สังคม

ชัยภูมิระทึก อดีตทหารคลั่งใกล้ รร. ยิงชาวบ้านเจ็บ จนท.ยิงปืนไฟฟ้าสยบ ผงะ! ค้นบ้านเจออาวุธเพียบ

โดย nattachat_c

9 ต.ค. 2567

529 views

ทหารคลั่งยิงชาวบ้านที่ชัยภูมิบาดเจ็บ ยายที่เลี้ยงมา เข้าล้อมเจรจา ไม่สำเร็จต้องบุกเข้าชาร์จก่อนฟ้ามืด ค้นบ้านพักพบอาวุธจำนวนมาก


วานนี้ (8 ต.ค. 67) เวลาประมาณ 13.00 น. เกิดเหตุระทึกสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านในตำบลบ้านเล่า อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน และครู ในโรงเรียนโสตศึกษา ที่มีนักเรียนจำนวนมากกำลังเรียนหนังสืออยู่ หลังจากมีเสียงปืนดังขึ้นจำนวน 1 นัด บริเวณบ้านพักครูในโรงเรียน จากนั้น นายธีระดล แสนโม้ อายุ 24 ปี (ฟลุ๊ค) ช่างติดกระจก วิ่งออกมาพร้อมกับฟุบลงกลางถนน และตะโกนให้คนช่วยว่าถูกยิง ๆ เพื่อน ๆ ที่ทำงานอยู่ด้วย ได้รีบแจ้ง 191 และมีรถกู้ชีพนำตัวส่งโรงพยาบาลชัยภูมิ


ทั้งนี้ มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นช่างก่อสร้างบ้านพักครูอาจารย์ รวม 2 ราย ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบชนิดเข้าลำตัว และสะโพกได้รับบาดเจ็บ


ต่อมา ทราบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นทหารยศสิบเอก ที่กลับมาจากการไปปฏิบัติหน้าที่ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเก็บตัวเงียบภายในบ้านพักของตน ซึ่งเป็นบ้านติดกับโรงเรียนโสตศึกษา หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาถึงได้ทำการเคลียร์พื้นที่ โดยสั่งให้เด็กนักเรียน และชาวบ้าน อย่าออกมาจากนอกห้องเรียน และบ้าน โดยเด็ดขาด พร้อมกันนักข่าวให้ออกห่างวิถีกระสุน ที่ผู้ก่อเหตุอาจยิงออกมาได้


จากนั้น ได้ประเมินเหตุการณ์เนื่องจากผู้ก่อเหตุ มีอาวุธปืน และไม่ทราบว่ามีกี่กระบอก อีกทั้ง ยังเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องการใช้อาวุธปืนตลอดจนการถูกฝึกฝนมาเพื่อให้เอาตัวรอดในทุกสถานการณ์ และที่สำคัญเป็นทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่สู้รบ จึงจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าทำการจับกุม


โดยเบี้องต้นได้ทำการเจรจาต่อรอง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงได้เชิญยายที่เลี้ยงผู้ก่อเหตุมาช่วยเจรจา ซึ่งก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ


สุดท้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยกระดับการเข้าดำเนินการ โดยเรียก 'หน่วยสวาทชัยภูมิ' มาเป็นกำลังเสริม ทำให้มีเจ้าหน้าที่รวมกว่า 20 นาย วางกำลังเข้าโอบล้อมบ้านหลังดังกล่าว โดยบุกเข้าทางประตูด้านหลังบ้านพัก ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจบุกเข้าชาร์จ โดยใช้ปืนไฟฟ้ายิงเข้าบริเวณลำตัว และสามารถควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.เมืองชัยภูมิ


จากนั้นได้ทำการตรวจค้นภายในบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจถึงกับผงะ หลังพบว่า ผู้ก่อเหตุมีอาวุธปืนที่พร้อมต่อสู้จำนวนมาก

  • ปืนสั้น จำนวน 2 กระบอก
  • ปืนยาว จำนวน 2 กระบอก
  • ปืนยาวที่ใช้ประกอบร่วมกับปืนสั้น เพื่อใช้งานเป็นปืนยาว จำนวน 1 กระบอก
  • กล้องติดปืน
  • อุปกรณ์เก็บเสียง
  • เครื่องกระสุนมากกว่า 300 นัด
  • เสื้อเกาะกันกระสุน 3 ชุด


ทราบชื่อต่อมา ผู้ก่อเหตุคือ สิบเอกพลังรัฐ อายุ 35 ปี ยอมรับว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุจริง โดยใช้อาวุธปืนยาว รุ่น CZ-455 ยิง ส่วนสาเหตุที่ยิง นายธีระดล นั้น สิบเอกพลังรัฐ ยังให้การวกวน อ้างแต่ว่า ตนเป็นทหารจาก ร.3 พัน 2 ค่ายสุรนารี ไปประจำการที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้


ต่อมา ได้ถูกสั่งพักราชการมานานกว่า 2 ปี เนื่องจากไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และมีเรื่องทะเลาะวิวาท อยู่ระหว่างต่อสู้คดี ตนมีความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเป็นการถูกกลั่นแกล้งใส่ความ


อีกทั้ง ระยะหลังมา มีเรื่องทะเลาะกับภรรยา จนถึงขั้นลงมือทำร้ายร่างกายกัน อาวุธปืนทั้งหมดเป็นของตน มีทะเบียนถูกต้อง บางกระบอกเป็นปืนที่ซื้อมาจาก อส. ส่วนคู่กรณีที่ตนยิงนั้น ยืนยันไม่รู้จักกันมาก่อน แต่ในกลุ่มของผู้ที่ถูกยิงนั้นเคยมีเรื่องกัน


ด้าน นางคูนทรัพย์ พุ่มพวง ซึ่งเป็นยายของสิบเอกพลังรัฐ ออกมายืนยันว่า หลานชายเป็นคนดี มีน้ำใจโอบอ้อมอารีต่อคนรอบข้าง ส่วนสาเหตุที่ก่อเหตุนั้น ตนคิดว่าน่าจะมาจากอาการเครียด ที่ถูกสั่งให้พักราชการนานกว่า 2 ปี อีกทั้ง ยังมีคดีความติดตัวอยู่


พลตำรวจตรี ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 กล่าวว่า คดีนี้ เป็นคดีที่ผู้ก่อเหตุเป็นทหารที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธปืน ดังนั้น การเข้าดำเนินการจับกุม จึงต้องวางแผนอย่างละเอืยด เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย และที่สำคัญต้องทำงานแข่งกับเวลา ตนสั่งการให้ปิดจ๊อบก่อนมืด และสามารถดำเนินการได้รวดเร็วและที่สำคัญไม่กิดการสูญเสียทั้งสองฝ่าย


ส่วนขั้นตอนต่อไปก็เข้าสู่กระบวนการสอบสวนถึงมูลเหตุแรงจูงใจ ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และดำเนินการตามกฏหมายต่อไป ส่วนผู้บาดเจ็บ ล่าสุด อาการปลอดภัย เนื่องจากกระสุนถูกยิงบริเวณโพกขวา ขณะนี้ หมอได้ทำการผ่ากระสุนออกแล้ว และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลชัยภูมิ


ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า ก่อนเกิดเหตุในช่วงเช้า ผู้ก่อเหตุได้ใช้ปืนลูกซองยาวยิงใส่นักการภารโรงของโรงเรียนที่กำลังทำความสะอาด-ตัดหญ้า อยู่ด้านนอกรั้วโรงเรียน โดยภารโรงได้วิ่งหนีเอาชีวิตรอดมาได้


และเมื่อช่วงบ่าย ผู้ก่อเหตุได้ใช้ปืนยาว .22 ซีแซ็ต ยิงเข้ามายังบริเวณบ้านพักครู และหอพักนักเรียน ในโรงเรียนโสตศึกษาอีก จนเป็นเหตุให้กระสุนปืนพุ่งเจาะร่าง ช่างก่อสร้างบ้านพักครูได้รับบาดเจ็บดังกล่าว


ส่วนประวัติ สิบเอกพลังรัฐ พรพุ่มพวง อายุ 32 ปี ทหารสุรนารี ภาค 2 จ.นคราชสีมา ประวัติเคยก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับเพื่อนทหารในค่าย และก่อเหตุโดยใช้อาวุปืนมาหลายครั้ง ผู้บังคับบัญชาจึงจับกุมส่งตัวฟ้องศาลทหารฯ และถูกให้ออกจากราชการในที่สุด ก่อนจะกลับมาอาศัยอยู่ที่บ้านพักที่ก่อสร้างอยู่ด้านหลังรั้วโรงเรียนเด็กพิเศษโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/X0miOCjSeZ0



คุณอาจสนใจ

Related News