สังคม

สุดทึ่ง! 'โรงแรมแชงกรีลา' เตรียมพร้อมดี รอดน้ำท่วมเชียงใหม่

โดย passamon_a

7 ต.ค. 2567

1.4K views

สุดทึ่ง! โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่ ตั้ง Flood Gate กันน้ำท่วมความสูงเกือบ 2 เมตร แถมสร้างท่อระบายน้ำเองโดยเฉพาะ หลายคนแห่ชมเตรียมแผนรับมือดี หลังรอดจุดเดียวใน ถ.ช้างคลาน ขณะที่ผู้จัดการใหญ่ฯ เผยเป็นแพลนตั้งแต่เริ่มสร้างโรงแรมแล้ว


กรณีน้ำปิงทะลักท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชน และเขตเศรษฐกิจของเมืองเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบกินพื้นที่เป็นวงกว้าง


เมื่อวันที่ 6 ต.ค.67 เวลา 17.00 น. ทีมข่าวลงพื้นที่ถนนช้างคลาน อีกหนึ่งย่านเศรษฐกิจที่เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก และโรงแรม ซึ่งพบว่าตามถนนช้างคลานน้ำท่วมเต็มพื้นที่ แต่เมื่อวานนี้ระดับน้ำลดลงแล้ว แต่ยังคงสูงอยู่ระดับเลยเข่า บางจุดเกือบถึงเอวก็มี


ระหว่างลงพื้นที่บนถนนช้างคลาน พบว่ามีหนึ่งจุดที่น้ำไม่ทะลักเข้าท่วม นั่นคือ โรงแรมแชงกรีลา ซึ่งถือเป็นจุดเดียวบนถนนช้างคลาน ที่น้ำไม่ทะลักท่วม เนื่องจากว่าทางโรงแรมมีการวางระบบป้องกันน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี


ซึ่งพบว่าทางโรงแรมได้ใช้ Flood Gate หรือประตูกั้นน้ำ ความสูง 1.80 เมตร ซึ่งสูงเท่ากับกำแพงโรงแรม และมีความยาวประมาณ 15 เมตร มาเป็นพนังกันน้ำไว้ โดยพบว่าได้วางแผนมาตั้งแต่เปิดโรงแรมเมื่อปี 2550 นอกจากนี้ยังมีระบบระบายน้ำป้องกันทะลักทางท่อเป็นของตัวเอง แถมทางลงลานจอดรถใต้ดินก็มี Flood Gate ความสูง 1.20 เมตร ติดตั้งแสตนบายไว้เช่นกัน ส่งผลให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ครั้งนี้โรงแรมไม่ได้รับผลกระทบด้วย ส่วนน้ำ-ไฟ ยังคงมีใช้ เพราะทำระบบเตรียมไว้หมด


อีกทั้งยังมีรถใหญ่ที่คอยรับส่งลูกค้าของโรงแรม และช่วยเหลือชาวบ้านละแวกนั้นด้วย ทำให้มีเสียงชื่นชมต่อเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก ถึงวิธีการเตรียมพร้อมรับมือของทางโรงแรม


ทีมข่าวได้คุยกับ คุณกาเบียล ลอมบาโด้ ผู้จัดการใหญ่ โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่ และ คุณสรัญญา บุญเต็ม ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่ โดยทั้ง 2 คน เล่าถึงแผนรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ว่า ได้วางแผนทำ Flood Gate นี้ ตั้งแต่เริ่มสร้างโรงแรม เป็นการวางแผนไว้แต่ต้นหากเกิดน้ำท่วม โรงแรมเปิดตั้งแต่ ปี 2550 เปิดมา 17 ปีแล้ว แต่ Flood Gate ตัวนี้ เพิ่งได้ใช้งานเพียงไม่กี่ครั้ง ซึ่งหมายความว่าไม่มีเหตุการณ์น้ำท่วมเกิดขึ้นบ่อยครั้ง


แต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งช่วงเดือนกันยายน และล่าสุดตุลาคมที่น้ำท่วมเยอะ ทำให้ได้ใช้ Flood Gate ตัวนี้ ซึ่งต้องยอมรับว่าปีนี้และรอบนี้น้ำสูงมาก แต่ดีที่ว่า Flood Gate สูงเกือบ 2 เมตร จึงยังสามารถมารถรับน้ำได้อยู่ ซึ่งเราตั้งไว้ตั้งแต่แรก ๆ ที่มีข่าวมาเลยว่าน้ำจะทะลักท่วม ตอนแรกจะตั้งเพียงครึ่งเดียว แต่เราเองมีการติดตามสถานการณ์น้ำตลอด เมื่อพบว่าระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นก็มีการปรับแผนตาม


นอกจากมี Flood Gate จุดดังกล่าวแล้ว ยังมีจุดอื่นด้วย ด้านหน้ากันน้ำเข้า ส่วนทางลงลานจอดรถไปชั้นใต้ดินก็มีเหมือนกัน รวมทั้งชั้นในของชั้นใต้ดิน ก็มีอีกเหมือนกัน และนอกจาก Flood Gate ยังมีท่อสูบน้ำระบายน้ำของโรงแรมเองอีกด้วย


คุณสรัญญา กล่าวว่า สำหรับกระแสชื่นชมทางโรงแรมเองก็ขอขอบคุณ ที่ช่วยกันแชร์ว่าอาจเป็นหนึ่งในมาตรการที่อาจนำไปปรับใช้ในสถานที่ของท่านได้ เพราะสามารถงานได้ผลจริง แม้ว่ามันอาจจะเป็นการลงทุนที่สูง แต่เทียบไม่ได้กับความปลอดภัย และทรัพย์สินที่อาจเสียหายได้หากน้ำเข้ามา


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/yrWGVFmz8Z0

คุณอาจสนใจ

Related News