สังคม

ชง ศบค.คลายล็อก "ร้านอาหารในห้างฯ" เปิดขายเดลิเวอรี แนะแนวทางปฏิบัติ 3 ข้อ

โดย pattraporn_a

26 ก.ค. 2564

123 views

หลังจากผู้ประกอบการร้านอาหารในห้างเรียกร้องรัฐบาลผ่อนปรนให้เปิดขายแบบเดลิเวอรี่หรือขายออนไลน์ได้ ล่าสุดทางกระทรวงสาธารณสุขทำแผนผ่อนปรนแล้ว เตรียมเสนอให้ ศบค.เห็นชอบ


รองโฆษกรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ให้ฝ่ายแพทย์ไปพิจารณาผ่อนคลายมาตรการสำหรับร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าให้สามารถขายอาหารผ่านออนไลน์ได้ ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดมาตรการจำหน่ายอาหารออนไลน์สำหนับร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าแล้ว เตรียมที่จะเสนอที่ประชุม ศบค. หาก ศบค. เห็นชอบก็สามารถคลายล็อกได้ทันที


สำหรับแนวปฏิบัติเบื้องต้นที่จะผ่อนคลายให้ร้านอาหาร มี 3 ข้อ คือ

1. ให้ผู้ประกอบการ จัดทำมาตรการ DMHTT สำหรับพนักงานทุกคน เช่น สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่รวมกลุ่ม และ ไม่รับประทานอาหารร่วมกัน เดินทางมาทำงานแบบอยู่ในเส้นทางหรือพื้นที่ที่กำหนด(sealed route) ห้ามเปิดหน้าร้าน กรณีมีอาการในระบบทางเดินหายใจ หรือสัมผัสผู้ติดเชื้อ ต้องหยุดทำงาน

2. ให้ห้างสรรพสินค้า จัดจุดรอรับส่งอาหาร โดยเน้นมาตรการเว้นระยะห่าง ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ไม่รวมกลุ่มกัน จุดรอเป็นสถานที่ ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่พลุกพล่าน และมีระบบ DMHTT

3. พนักงานรับส่งอาหารแบบออนไลน์ ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างผู้อื่น พกเจลแอลกอฮอล์, กรณีมีอาการในระบบทางเดินหายใจ หรือสัมผัสผู้ติดเชื้อ ต้องหยุดทำงาน


นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า นับเป็นข่าวดี หลังจากได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้ว่าในที่สุดอาจจะมีเงื่อนไขเพิ่มเติม อาทิ ต้องเป็นออนไลน์เท่านั้น ก็ไม่เป็นปัญหาเพราะปัจจุบันร้านค้าปรับตัวไปสู่ระบบออนไลน์มากแล้ว หรือ เงื่อนไขที่ต้องให้ไรเดอร์รออาหารอยู่ด้านนอกห้างเท่านั้น รวมไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น แม่ครัว ไรเดอร์ จะต้อง เป็นผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนครบแล้ว ก็ต้องยอมรับ ซึ่งอาจจะดึงแรงงานกลับมาได้ส่วนหนึ่งจากที่โดนหยุดงานไปนับแสนคน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/GouMKoGIGGM

คุณอาจสนใจ

Related News