สังคม

รฟม. เด้งรับนโยบายรัฐ ต่ออายุรถไฟฟ้า 20 บาทสายสีม่วงตลอดสาย

โดย gamonthip_s

21 ต.ค. 2567

25 views

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ รักษาการแทน ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟม. อยู่ระหว่างกระบวนการทางกฎหมาย ในการต่ออายุโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง



หลังรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า จะมีการต่ออายุโครงการออกไปอีก จนกว่าจะเริ่มโครงการ 20 บาทตลอดสายทุกสาย ที่จะเริ่มในเดือนกันยายนปี 68 ซึ่งหลัง ครม.แต่งตั้งคณะกรรมการ หรือบอร์ด รฟม. ชุดใหม่ ก็จะเรียกประชุมบอร์ด เพื่ออนุมัติการขยายอายุโครงการทันที ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จในวันที่ 26 พฤศจิกายน ก่อนหมดอายุมาตรการในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ เพื่อให้โครงการต่อเนื่อง



ซึ่งภาพรวมการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงในปัจจุบัน มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 17% หลังจากเริ่มมีโครงการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 66 ส่งผลประกอบการติดลบลดลง จากปีละ 400 ล้านบาท เหลือปีละ 250 ล้านบาท และในปี 68 คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นอีกราว 7% โดย รฟม. ไม่ได้ขอชดเชยจากภาครัฐ เนื่องจากในภาพรวมการให้บริการด้านอื่นๆ รวมถึงรายได้จากสัมปทานและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ยังมีผลประกอบการที่มีกำไรอยู่

คุณอาจสนใจ

Related News