สังคม

'กาดหลวง-ไนท์บาซาร์' น้ำลดต่อเนื่อง ผู้ค้าสำรวจความเสียหาย เครียดทุนไม่เหลือแล้ว

โดย passamon_a

7 ต.ค. 2567

198 views

กาดหลวง-ไนท์บาซาร์ น้ำลดต่อเนื่อง ผู้ค้าทยอยสำรวจความเสียหาย ลั่นเป็นย่านเศรษฐกิจของเมืองเชียงใหม่ แต่ขณะนี้พ่อค้าแม่ค้าทุนไม่เหลือแล้ว ทั้งทุน-กำไร ลอยหายไปกับของทั้งหมด วอนหน่วยงานช่วยเยียวยาทั่วถึง


กรณีน้ำปิงทะลักท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชน และเขตเศรษฐกิจของเมืองเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบกินพื้นที่เป็นวงกว้าง


เมื่อวันที่ 6 ต.ค.67 เวลา 19.00 น. ทีมข่าวลงพื้นที่ไนท์บาซาร์ เชียงใหม่ หนึ่งในเขตเศรษฐกิจของเมืองเชียงใหม่ พบว่าระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว ชาวบ้านบอกว่าลดลงเยอะ จากสูงแทบมิดคอ ลดลงเหลือระดับเข่า


ขณะที่ผู้ประกอบการในพื้นที่ทยอยกลับเข้ามายังร้านค้า เพื่อสำรวจความเสียหายและล้างทำความสะอาดร้านแล้ว โดยแทบทุกร้านใช้น้ำที่ทะลักท่วมทำความสะอาดบ้านเรือนตัวเองเบื้องต้น บางจุดไฟมาแล้วก็เปิดไฟทำความสะอาด ส่วนบางจุดที่ไฟยังไม่มาถึง ก็ต้องจุดเทียนสำรวจความเสียหายและล้างทำความสะอาดข้าวของ ท่ามกลางความมืด


ช่วงหนึ่งระหว่างทีมข่าวลงพื้นที่ ได้เจอกับ คุณปิยดา อายุ 70 ปี และ คุณศิรกาญ อายุ 45 ปี ผู้ประกอบการร้านนวดที่กำลังทำความสะอาดร้านกันอยู่ ซึ่งพบว่าทั้งสองร้านนี้ข้าวของเสียหายบางส่วน บางส่วนยกเก็บขึ้นสู่ที่สูงทัน


ทั้งสองคนเล่าว่า หลังจากน้ำลด พบว่าข้าวของเสียหายเยอะมาก จนพูดไม่ออก ตอนที่มาเห็นความเสียหายของร้าน รู้สึกเครียดมาก เครียดจนนอนไม่หลับ ตอนที่เห็นน้ำมา กลัวว่าน้ำจะท่วมเยอะเหมือนเชียงราย หากเป็นเช่นนั้นความเสียหายต้องทวีคูณอย่างแน่นอน ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรหากเป็นเช่นนั้น แต่ยังโชคดีที่ข้าวของ อุปกรณ์การนวด เสียหายเพียงครึ่งเดียว เพราะตอนนั้นได้ขนของขึ้นสู่ที่สูงแล้วครึ่งหนึ่ง แต่อีกครึ่งวางไว้ชั้นล่างเหมือนเดิม เพราะไม่คิดว่าน้ำจะมาเยอะขนาดนี้ ซึ่งตัวเองถึงขั้นกอดเข่าร้องไห้


ทั้งนี้ เขตนี้เรียกว่าเป็นโซนเศรษฐกิจ หากหยุดไปหลายวันก็คงรู้สึกเครียด เพราะมีเรื่องค่าเช่าที่ด้วย ขณะเดียวกันตนก็คิดไปถึงหน่วยงานว่าจะมีการช่วยเหลืออะไรบ้างหรือไม่ ก่อนจะฝากถึงรัฐบาลว่าอยากให้รัฐบาลมีการเยียวยาประชาชนในพื้นที่


พร้อมกันนี้อีกหนึ่งเขตเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมครั้งนี้ คือ กาดหลวง เวลา 20.00 น. ทีมข่าวลงพื้นที่พบว่าระดับน้ำลดลงแล้ว บางจุดถนนแห้ง แต่บางจุดยังมีน้ำขังระดับตาตุ่มอยู่ ขณะที่ผู้ประกอบการทยอยเข้าสำรวจความเสียหายและทำความสะอาดร้าน


ช่วงหนึ่งทีมข่าวได้เจอกับ คุณหน่อย เจ้าของร้านเสื้อผ้าเด็ก ที่กำลังช่วยกันกับเพื่อน ๆ ผู้ประกอบการด้วยกัน ทำความสะอาดร้าน โดยตักน้ำจากน้ำที่ท่วม มาทำความสะอาดไปก่อน เนื่องจากว่าน้ำประปายังไม่สามารถใช้ได้ คุณหน่อยพาทีมข่าวเดินดูความเสียหาย ซึ่งเป็นเสื้อผ้าเด็กหลายถุงขนาดใหญ่ที่เปียกน้ำโคลนทุกถุง ทุกตัว บีบน้ำออกมาเป็นสีน้ำตาลโคลน นำขึ้นรถเตรียมไปซักดู หากขายได้ อาจนำกลับมาขายในราคาที่ถูกลง


คุณหน่อย เล่าว่า พอน้ำลด เข้ามาสำรวจร้าน พอเห็นสภาพความเสียหายถึงกับพูดไม่ออกร้องไห้ก็ร้องไห้ไม่ออก ไม่รู้จะทำยังไง เพราะเสื้อผ้าเสียหายเยอะมาก สต๊อกเสื้อผ้าที่อยู่ในตู้ก็เต็มไปด้วยโคลน จนต้องล้างและเตรียมไปซัก หากสภาพยังดีอยู่ อาจนำกลับมาขายในราคาที่ถูกลงได้


ส่วนขณะนี้ความรู้สึกคือยิ้มทั้งน้ำตา ยิ้มที่น้ำลด ส่วนน้ำตาคือรู้สึกว่าจะทำอย่างไรกับข้าวของที่เรามีอยู่ จะขายยังไงหรือขายไม่ได้เลย อีกทั้งจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อตัวใหม่ ๆ มาขาย ยืนยันว่าขาดทุนอย่างแน่นอน


ขณะเดียวกันจุดนี้เป็นอีกหนึ่งย่านเศรษฐกิจของเมืองเชียงใหม่ แต่พ่อค้าแม่ค้าไม่มีทุนเหลือแล้ว เพราะทุนอยู่กับของที่เสียหายไปกับน้ำหมดแล้ว ทั้งทุนทั้งกำไรไม่มีเหลือ และขอวอนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเยียวยาผู้ประกอบการอย่างทั่วถึง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/PzLmCBz24v8

คุณอาจสนใจ

Related News