สังคม

รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ชี้ "พระอุดร" รับเงิน "บอสพอล" โอนทำบุญเข้าบัญชีส่วนตัว ไม่ผิด

โดย nutda_t

6 ชั่วโมงที่แล้ว

127 views

จากกรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “อีซ้อขยี้ข่าว : อีซ้อ” โพสต์ภาพสลิปการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร ที่มีชื่อผู้โอนระบุว่าเป็นบอสพอล และเป็นเงินทำบุญโดยโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของพระสงฆ์ ระบุชื่อว่า พระอุดร พร้อมข้อความระบุว่า “บอสพอลโอนเงินทำบุญเข้าบัญชีส่วนตัวของให้พระมหาอุดร แบบฉ่ำมาก โดยส่วนใหญ่จะโอนทีละ 200,000-600,000 บาท บางเดือนโอนไป 2-3 รอบ (สลิปแค่ส่วนหนึ่ง)ในระยะเวลาไม่กี่ปี บิ๊กบอสพอล โอนเงินบริจาครวมๆกว่า 12 ล้าน ผ่านพระรูปหนึ่ง โดยอ้างว่าทำบุญวัดสว่างน้ำใส แต่ไม่รู้ทำไม ทั้งๆที่วัดก็มีบัญชีวัดอยู่แล้ว แต่มักโอนเข้าผ่านพระรูปนี้ตลอดเลย แว่วๆมาว่า พอลค่อนข้างสนิทมากซะด้วย มักจะทำแต่ที่นี่ประจำ ลองตรวจสอบดูอาจเจออะไรดีๆ..บอสปัน ก็เอากะเขาด้วยนะ..”

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ต.ค. 2567 พระราชพัฒนวัชรบัณฑิต รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนั้น ทราบจากทางเลขาฯเจ้าคณะจังหวัด แต่ไม่ทราบว่าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับทางบอสพอลอย่างไร และได้รับเงินมาอย่างไร แต่ส่วนตัวเห็นว่า พระมหาอุดร สร้างเจดีย์ใหญ่โต และพัฒนาวัดเป็นร้อยกว่าไร่ ซึ่งเป็นผลจากการที่มีญาติโยมศรัทธาร่วมทำบุญ แต่ก็ไม่ทราบว่าได้เงินมาอย่างไร เห็นมีพระเจดีย์ที่ใหญ่มาก ญาติโยมถวายที่เป็นร้อยไร่ ซื้อขายกันแบบกัลยาณมิตร

การโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวพระนั้น เป็นเจตนาของผู้รับมาดำเนินการ เช่น หากญาติโยมถวายเงินพระอาจารย์ ก. ญาติโยมอาจจะบอกว่าไม่เป็นไร ไม่ได้คิดอะไรมาก ทำบุญแล้วก็แล้วไป แต่ขอให้ 1-2-3 สำเร็จก็แล้วกัน และขอให้ตรวจสอบได้ว่า ถ้าสร้างแล้วเสร็จหรือไม่ ซึ่งญาติโยมที่ศรัทธาก็จบแล้ว เพราะบรรลุวัตถุประสงค์การทำบุญ ซึ่งไม่ถือว่ามีความผิดอะไร ยกเว้นว่ารับเงินทำบุญมาแล้วไม่ได้ทำอะไรต่อ แบบนั้นถือว่าทำเพื่อตัวเอง

ในกรณีของพระมหาอุดรนั้น ดูผลลัพท์แล้ว ท่านทำเพื่อทุกคนชาวพุทธ เพราะไม่ใช่วัดที่พระมหาอุดรสังกัด สิ่งที่สร้างก็ไม่ใช่ของพระมหาอุดร เป็นสมบัติชาวพุทธทุกคน เพราะฉะนั้นเรื่องดังกล่าวจึงอยู่ที่คนศรัทธาและทำบุญให้กับพระมหาอุดรไป ต้องมองว่าพระมหาอุดร ได้เงินไปแล้วทำตามวัตถุประสงค์ที่ญาติโยมต้องการหรือเปล่า ถ้าทำตามนั้น เราทุกคนก็ควรที่จะอนุโมทนาด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บอสพอล ,พระมหาอุดร

คุณอาจสนใจ

Related News