สังคม

ตำรวจเร่งรวบรวมหลักฐานคดี The ICON ก่อนเรียกดารานักแสดง ให้ข้อมูล

โดย nutda_t

10 ต.ค. 2567

642 views

พลตำรวจตรีสุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หนึ่งในคณะทำงานคลี่คลายคดี The ICON ที่มีผู้เสียหายถูกหลอกให้ลงทุน และได้เข้าแจ้งความเป็นจำนวนมาก เปิดเผยว่า วันนี้คณะทำงาน รวมทั้ง ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. และตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ มารับแจ้งความ และข้อมูลรายละเอียดจากผู้เสียหาย เพื่อรวบรวมและนำไปพิจารณาในข้อกฎหมาย ว่าการกระทำของบริษัทดังกล่าว เข้าข่ายความผิดใดบ้าง โดยยอมรับว่า แม้ในอดีตจะมีคดีลักษณะเดียวกัน แต่รายละเอียดของแต่ละคดีไม่เหมือนกัน จำเป็นจะต้องสอบถามผู้เสียหาย เพื่อนำไปพิจารณาข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่ามีการกระทำความผิดหรือไม่

ส่วนการจดทะเบียนของบริษัทในเครือ The ICON นั้น เบื้องต้น ทราบว่า มีการจดทะเบียนถูกต้อง แต่ต้องพิจารณาว่า การบริหารงานภายในของบริษัท ได้มีการทำตามรายละเอียดที่ได้ขออนุญาตไว้หรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ

สำหรับกรณีที่มีบุคคลที่มีชื่อเสียงดารานักแสดงเข้าไปเกี่ยวข้อง แม้ภายหลังจะอ้างว่า ไม่เกี่ยวกับการบริหารงานของบริษัทดังกล่าว ตำรวจจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานจากผู้เสียหายแต่ละคน ที่เข้าให้ข้อมูลว่า บุคคลที่มีชื่อเสียง หรือดารานักแสดงเหล่านั้น มีบทบาทใดในบริษัทบ้าง ไม่ใช่การเชื่อคำกล่าวอ้างเพียงอย่างเดียว

ส่วนมาตรการป้องกันการหลอกลวงลักษณะนี้ ที่ผ่านมา ตำรวจติดตามเรื่องการฉ้อโกงประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง หากพบเข้าข่ายมูลฐานความผิดที่จะยึดทรัพย์ได้ ตำรวจจะประสานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อติดตามเส้นทางการเงินของผู้กระทำผิดทั้งหมด อีกทั้ง ยังมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ ส่วนบริษัทดังกล่าว จะมีพฤติกรรมหมิ่นเหม่ในการบริหารงานหรือไม่ จนทำให้มีประชาชนเป็นผู้เสียหายจำนวนมาก ตำรวจมองว่า เป็นปลายเหตุ แต่การแก้ปัญหา ต้องมีการบูรณาการหลายหน่วยงาน เพื่อช่วยกัน โดยเฉพาะ หากมีการแก้กฎหมายให้ตำรวจทำงานได้เร็วขึ้น จะเป็นผลดีในการช่วยเหลือชาวบ้าน

คุณอาจสนใจ

Related News