่นมาต่อเข้าเป็นฉบับเดียวกัน ถ้าไม่เกินสองท่อน แต่ละท่อนเป็นธนบัตรแบบและชนิดราคาเดียวกัน ให้รับแลกเปลี่ยนได้เต็มราคา ในกรณีที่ธนบัตรชำรุดขาดออกจากกันมากกว่าสองท่อน


ธนบัตรขาดวิ่น คือ ธนบัตรซึ่งมีส่วนหนึ่งส่วนใดขาดหายไป หากส่วนที่เหลืออยู่มีมากกว่าครึ่งฉบับ และสามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่าเป็นธนบัตรรัฐบาล และมีสภาพที่จะไม่เสียหายจากจัดส่ง ให้รับแลกเปลี่ยนได้เต็มราคา


ธนบัตรลบเลือน คือ ธนบัตรที่มีเหตุทำให้อ่านข้อความหรือตัวเลขไม่ได้ความหากการลบเลือนนั้น ไม่ถึงกับทำให้ไม่รู้ได้ว่าเป็นธนบัตรแท้จริง โดยให้รับแลกเปลี่ยนได้เต็มราคา


ซึ่งทุกกรณีนี้จะต้องเขียนคำร้องการขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/VVX53qYEP_Q

คุณอาจสนใจ