สังคม

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดห้องสมุดประชาชน เฉลิมราชกุมารี จ.ระนอง

โดย thichaphat_d

26 ก.พ. 2565

51 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดห้องสมุดประชาชน เฉลิมราชกุมารี จังหวัดระนอง


วันนี้ เวลา 15 นาฬิกา 30 นาที สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ซึ่งเปิดให้บริการประชาชนเป็นแห่งที่ 105 ของประเทศ


โดยสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระนอง และประชาชนชาวระนอง เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุ 3 รอบ สนองพระราชปณิธาน และแนวพระราชดำริ ในการส่งเสริมการศึกษาพัฒนารูปแบบห้องสมุดประชาชน พร้อมให้บริการทุกกลุ่มเป้าหมาย ที่อาคารชั้นล่าง มีมุมอ่านหนังสือ มุมเด็กและเยาวชน มุมหนังสือพระราชทาน หนังสือพระราชนิพนธ์ และหนังสือทั่วไป


โอกาสนี้ ทอดพระเนตรการทำดิ้นโบราณเครื่องประดับ และดอกไม้ประดิษฐ์ จากกลุ่มหัตถศิลป์ดิ้นโบราณ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาติพันธุ์บาบ๋า และการทำน้ำอบไทย, น้ำหอมจากดอกกล้วยไม้พันธุ์โกมาซุม ดอกไม้ประจำจังหวัดระนอง และใช้น้ำแร่จากบ่อน้ำร้อนรักษะวารินเป็นส่วนผสม ทั้งนี้การให้บริการห้องสมุด ได้ปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสภาพสังคม ในยุคดิจิทัล ภายใต้การดำเนินงานในรูปแบบ Digital Library และ Co - Learning Space มี Internet มีสื่อ E - Book ที่รวบรวมสารสนเทศออนไลน์ไว้ให้บริการ


ทั้งมีการจัดการศึกษาให้กับนักศึกษา กศน. กลุ่มเป้าหมายพิเศษ ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และการเรียนรู้ที่มุม ICT corner นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมการเรียนรู้เคลื่อนที่สู่ชุมชน เป็นประจำทุกเดือน นำหนังสือไปหมุนเวียนตามบ้านหนังสือประจำชุมชน และห้องสมุดสำหรับชาวตลาด ส่วนชั้นสอง จัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่จังหวัดระนอง และนิทรรศการห้องแร่นอง คำว่า"แร่นอง" คือชื่อเดิมของจังหวัด


เนื่องจากในพื้นมีการทำเหมืองแร่ โดยรวบรวมเรื่องราวด้านต่างๆ ของจังหวัดระนอง ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ปฎิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิ และจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ บริเวณด้านหลังห้องสมุด ได้จัดสวนพฤกษศาสตร์ เพื่อใช้เป็นฐาน

การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนด้วย

คุณอาจสนใจ