สังคม

เพื่อ 'เงินหมื่น' วุ่นกันทั้งบ้าน พ่อวัยชราป่วยติดเตียง บัตรเอทีเอ็มหมดอายุ หัวหมุนกว่าจะได้เงิน

โดย nattachat_c

14 ต.ค. 2567

54 views

วุ่นกันทั้งบ้านหลังจาก ไปกดเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทไม่ได้ เพราะบัตร ATM เจ้าตัวเป็นผู้สูงอายุป่วยติดเตียงด้วย ไปถามธนาคารแจ้งว่าต้องให้ เจ้าตัวมาเซ็น แต่เจ้าตัวไม่สามารถเซ็นได้ วิธีเดียวที่จะทำได้ก็คือยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อให้ศาลมีคำสั่งมา ไปปรึกษาทนายบอกว่าจะต้องจ่ายเงินค่าดำเนินการ 8,000 บาท จนคิดว่าจะไม่ทำอะไรแล้ว สุดท้ายเข้าขอความช่วยเหลือจากอัยการคุ้มครองสิทธิ์ร้อยเอ็ด จนเรื่องทั้งหมดยุติด้วยดี


จากกรณี นางพรชนก อายุ 44 ปี อยู่หมู่ 4 ตำบลรอบเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด บุตรของนายประมูล วินทะชัย อายุ 75 ปี ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ และป่วยติดเตียง จะไปกดเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท มาใช้จ่ายในครอบครัว แต่กดเงินไม่ได้เนื่องจากบัตรเอทีเอ็มของพ่อหมดอายุมาแล้ว 2 เดือน จึงเดินทางไปยังธนาคารออมสิน สาขาสี่แยกโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ซึ่งพ่อเปิดบัญชีไว้ แต่ธนาคารบอกว่า ไม่สามารถจะทำบัตร ATM ใหม่ให้ได้ เพราะเจ้าตัวต้องมาเซ็นด้วยตัวเอง ตนจึงบอกว่าพ่อนอนป่วยติดเตียงไม่สามารถเซ็น หรือพูดเป็นสำเนียงได้เลย ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารบอกว่าสิ่งที่จะทำได้ก็คือ ทายาทต้องไปยื่นเรื่องต่อศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งออกมา จึงจะดำเนินการให้ได้


จากนั้น ตนไปสอบเจ้าหน้าที่ที่ศาล ทราบว่าไม่สามารถยื่นเรื่องขอคำสั่งศาลด้วยตัวเองได้ จะต้องให้ทนายความเป็นคนยื่นเรื่อง และดำเนินการรวมทั้งต้องนำทายาททุกคนมาร่วมลงชื่อด้วย ตนจึงได้บอกพี่น้องอีก 2 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 1 คน ทำงานอยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต้องลางาน รีบซื้อตั๋วรถทัวร์ เดินทางกลับร้อยเอ็ดใช้เวลากว่า 12 ชั่วโมง


แต่พอไปสอบถามทนายความ ทนายคนแรกบอกว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 6,000 บาท จึงยังไม่ตัดสินใจ ไปถามทนายคนที่ 2 จะมีค่าใช้จ่าย 8,000 บาท ตอนแรกคิดว่าจะตัดสินใจจ้างทนาย เพราะลำบากมากแล้ว แม้จะจ่ายไป 8,000 ยังเหลือบ้าง 2,000 บาท แต่คิดดูอีกที เราต้องควักเงินสดจ่ายทนายจำนวน 8,000 บาท และไม่รู้ว่าจะเบิกเงินหมื่นได้เมื่อไหร่ จึงไม่ตกลง ช่วงนั้น มีเพื่อนแนะนำว่าให้ไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ตนก็ได้เดินทางไปที่ศูนย์ดำรงธรรม ทางศูนย์ดำรงธรรมก็แจ้งให้ไปยื่นเรื่องกับยุติธรรมจังหวัด ตนก็ไปยุติธรรมจังหวัด


สุดท้ายก็ต้องไปจบที่ศาล เรื่องที่เกิดขึ้นแค่พ่อเซ็นชื่อไม่ได้ ทำเอาลำบากทั้งครอบครัวมากขนาดนี้หรือ จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องกลับไปจ่ายค่าทนาย ไปถึง 8,000 บาท


ท้ายที่สุด มีคนแนะนำลองไปขอความช่วยเหลือ จากศูนย์ประสานงานคุ้มครองสิทธิ์ และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ของคณะกรรมการอัยการภาคประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด โดยความร่วมมือของสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีจังหวัดร้อยเอ็ด ก็ได้พบกับนายชานนท์ ลิขิตบัณฑูร ประธานคณะกรรมการการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาสำนักงานอัยการภาค 4 และสอบถามปัญหาที่เกิดขึ้น


ก่อนจะประสานไปยัง พ.ต.ท.บุณถิ่น วันภักดี อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดร้อยเอ็ด มาร่วมรับฟังเพื่อหาทางช่วยเหลือ จากนั้นได้สอบถาม ๆ ไปยังทางธนาคารว่า จะมีทางออกแก่ประชาชนที่สะดวกรวดเร็ว


ต่อมา นางปาริชาติ บุญมาศ ผู้จัดการธนาคารออมสิน สาขาสี่แยกโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ก็ได้นำเจ้าหน้าที่ธนาคาร ลงพื้นที่ร่วมกับคณะอัยการคุ้มครองสิทธิ์ไปยังบ้านของของนายประมูล วินทะชัย พบว่า นอนป่วยติดเตียงขยับร่างกายแขน ขา ลำบาก ลูกต้องคอยดูแลป้อนน้ำ และอาหารให้


ผู้จัดการธนาคาร กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้พบว่าลูกค้ารายดังกล่าวมีบัตรเอทีเอ็มซึ่งปกติก็กดเงินได้เลย แต่บัตรเอทีเอ็มดันมาหมดอายุจึงกดเงินไม่ได้ ตามระเบียบถ้าจะทำบัตรใหม่ต้องให้เจ้าตัวไปเซ็นที่ธนาคาร แต่เจ้าตัวเป็นผู้ป่วยติดเตียง และไม่สามารถเซ็นได้ ธนาคารจึงทำบัตรใหม่ให้ไม่ได้ เพราะมันเป็นระเบียบของธนาคาร จะต้องเข้าสู่กระบวนการของศาล โดยทายาทต้องร้องไปยังศาลให้มีคำสั่งถึงธนาคาร จึงจะสามารถดำเนินการทางธุรกรรมให้ได้ ปัจจุบันทายาทซึ่งเป็นบุตรไปยื่นเรื่องขอเป็นผู้ดูแล ผู้บริบาลให้กับคุณพ่อแล้ว ฉะนั้น เงินส่วนนี้ซึ่งเป็นเงินพึงมีพึงได้จากเงินผู้สูงอายุจากผู้พิการก็จะเข้าบัญชีผู้ดูแล


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และพิจารณาแล้ว ตอนนี้ ผู้ป่วยไม่สามารถลงลายมือเขียนชื่อได้ จำเป็นต้องพิมพ์ลายนิ้วมือแทน เพื่อเสนอเรื่องอนุมัติโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ดูแลต่อไป ทำเอาครอบครัว และลูก ๆ ที่อึดอัดมาหลายวันโล่งอก และขอบคุณทางอัยการคุ้มครองสิทธิ์และคณะ รวมทั้งผู้จัดการธนาคารอออมสิน สาขาสี่แยกโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ที่ให้การช่วยเหลือจนจบด้วยดี


ผู้จัดการธนาคารออมสิน กล่าวทิ้งท้ายว่า หากพี่น้องประชาชนท่านใดประสบปัญหาในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งไปยังธนาคารออมสินทุกสาขาใกล้บ้านซึ่ งเจ้าหน้าที่ธนาคารจะออกไปให้บริการถึงที่ เพื่อลดภาระ และแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/7gm6Ezg2_mg

คุณอาจสนใจ

Related News