สังคม

อันตราย! นักวิชาการ เตือน "สารสไตรีนโมโนเมอร์" ส่งผลต่อระบบลมหายใจ-สายตา-การได้ยิน

โดย pattraporn_a

5 ก.ค. 2564

270 views

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม เตือนประชาชนที่อยู่รอบรัศมีไฟไหม้ ย่านบางพลี ให้ระวังสารเคมีจากการเผาไหม้ ที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ


นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวกรณีไฟไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ย่านบางพลี ซึ่งภายในโรงงานมีสารสไตรีนโมโนเมอร์ เป็นสารตั้งต้น เมื่อถังเก็บถูกไฟไหม้และระเบิด จะมีสารสไตรีนและก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ กระจายออกไปโดยรอบถึง 10 กิโลเมตร ขอให้ประชาชนใกล้เคียงระวังตัวด้วย


เหตุระเบิดและไฟไหม้จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะน้ำและอากาศ โดย สารสไตรีนโมโนเมอร์ เป็นของเหลวใสและข้นเหนียว เมื่อติดไฟและกลายเป็นสารอินทรีย์ ระเหยง่าย หากถูกเผาไหม้จะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จำนวนมาก เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ


สารชนิดนี้ เป็นสารระเหย แม้อยู่ในน้ำหรือดิน หากปนเปื้อนในดินอาจนำไปสู่น้ำใต้ดิน ถ้าหายใจเข้าไป จะเกิดการระคายระบบทางเดินหายใจ ปวดศีรษะ มึนงง อ่อนเพลีย คลื่นไส้ และมึนเมา ถ้าได้รับสารปริมาณสูง จะชักและเสียชีวิตได้,ถ้าหายใจเข้าไปในระยะนาน ๆ แม้ว่าความเข้มข้นต่ำ ก็อาจมีอาการทางสายตา การได้ยินเสื่อมลง และการตอบสนองช้าลง ส่วนผลในระยะยาวนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด


ส่วนการดับเพลิงที่เกิดจากสารชนิดนี้ ต้องใช้น้ำยาประเภทคาร์บอนไดออกไซด์ หรือเคมีแห้ง หรือโฟมปิดคลุม ห้ามฉีดน้ำเป็นลำเข้าไปยังถังที่ถูกเพลิงไหม้โดยตรง แต่อาจให้ฉีดเป็นละอองฝอย เพื่อควบคุมควันเท่านั้น


ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่เกิดเหตุ ยืนยัน มีปริมาณน้ำยาโฟมที่ใช้ในการดับเพลิงจากสารเคมีมากถึง 4 หมื่นลิตร ซึ่งเพียงพอต่อการควบคุมเพลิงที่เกิดจากปริมาณสารเคมีนับหมื่นลิตร โดยเจ้าหน้าที่ต้องค่อยๆฉีดโฟมป้องกัน เพื่อดับไฟและเป็นการป้องกันเหตุระเบิดซ้ำ ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/96s4c4hBkLU

คุณอาจสนใจ

Related News