สังคม

ผู้ป่วยติดเตียงวอนช่วย ตกเป็นเหยื่อบัญชีม้า ถูกตำรวจอายัดบัญชี อดได้เงินหมื่น-เบี้ยคนพิการ

โดย gamonthip_s

12 ต.ค. 2567

187 views

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 ต.ค.2567 นายชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วย นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ และเจ้าหน้าที่ จาก ทต.พระลับ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ บ้าน ม.9 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยพบกับ นายวัชกร อายุ 39 ปี ซึ่งเข้าร้องเรียนต่อ เทศบาลตำบลพระลับว่า ไม่สามารถถอนเงินตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาท ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการได้ รวมทั้งเงินอุดหนุนคนพิการที่ได้รับการจัดสรรก็ไม่สามารถถอนเงินมาใช้ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งอายัดบัญชี และดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกง หลังตกเป็นเหยื่อร่วมขบวนการเปิดบัญชีม้า


นายวัชกร กล่าวว่า หลังป่วยเป็นผู้ป่วยติดเตียงก็พยายามที่จะหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว ด้วยการหางานหรือค้นหาข้อมูลที่จะมีรายได้เสริมมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จนกระทั่งเข้าไปพูดคุยกับเพจหนึ่งเรื่องเทรดหุ้น และร่วมลงทุน โดยระบุว่า เพียงแค่เปิดบัญชีร่วมลงทุนก็ได้รับเงินแล้ว จึงชวนน้องสาวมาร่วมด้วย จากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่อ้างว่ามาจากธนาคาร มาถึงบ้านทำการแสกนใบหน้า และจัดเก็บข้อมูล และเอกสารต่างๆ ทั้งตนเองและน้องสาว ซึ่งเมื่อทำการเปิดบัญชีเสร็จก็ได้รับเงินค่าตอบแทนทันที 300 บาท จากนั้นเจ้าหน้าที่ธนาคารหรือเพจที่ชักชวนลงทุนก็ไม่สามารถติดต่อใดๆ ได้ จนกระทั่งเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีหมายเรียกจาก สภ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ส่งมาถึงตนเอง และน้องสาว โดยระบุว่าเป็นผู้ต้องหาร่วมขบวนการฉ้อโกง หรือบัญชีม้า


“ด้วยความกลัว คุณแม่จึงไม่รับหมาย และไม่ติดต่อใดๆ ตามเอสการที่ได้รับ เพราะไม่รู้ว่าจะเป็นตำรวจริงหรือไม่ จากนั้นก็ค้นหาชื่อตนเองในโลกออนไลน์ ก็พบว่าชื่อตนเองนั้นถูกระบุว่า เป็นบุคคลอันตราย ห้ามโอนเงินให้ หรือร่วมทำธุรกรรมใดๆ ทั้งที่ตนเองไม่ได้ทำอะไรเลย และน้องสาวก็ไม่ได้ทำอะไร ทุกวันนี้เดือดร้อนมาก จากการตกเป็นเหยื่อของขบวนการบัญชีม้า ทั้งในเรื่องของคดีความที่ไม่สามารถเดินทางไปพบตำรวจเพราะป่วยติดเตียง อีกทั้งบัญชีธนาคารที่รับเงินคนพิการเดือนละ 800 บาท และเงิน 10,000 บาทที่ได้รับ ก็ไม่สามารถถอนมาใช้จ่ายได้ เคยให้แม่ไปติดต่อที่ธนาคาร และพยามยามที่จะติดต่อไปธนาคารทางโทรศัพท์ก็ได้รับคำตอบว่า ไม่สามารถถอนเงินได้เพราะบัญชีถูกตำรวจอายัดไปแล้ว รวมทั้งน้องสาว ที่ต้องรับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ก็ไม่สามารถถอนเงินได้เช่นกัน เพราะตกเป็นเหยื่อบัญชีม้าและถูกอายัดบัญชีไปด้วย จึงอยากแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าตกเป็นเหยื่อบัญชีม้า เป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่ได้ไปหลอกใคร และต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือให้ได้รับเงิน เพื่อมาซื้อแพมเพิส มาซื้อยา มาใช้จ่ายในครอบครัว เพราะมีเพียงแม่ที่เป็นเสาหลักหาเงินมาเลี้ยงตนเองและน้องสาว ซึ่งน้องสาวไม่กล้าออกไปไหนเพราะรู้ว่าตนเองกำลังถูกตำรวจจับกับสิ่งที่ตกเป็นเหยื่อด้วย”



ขณะที่นายชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นพบว่า เจ้าตัวมีคดีจริง ซึ่งได้ประสานงานร่วม สภ.ย่อยพระลับ ประสานงานกับร้อยเวรเจ้าของคดี เนื่องจากนายวัชรกร เป็นผู้ป่วยติดเตียง และแสดงตนว่าตกเป็นเหยื่อของขบวนการบัญชีม้า ซึ่งต้องแยกเป็นแต่ละเรื่องในทางคดีไป เพื่อนำไปสู่การได้รับสิทธิ์ตามที่รัฐบาลได้มอบให้กับผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง ซึ่งทราบว่าเงิน 10,000 บาท และเงินคนพิการนั้นมีการโอนเข้าบัญชีธนาคารแล้ว แต่ไม่สามรถถอนเงินมาใช้จ่ายได้ด้วยข้อกฎหมาย ขณะที่เงินคนพิการนั้นได้มอบให้เทศบาลฯ แก้ไขเรื่องการรับเงินคนพิการตามกรอบอำนาจหน้าที่ ดังนั้นคณะทำงานแก้ไขปัญหาร่วมระหว่างเทศบาลฯ, ตำรวจและฝ่ายปกครองและธนาคารจะประสานการทำงานร่วมกันทุกฝ่าย



“ขอย้ำเตือนประชาชนว่าของฟรี ของถูก นั้นต้องตรวจสอบให้ดี และตรวจสอบให้ชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการถูกหลอกแบบผู้ป่วยติดเตียงรายนี้ เพราะการอายัดบัญชี ตำรวจต้องอายัดทั้งหมดไม่ว่าคุณจะมีบัญชีอะไรบ้าง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางกฎหมายก็ต้องสอบเจตนาตามขั้นตอนของตำรวจ ซึ่งจะต้องละเอียด รัดกุมและรอบคอบ อย่างไรก็ตามรัฐบาลมีความชัดเจน และปราถนาดีในการสนับสนุนเงิน 10,000 บาท เพื่อให้กลุ่มคนพิการ และกลุ่มเปราะบาง ได้นำมาใช้จ่าย มากระตุ้นเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นกรณีตัวอย่างที่อำเภอจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป”

คุณอาจสนใจ

Related News