สังคม

พบแล้วร่าง ‘ป้าอำพร’ สูญหายจากเหตุเรือล่มที่สารภี - เตือน 14 จังหวัดภาคกลาง-ใต้ ระวังดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก

โดย petchpawee_k

10 ต.ค. 2567

1.2K views

พบแล้วร่างป้าอำพร! สูญหายจากเหตุเรือคว่ำขณะอพยพในพื้นที่ อ.สารภี เชียงใหม่ - พบนอนคว่ำหน้า ไม่สวมชูชีพ ห่างจุดเกิดเหตุ 1.7 กม. ขณะที่ญาติเกาะติดตลอดการค้นหา ปล่อยโฮหลังเจอร่าง

กรณีเกิดเหตุเรือกู้ภัยคว่ำ เมื่อวันที่ 7 ตค.ที่ผ่านมา หลังจากฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยอพยพคนบริเวณทางเลียบรถไฟเชียงเเสน ต.หนองผึ้ง อ.สารภี โดยพาชาวบ้าน 6 คน นั่งเรือออกมาพร้อมกับทีมกู้ภัย 3 คน รวมเป็น 9 คน แต่เกิดเรือล่มโดยที่ทุกคนไม่ได้สวมเสื้อชูชีพ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ คุณยายนุพิน อายุ 71 ปี ซึ่งข้อมูลตอนแรกมีการระบุว่าสามารถช่วยผู้สูญหายได้ครบแล้ว  แต่ต่อมาทางครอบครัวของคุณป้าอำพร อายุ 57 ปี  ซึ่งนั่งมาในเรือลำดังกล่าวขณะอพยพด้วย แจ้งว่าคุณป้าอำพรหายตัวไป โดยตอนเกิดเหตุ คุณป้าสวมเสื้อสีแดงคอกลม กางเกงขาสั้นสีดำ


ล่าสุด วานนี้  (9 ต.ค.67)  3 วันเต็มสำหรับการค้นหา ในที่สุดเวลา 14.10 น. ทีมกู้ภัย ทั้งทีมคุณกัน จอมพลัง  บางแก้ว ร่วมกตัญญู  อินทรัตน์เชียงใหม่ พร้อมด้วยเพื่อนของลูกชายป้าอำพร ได้กลิ่นเหม็นคล้ายกลิ่นศพ  บริเวณบึงน้ำห่างจากจุดเรือคว่ำประมาณ 1.7 กิโลเมตร  จึงพากันไปดู  โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัย 1 คนของทีมกัน จอมพลัง   ไปดูพร้อมกับเพื่อนของลูกชายป้าอำพร  


ผ่านไปประมาณ 5 นาที  นายพัฒนา ลูกชายป้าอำพร จุดธูป 16 ดอก บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางและเรียกป้าอำพร   หลังจากนั้นเสี่ยงทายด้วยการเอาเหรียญ 1 บาทและเหรียญ 5 บาท มาโยน ตั้งจิตอธิษฐานว่า “ถ้าแม่อยู่ฝั่งที่ตนเองยืนอยู่ให้ออกหัวทั้งคู่”  แต่ปรากฏว่าเหรียญออกคนละทาง  ไม่ได้เป็นตามคำที่อธิษฐาน  แต่สุดท้ายกู้ภัยพร้อมด้วยเพื่อนของลูกชายป้าอำพร  พายเรือกลับมาบอกว่าเจอศพแล้ว  ก่อนที่ทุกคนจะวิ่งไปดูยังจุดที่พบศพ  โดยพบว่าป้าอำพรนอนคว่ำหน้าไม่ได้สวมชูชีพ นอนคว่ำติดอยู่กับหญ้า  มีเศษวัชพืชและข้าวของของชาวบ้านที่ไหลตามกระแสน้ำมาติดอยู่ตรงนั้น


ขณะที่นายพัฒนา ลูกชายป้าอำพรวิ่งข้ามน้ำไปดูแม่  เมื่อเห็นร่างแม่ ก็ถึงกับเป็นลม เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำตัวขึ้นเรือพากลับเข้าฝั่ง   ก่อนจะนำผ้าขาวมาคลุมร่างป้าอำพรและลำเลียงออกไปอย่างทุลักทุเล  เนื่องจากจุดดังกล่าวยังมีน้ำท่วมขังที่สูงอยู่  และต้องยกข้ามกำแพงของหมู่บ้าน


ขณะที่สามีป้าอำพร หลังทราบข้อมูลจากคุณกัน จอมพลัง ว่าเจอร่างแล้ว  ก็รีบมาที่เกิดเหตุ  และถึงกับปล่อยโฮ พูดอะไรไม่ออก ได้แต่ขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ เพราะคุณลุงอยากให้เจอภรรยา เพื่อนำร่างไปนำประกอบพิธีทางศาสนา  ขณะที่ญาติๆ ก็ตามกันมาที่จุดพบศพ และพากันร้องไห้แทบเป็นลม บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า


ลูกชายของคุณป้าอำพร  ยังเล่าด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ตนวางแผนไว้กับแม่ว่าจะสร้างบ้านให้แม่  และให้สมาชิกในครอบครัวมาอยู่ร่วมกันพร้อมหน้า แต่กลับมาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ความรู้สึกตอนนี้มีทั้งดีใจและเสียใจ คือดีใจที่ได้พบหน้าแม่ แต่เสียใจที่แม่ไม่มีลมหายใจแล้ว หลังจากนี้จะดูแลครอบครัวแทนแม่อย่างเต็มที่ เพราะแม่เคยเป็นเสาหลักของครอบครัว


ต่อมาตำรวจ สภ.สารภีและเจ้าหน้าที่มูลนิธิ  ได้นำร่างของป้าอำพรส่งไปชันสูตรพลิกศพตามขั้นตอน  ก่อนมอบให้ญาตินำประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดเชียงแสน อำเภอหนองผึ้ง ตำบลสารภีจังหวัดเชียงใหม่
------------------

กรมทรัพยากรธรณี เตือน 14 จังหวัดภาคกลางและภาคใต้ เฝ้าระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก วันที่ 9-11 ต.ค.นี้


ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งเตือนขอให้อาสาสมัครเครือข่ายในพื้นที่ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ ตรัง พัทลุง สงขลา ปัตตานี นราธิวาส และยะลา เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 9 - 11 ต.ค.2567

นอกจากนี้ ขอให้เครือข่ายฯ ทธ. วัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย จะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์แผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่บ้านรับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ ให้ติดตามข้อมูลสภาพอากาศและปริมาณน้ำฝน โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกหนักมากกว่า 100 มม.ต่อ 24 ชั่วโมง, ในพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมถึง ควรเก็บข้าวของ สัตว์ สิ่งของต่าง ๆ ขนย้ายขึ้นที่สูง หรือที่ปลอดภัย, สังเกตสิ่งบอกเหตุต่าง ๆ เช่น สีของน้ำขุ่นข้น มีเศษซากไม้ลอยตามน้ำมา

หลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามทางน้ำ เดินลัดลำน้ำ หรือลงน้ำหาปลา หรือสัตว์น้ำอื่น ๆ ควรจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง, มีการแจ้งเตือนภัยตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และท้ายน้ำ, เตรียมไฟฉายหรืออุปกรณ์ส่องสว่างไว้ให้พร้อม, ตื่นตัวและเตรียมพร้อมไปยังจุดปลอดภัยอยู่เสมอ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/m7jH7jtlzSk

คุณอาจสนใจ

Related News