สังคม

กลุ่ม อสม.เดือดยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แถมต้องโกหกชาวบ้าน พ้อ "เป็นทั้งด่านหน้า ทั้งหน้าด้าน"

โดย pattraporn_a

19 ก.ค. 2564

288 views

อสม.ในพื้นที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น สุดเดือด แฉยับเป็นนักรบด่านหน้าแต่ไม่ได้รับวัคซีนสักเข็ม ซ้ำต้องหน้าด้าน ต้องโกหกชาวบ้านว่าฉีดแล้ว เพื่อให้ชาวบ้านกล้าลงทะเบียนฉีดวัคซีน วอนรัฐเร่งจัดสรรวัคซีน เพราะยังไม่อยากตาย


อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. จากบ้านน้ำพอง อ.น้ำพอง จำนวน 56 คน รวมตัวกันที่หน้าหอประชุมที่ว่าการอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น ที่แพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลน้ำพอง กำลังเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง กว่า 700 คน เพื่อเรียกร้องให้จัดสรรวัคซีนให้ อสม.ที่ทำหน้าที่เป็นด่านหน้าได้ฉีดวัคซีนด้วย


นางโฉมยง คำเบาะ อายุ 59 ปี หนึ่งใน อสม. เผยว่า อสม.คือด่านหน้า ทำงานกันทุกวัน คนเจ็บ คนตาย ก็ต้องลงพื้นที่ไปดู ช่วยเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองก็ต้องทำ แต่กลับไม่ได้รับการดูแลจากผู้บังคับบัญชา ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว เมื่อสอบถามกับทาง รพ.สต.บอกว่าจะได้ฉีดก่อนปีใหม่ พวกตนจะไม่ตายก่อนหรือ ยอมรับว่ากลัวตายมาก เพราะการระบาดของโรคมาถึงระลอกที่ 3 อสม.ก็ต้องทำงานหนักมากขึ้น หนำซ้ำเวลาไปลงพื้นที่จำเป็นต้องโกหกชาวบ้านว่าตัวเองฉีดแล้ว ต้องหน้าด้านบอกกับประชาชนให้เกิดความมั่นใจ เพื่อจะได้ยอมลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนจากทางรัฐบาลจัดสรรให้ ซึ่งในความเป็นจริง จำนวน 56 คน ยังไม่มีใครได้ฉีดแม้แต่คนเดียว


ขอฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดสรรคนมาฉีดวัคซีนด้วยว่า ให้มองถึงความปลอดภัยของ อสม.ด้วย อย่าเอาแต่พวกพ้องญาติพี่น้องมาฉีด เพราะรู้สึกได้ว่า พื้นที่น้ำพองจัดสรรคนมาฉีดวัคซีนไม่เป็นธรรม ไม่มีบรรทัดฐานในการบริหารวัคซีน ฉีดให้แต่คนของตัวเอง และให้เฉพาะคนที่ตัวเองอยากให้ฉีด


นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง กล่าวว่า พื้นที่อำเภอน้ำพอง ได้รับจัดสรรวัคซีนมาพันกว่าโดส จัดสรรฉีดให้บุคคลากรด่านหน้า ทั้งแพทย์ และ อสม.โดยได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรก 500 คน ครั้งที่ 2 จำนวน 700 คน อาจจะมีบางกลุ่มที่ยังไม่ได้รับ สำหรับ อสม.ที่ร้องเรียนว่ายังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนนั้น ได้มีการตรวจสอบกับคณะเจ้าหน้าที่บริหารวัคซีนแล้ว พบข้อมูลว่า มีการจัดสรรให้กลับทุกกลุ่มไปแล้ว แต่อาจจะยังไม่ทั่วถึง ซึ่งจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รับวัคซีนทุกคน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/htLidy9yBm4

คุณอาจสนใจ

Related News