สังคม

'หมอประสิทธิ์' ยันฉีดวัคซีนไขว้ ซิโนแวค+แอสตราฯ ปลอดภัยสูง กระตุ้นภูมิเร็ว

โดย pattraporn_a

21 ก.ค. 2564

129 views

นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณะบดี คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล อธิบายถึงการฉีดวัคซีนสลับเข็ม เพราะขณะนี้เชื้อไวรัสได้เปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ การใช้วัคซีนจึงต้องมีการปรับปรุงพัฒนา เพื่อให้หลังฉีดวัคซีนแล้ว ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสชนิดที่กลายพันธุ์ได้


ดังนั้น ในการฉีดวัคซีนสลับชนิด โดยเข็มแรกเป็นซิโนแวค (เป็นวัคซีนเชื้อตาย) สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายประเภทบีเซล หรือภูมิของเม็ดขาวในร่างกายที่สร้างโดยร่างกาย ได้ดี แต่อาจจะกระตุ้นภูมิคุ้มกันทีเซล หรือภูมิต้านทานชนิดหนึ่งในร่างกายที่หาเซลล์ที่ติดเชื้อ ได้ไม่ดี จึงได้มีการปรับมาให้เข็ม 2 เป็นแอสตราเซนเนก้า (เป็นวัคซีนไวรัลเว็กเตอร์) ที่กระตุ้นทีเซลได้ดี ห่างกัน 3 สัปดาห์ โดยหลังฉีดไปสองสัปดาห์ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูง


ผลการวิจัยจากคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์ฯและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก็มีความเห็นว่า วัคซีน 2 เข็มนี้ สามารถกระตุ้นภูมิได้สูงและสูงพอที่จะคลอบคลุมสายพันธ์เดลต้าได้ ลดความรุนแรงและอัตตราการเสียชีวิตได้


ขณะเดียวกันการเริ่มฉีดแอสต้าเซเนก้าเข็มแรก ต้องเว้นระยะห่าง ระหว่างเข็ม 1 และเข็ม 2 ต้องเว้นระยะห่าง 10-12 สัปดาห์ โดยข้อมูลการวิจัยในต่างประเทศ ระบุว่า แอสต้าเซเนก้าเข็มเดียวไม่เพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อของสายพันธุ์เดลต้า แต่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากการเว้นระยะห่าง 12-14 สัปดาห์ จึงทำให้ไม่สามารถลดเวลาฉีดเข็มที่ 2 ลงมาได้ เพราะภูมิคุ้มกันจะลดลงมาด้วย


ส่วนการจัดหาวัคซีนในรุ่นที่ 2 ของไทยในปีหน้า เพื่อให้คลอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์ ระหว่างนี้ ขอย้ำว่า การจับคู่ระหว่างซิโนแวคและแอสต้าเซเนก้า มีงานวิจัยในต่างประเทศออกมาว่ารับรองว่ามีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นและมีความปลอดภัยสูง รวมถึงการฉีดประตุ้นเข้ม 3 ให้บุคลากรแพทยืด่านหน้าด้วยเช่นกัน


ขณะนี้โรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ และโรงพยาบาลในต่างจังหวัดหลายแห่งได้เริ่มฉีดวัคซีนสลับเข็มให้กับประชาชนแล้ว ตามที่คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติมีมติ ขณะที่โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ยังฉีดวัคซีนเข็ม 1 กับเข็ม 2 เป็นยี่ห้อเดียวทั้งสองเข็ม


และวันนี้ กรมการแพทย์ ได้เปิดWall-in ให้บริการฉีดวัคซีนโควิดแก่ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป และผู้ที่มีน้ำหนักตัว 100 กิโลกรัมขึ้นไป เพื่อลดอาการป่วยรุนแรง สามารถไปฉีดได้ที่ สถานีกลางบางซื่อ ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ระหว่างเวลา 09.00-17.00น.



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/lNbaOqeBpp4

คุณอาจสนใจ

Related News