สังคม

'สาธิต' ยอมรับเตียง ICU วิกฤต ห่วงยอดติดเชื้อ กทม.พุ่ง จากคัดกรองเชิงรุก

โดย pattraporn_a

10 พ.ค. 2564

85 views

สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กทม.และปริมณฑลที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ส่งผลต่อปัญหาเตียงในห้องไอซียูขาดแคลน รัฐมนตรีช่วยฯสาธารณสุข ยอมรับ การควบคุมแพร่ระบาดยาก เพราะการตรวจคัดกรองเชิงรุกล่าช้า


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยฯสาธารณสุข ไปตรวจห้อง ICU ส่วนต่อขยายของโรงพยาบาลราชวิถี จำนวน 10 เตียง ซึ่งจะเปิดรับผู้ป่วยกลุ่มสีแดงในวันพรุ่งนี้ ภายในห้องจะมีเครื่องไฮโฟลล์ หรือเครื่องออกซิเจนแรงดันสูง เพื่อช่วยพยุงปอดไม่ให้ผู้ป่วยอาการแย่ลง แต่ถ้าผู้ป่วยอาการหนักขึ้น หรือเข้าสู่ผู้ป่วยสีแดงเข้ม ที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ จะถูกนำตัวขึ้นกลับไปรักษายังห้องICU หลักทันที ซึ่งเป็นการช่วยลดปัญหาวิกฤติเตียงไม่เพียงพอ


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยฯสาธารณสุข ยอมรับ เป็นห่วงถึงผู้ติดเชื้อกลุ่ม อาการสีเหลือง ส้ม แดง ที่ค่อนข้างหนัก ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล รวมถึงการคัดกรองเชิงรุกทำได้ล่าช้า ส่งผลต่อการควบคุมโรคเป็นไปได้ยาก


ด้าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี ระบุว่า ตอนนี้เตียง ICU ของรพ.ทั้ง 69 เตียง เต็มหมดแล้ว รวมถึงเตียง ICU ที่รพ.ราชวิถี 2 ย่านรังสิต 72 เตียง ก็เต็มเช่นเดียวกัน จึงมีความจำเป็นต้องขยายเตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีแดง


จากข้อมูลจากรมการแพทย์ ล่าสุด สำหรับสถานการณ์เตียง พื้นที่กทม.และปริมณฑล ขณะนี้ ห้องICU ความดันลบ (AIIR-ICU) มีเตียงว่าง เหลือ 31 เตียง จากทั้งหมด 239 เตียง  ห้องดัดแปลงความดันลบ (Modified AIIR )เหลือ 65 เตียง จาก 392 เตียง ห้องICU (Cohort ICU ) เหลือ 32 เตียง จากทั้งหมด 218 เตียง



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/r0O3ajejxKc

คุณอาจสนใจ