สังคม

“กฤษอนงค์” ปัดรีดทรัพย์ "บอสพอล" 10 ล้านบาท แจงส่วนแบ่ง 20% ผู้เสียหายตกลงจะให้เอง

โดย paranee_s

21 ต.ค. 2567

10.9K views

หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า มีคลิปเสียงของนักร้องหญิงคนหนึ่ง มีการเรียกรับเงินจากบอสพอล มูลค่า 10 ล้านบาทนั้น ก็มีหลายคนที่ถูกพุ่งเป้าไปที่ คุณกฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์ ประธานอำนวยการศูนย์ประสานงานส่งเสริมเครือข่ายออนไลน์ และ ศูนย์ข่าวต่อต้านโกง ซึ่งได้มีการโพสต์ผ่านเพจว่า “ตบ ไม่ตบ มาฟังจากปาก พร้อมหลักฐานทุกมิติ สังคมที่ยุติโดยธรรมต้องฟังให้รอบด้าน พร้อมค่ะ พรุ่งนี้รับฟังพร้อมกัน (เปลี่ยนเป็นที่) รายการโหนกระแส “



คุณกฤษอนงค์ เปิดใจกับทีมข่าวของเราว่า ส่วนตัวไม่ได้ฟังคลิปเสียง แต่จากที่หลายคนพุ่งเป้าไปที่ตนเอง เนื่องจากว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้เสียหาย และอยู่ในกระบวนการของการช่วยเหลือแชร์ลูกโซ่มาตั้ง 19 ปี



วันนี้กรณีตัวเลขเงินประมาณการคร่าวๆ ตรงนี้ น่าจะเป็นตัวเลขของผู้เสียหายที่ตนเองดำเนินการดูแลผู้เสียหายชุดแรก ที่เจรจาไกล่เกลี่ยกันคือ 89 คน ยอดอยู่ที่ประมาณ 8,000,000 กว่าบาท แต่เริ่มต้นผู้เสียหายเรียกร้องมา 15 ล้านบาท ซึ่งทางฝ่ายคู่กรณีขอเจรจาอยู่ที่ 8,000,000 บาท ซึ่งก็เจรจาตรงกับผู้เสียหายเอง และเงินก็จ่ายโดยตรงไปที่ผู้เสียหาย แต่เนื่องจากตัวเองเป็นคนประสานตรงกลาง ก็เลยเกิดการพูดคุยกันทางโทรศัพท์ แล้วตนเองก็ไม่ได้ระมัดระวังในเรื่องของการถูกอัดเสียง ก็คิดว่าตนเองไม่ได้ทำอะไรที่มันนอกกรอบ เพราะเราเป็นสำนักงานกฎหมาย และมีทนายความอยู่ด้วย



และที่สำคัญตนเองก็รู้จักกับพอลเป็นการส่วนตัวตั้งแต่ต้น เป็น 10 ปี แต่ก็ไม่ได้สนิทกันเพราะตอนที่เขาเป็นผู้จำหน่ายอิสระ เขาเป็นผู้นำที่เก่ง มีความสามารถ จนกระทั่งเปิดบริษัทเอง จนกระทั่งมีผู้เสียหายมาร้องอย่างต่อเนื่อง



กระทั่งวันนึงมาถึงมีผู้เสียหายมาเต็มหน้าบ้าน ตนเองจึงได้สอบถามข้อมูล สอบข้อเท็จจริงจากผู้เสียหาย เลยเอาข้อมูลมา เพราะเขาบอกว่ารวมกันมาสองปีแล้ว ซึ่งมีกลุ่มผู้เสียหาย ทั้งกลุ่มเปราะบาง ผู้ติดเตียง มีคนบวชเป็นพระ ซึ่งเป้าหมายสำคัญคือผู้เสียหายต้องได้เงินคืน และเกิดมาตรการการป้องกัน



ตนเองเลยโทรศัพท์หาพอล ต่อหน้าทนายความว่าผู้เสียหายมาหาตนเอง จะให้ทำยังไง ซึ่งพอลบอกว่าให้ฟังพอลด้วย แล้วพอลผิดอะไรผิดตรงไหน ตนเองจึงบอกว่ามีผู้เสียหาย ไม่คิดจะมาฟังเขาบ้างไหม ถ้าเข้าใจผิดมันต้องแค่คนสองคน แต่นี่ 10 คน มี 9 คนที่บอกว่าเสียหาย อยากให้มาฟังด้วยตัวเอง ไม่งั้นก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน



โดยพอลประสานผ่านภรรยาเก่าของเขามาหาตนเอง ซึ่งยอมรับว่าก่อนหน้านี้ มีการเสนอจากฝ่ายของพอลว่าไม่ให้ทำ จะเอายังไง เอาเท่าไหร่ ซึ่งตนเองก็บอกไปว่าจ่ายที่ตนเองมันก็ไม่จบอยู่ดี มันต้องไปเยียวยาผู้เสียหาย ก็เลยบอกให้มาฟังผู้เสียหายเองเลยเกิดการเจรจาคุยกันเป็นเดือน เคลียร์กับผู้เสียหายเขาก็ได้นั่งฟังด้วยตัวเขาเอง จนกระทั่งตกผลึกว่ามีการตกลง 50%



โดยเขาจ่ายเงินสดโดยตรงไปที่ผู้เสียหาย บางส่วนโอนเข้ากองทุนกลุ่มเปราะบาง ที่เป็นกลุ่มออนไลน์ แล้วทางกองทุนก็โอนต่อโดยเหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณ 3 เดือนที่แล้ว ประมาณเดือนกรกฎาคม



ส่วนตัวไม่ได้ยินคลิป แต่ถ้าพุ่งเป้ามาที่ตนเอง ตนเองก็พร้อมชี้แจงมาก ยืนยันไม่ได้กังวล เพราะอยู่มาเป็น 19 ปี อยู่กับโจรมารู้ว่าโจรคิดอะไร ไม่เคยอัดเสียงใคร เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ถ้าเขาจะอัดเสียงตนเองก็แสดงว่าเขามีความผิด ดังนั้นวันนี้ไม่ต้องมาถามว่าตัวเองมีคลิปไหม ตนเองไม่มี ตนเองมีแค่คลิปครั้งแรกครั้งเดียวที่อัดให้ผู้เสียหายฟัง ว่าเกิดการเจรจากับพอล แล้วทุกคนเห็นว่ายังไง มีแค่ครั้งเดียว ยืนยันไม่ได้กังวลใจพร้อมชี้แจง ถ้าวันนี้สังคมให้ชี้แจงตนเองพร้อม แต่ถ้ากระบวนการทางกฎหมายพร้อมอยู่แล้ว



แต่ถามว่าตกใจไหม ตกใจ เพราะพ่อตกใจ แต่พ่อให้ประโยคนึงมาว่า “ทองแท้ ต้องไม่กลัวไฟ” มันต้องพร้อมที่จะรับกับไฟ ถ้าเราจะอยู่จุดนี้ เมื่อสอบถามว่ามีเบื้องลึกเบื้องหลังหรือมีใครกันแกล้งหรือไม่ ตนเองไม่ทราบ



ส่วนประเด็นเรื่องส่วนแบ่ง 20% ที่ถูกกล่าวอ้างว่าจ่ายให้กับผู้ร้องเรียน ด้วยประเด็นนี้เจ้าตัวชี้แจงว่าผู้เสียหายได้ถามว่าแล้วตนเองได้อะไรจากการช่วยเหลือ ซึ่งทางผู้เสียหายหลังจากได้เงินแล้วก็อยากจะสนับสนุนตนเอง โดยตนเองไม่ได้บังคับให้มีการโอน ไม่มีการพูดว่า ต้องโอนให้ตนเอง 20% แต่ที่ตนทราบคือมีแกนนำของผู้เสียหาย ที่มีการพูดคุยตกลงในกลุ่มผู้เสียหายว่าให้โอนสนับสนุน จึงให้โอนเงินผ่านกองทุนป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี money game แชร์ลูกโซ่ ซึ่งเงินเหล่านี้ก็จะนำไปใช้ช่วยเหลือผู้เสียหายรายอื่นๆ ต่อไป



ส่วนที่ทนายความของบอสพอล มีการพูดว่านักร้องหญิงท่านนี้ มีการให้โอนเงิน 10 ล้านบาทเลยและมีการโอนอีก 400,000 บาทนั้น ตนเองอยากฝากบอกทนายความว่าให้เอาหลักฐานมา ยืนยันว่าไม่มีหรอก 10 ล้านบาท และหากมีเอกสารหรือหลักฐานอะไรที่ทางทนายความเข้าใจตรงหรือไม่ตรง ก็สามารถมาสอบถามตนได้



สำหรับประวัติ “กฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์” ประธานอำนวยการศูนย์ประสานงานส่งเสริมเครือข่ายออนไลน์ หัวหน้าพรรคสุวรรณภูมิ และผู้ก่อตั้งองค์การต่อต้านแชร์ลูกโซ่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ