สังคม

สตม.ฟัน ตม.ชลบุรี ปล่อยผู้ต้องหาเกาหลีใต้ ไลฟ์สดระหว่างควบคุม

โดย kanyapak_w

16 ต.ค. 2567

148 views

จากกรณีปรากฏภาพ ชายต่างชาติ ใช้โทรศัพท์ภายในห้องที่มีสภาพเป็นห้องควบคุมผู้ต้องหา และ บนรถที่เป็นห้องขัง โดยถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์และสื่อมวลชนแขนงต่างๆ


ล่าสุด วันนี้ (16 ต.ค.) พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี โฆษก สตม.ได้ตอบข้อซักถามสื่อมวลชน ว่า สตม.ได้สั่งการให้ ผกก.ตม.จว.ชลบุรี ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ได้รับรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นว่า


ภาพดังกล่าวคือ MR.SEO สัญชาติเกาหลี เป็นผู้ต้องหาของประเทศเกาหลี คดียาเสพติด ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จว.ชลบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. เข้าจับกุมตัว เมื่อ 3 ต.ค. 2567 ในความผิดฐาน "เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด " หรือ overstay ในไทยเกิน 373 วัน" โดยได้มีการส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย และต่อมา ศาลแขวงพัทยา มีคำพิพากษา MR.SEO ในความผิดฐาน "เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด" ปรับ 3,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา โดยจะต้องเข้าสู่กระบวนการเนรเทศออกจากไทย



โดย ตม.จว.ชลบุรี ได้รับตัวมาฝากควบคุมไว้ที่ สภ.บางละมุง จว.ชลบุรี เพื่อนำตัวเดินทางไปส่งที่ ห้องกักคนต่างด้าว ที่ กทม.เพื่อเข้าสู่การเนรเทศออกจากไทย



ซึ่งภาพ MR.SEO  ใช้โทรศัพท์นั้น พบว่า เป็นภาพในห้องควบคุม สภ.บางละมุง และ บนรถในระหว่างควบคุมตัวเพื่อส่งตัวไปยัง ห้องกัก ที่ กทม. เมื่อวันที่ 15 ต.ค 2567 มี ร.ต.ท.ปราโมทย์ เฟื่องฟุ้ง รอง สว.ตม.จว.ชลบุรี และ จ.ส.ต.อาทิตย์ ทองใบ ผบ.หมู่ ตม.จว.ชลบุรี  เป็นผู้ควบคุม



กรณีดังกล่าว พล.ต.ต.เชิงรณฯ ยืนยันว่า ผู้ต้องกักต่างด้าว แม้จะถูกศาลพิพากษาและรับโทษแล้ว ก็ต้องถือว่า เป็นบุคคลที่ต้องมีการควบคุม ตาม ป.วิ อาญา และ มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยทางยุทธวิธีระหว่างการควบคุมผู้ต้องหาหรือบุคคลต้องสงสัย โดยเฉพาะรายนี้ เป็นบุคคลที่ทางเกาหลี ต้องการตัวตามหมายจับยาเสพติด ซึ่งอาจมีการหลบหนีระหว่างการควบคุมโดยใช้โทรศัพท์ประสานงานได้ ซึ่งการปรากฏภาพดังกล่าว แสดงว่า เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุม ไม่ใช้ความรอบคอบในการตรวจค้น



โดยขณะนี้ ทาง ผกก.ตม.จว.ชลบุรี ได้สั่งให้ จนท.ตม.ดังกล่าว หยุดปฏิบัติหน้าที่ และประจำ ศปก.ตม.จว.ชลบุรี พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย เพื่อลงโทษทางวินัยโดยเด็ดขาด ต่อไปแล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News