สังคม

'พระพยอม' วอนกองเชียร์ 2 ฝ่ายอยู่เฉยดีกว่า ดรามา 'ว.วชิรเมธี' ผิดถูกว่าไปตาม กม.

โดย passamon_a

21 ต.ค. 2567

26 views

กรณี ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช เข้าพบ พระพยอม กัลยาโณ ที่วัดสวนแก้ว แล้วมีการให้สัมภาษณ์กับสื่อทำนองว่า ยืนอยู่ข้างท่าน ว.วชิรเมธี มีการต่อว่ากลุ่มทนายที่รวมตัวกันกล่าวหาท่าน ว.วชิรเมธี ทำผิดวินัยสงฆ์ ที่ไปพูดชักชวนให้คนมาร่วมลงทุนกับดิไอคอน ซึ่งทางทนายอนันต์ชัยมองว่าเรื่องที่ถูกกล่าวหายังไม่มีการตัดสินว่าผิด เพราะฉะนั้นท่าน ว.วชิรเมธี ก็ยังไม่มีความผิด


เมื่อวันที่ 20 ต.ค.67 พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า ทนายอนันต์ชัย เดินทางมาที่วัด เพื่อสอบถามเรื่องปัญหาที่ดินของวัดที่เป็นคดีอยู่ตอนนี้ บังเอิญมีนักข่าวมาเจอพอดี ก็เลยมีการสัมภาษณ์พูดคุย หลังตกเป็นข่าวแล้วเกิดมีปัญหาขัดแย้งกัน อาตมาก็ไม่สบายใจ อยากให้ทั้งสองฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกันดีกว่า ผิดถูกว่ากันไปตามกฎหมาย


พระพยอม กล่าวว่า ตอนนี้ถ้าบอกว่าเอาสายกลางก็ต้องดูเจตนา พระพุทธเจ้าบอกผิด-ไม่ผิด ดูที่เจตนา แต่ถ้าตัวกฎหมายจะว่ายังไงก็ว่ากันไป ต้องดูเจตนาว่าที่ท่านพูดไปนั้นต้องการประจบคฤหัสถ์หรือต้องการได้ลาภได้ผลจริงหรือไม่ แต่ถ้าพูดปกติโดยไม่ได้หวังประจบเอาเงินเอาทอง ก็ไม่น่าจะผิด แต่ก็มีเรื่องที่ไม่เหมาะ เช่น ไปพูดว่า หนุ่ม กรรชัย เป็นฆาตกรต่อเนื่อง ดีนะที่ หนุ่ม กรรชัย ไม่เอาเรื่อง ท่าน ว.วชิรเมธี ก็ได้ออกมาขอโทษ หนุ่ม กรรชัย ก็ให้อภัย เขาเรียก พยาบาทบรรลัย ให้อภัยใจร่มเย็น มีให้อภัย มีขอโทษ เรื่องก็จบไม่เจ็บ แต่ถ้าไม่ให้อภัยแล้วไปคุ้ยไฟเติมเชื้อ พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง ถ้านิ่ง ๆ กันบ้างเดี๋ยวเรื่องก็เงียบเอง


พระพยอม กล่าวว่า ตอนนี้มันมีสองฝ่ายกันแล้ว ทนายอีกฝ่ายก็แซะจะเอาผิดให้ได้ อีกฝ่ายก็ออกมาปกป้องโต้แย้งว่ายังไม่ผิด เพราะเสียดายพระที่มีศักยภาพทางด้านเขียนหนังสือ ทางด้านเทศน์ นาน ๆ จะมีสักที ถ้าเกิดว่ามีอันเป็นไปก็น่าเสียดาย เราก็อยากจะให้อยู่ทำงานให้พระศาสนาต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง ผิดครั้งแรกไม่น่าจะประหาร ถ้าครั้งสอง ครั้งสาม ก็ไม่น่าจะเอาไว้ อาตมาก็อยากขอให้ถนอมกันไว้ทำงานก่อน ถ้าได้ก็เอา ถ้าไม่ได้ก็แล้วไปนะ อาตมาก็ไม่ได้ช่วยปกป้องและก็ไม่กระหน่ำซ้ำเติม โบราณว่า ไม้ล้มอย่าข้าม แต่ตอนนี้ไม้ล้ม รู้สึกจะย่ำกันพอสมควร ฝ่ายที่ย่ำก็มี ฝ่ายที่ยกก็มี เราชาวพุทธ ถึงจะมีพระเกิดเรื่องแบบนี้สักรูปสองรูป เราก็ต้องนึกถึงพระพุทธศาสนา ต้องนึกถึงส่วนดีของท่านบ้าง เราก็จะอยู่กับพระดีต่อไปได้


พระพยอม กล่าวอีกว่า อยากขอร้องกองเชียร์ทั้งสองฝ่าย เชียร์แล้วนิ่งบ้าง ไม่ใช่เชียร์แล้วดันก้น เขาบอกว่า ถ้าดันก้นไปมาก ๆ มันก็อาจจะหลุดเฟรมไปได้ เอาเป็นว่าฝ่ายเชียร์ก็อย่าออกหน้าออกตาออกแรงดันมาก ฝ่ายแช่งก็อย่าออกมาแบบหน้าตาขึงขัง เอาแบบขึ้นภูดูเขาสู้กันดีไหม แล้วก็แผ่เมตตาให้เขาอย่าได้เจ็บ อย่าได้ป่วย ได้ล้ม ได้ตายเลย โชคดี


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9sd3DwD3P5Q

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พระพยอม ,ว.วชิรเมธี

คุณอาจสนใจ

Related News