สังคม

โรงเรียนดังเมืองแปดริ้ว จับมือเอกชน ซ้อมหนีเอาตัวรอด ป้องกันซ้ำรอย ไฟไหม้รถบัส

โดย petchpawee_k

7 ชั่วโมงที่แล้ว

7 views

ถอดบทเรียน ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนชื่อดังเมืองแปดริ้วตื่นตัว ร่วมมือกับผู้ประกอบการรถทัวร์นำรถบัสให้นักเรียนชั้นประถม ได้ฝึกซ้อมการหนีเอาตัวรอดเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ฝึกทุบกระจกเปิดประตูฉุกเฉินและใช้ถังดับเพลิง สร้างทักษะติดตัวให้นักเรียนเอาไว้ใช้เมื่อเดินทางในอนาคต

ช่วงเช้าวันนี้ ( 3 ต.ค 67 ) โรงเรียนเทพประสิทธิ์วิทยา ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฝึกซ้อมหากเกิดเหตุไฟไหม้ บนรถโดยสาร โดยความร่วมมือจาก หจก.จำเริญกิจบริการ ผู้ประกอบการรถบัสรับจ้างได้มีการนำรถบัสปรับอากาศมาทำกิจกรรมการเรียนรู้วิธีปฏิบัติหากเกิดอุบัติเหตุเพลิงใหม้ หรืออุบัติเหตุต่างๆ มีการแนะนำการคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง แนะนำทางออกฉุกเฉินด้านหลังรถ ทางฉุกเฉินบนหลังคารถ การใช้ค้อนทุบกระจกเพื่อเปิดช่องทางหนี การเปิดวาว์ลฉุกเฉินเพื่อให้ประตูหลักของรถสามารถเปิดได้ทันที โดยในการฝึกซ้อมมีการจำลองสถานการณ์ว่ามีเหตุเพลิงไหม้รถและประตูปิดตายอยู่ว่าเด็กนักเรียนจะสามารถเปิดประตูหนีออกมาได้ด้วยตัวเองหรือไม่ และจะต้องหนีออกจากทางออกฉุกเฉินได้อย่างไร ซึ่งเด็กๆตั้งใจและตื่นเต้นกับการฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นอย่างมาก


นายพิรชัย ทองศรีเพ็ชร อายุ 32 ปี คุณครูโรงเรียนเทพประสิทธิ์วิทยา เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ได้มีการฝึกซ้อมการเอาตัวรอดจากรถตู้รับส่งนักเรียนแล้วได้ผลตอบรับที่ดี ในวันนี้จึงได้ประสานกับผู้ประกอบการนำรถบัสโดยสารมาให้เด็กๆฝึกซ้อมการหนีการอพยพ เพราะในชีวิตประจำวันเด็กๆอาจไม่ได้นั่งรถบัสเมื่อไปทัศนศึกษาเพียงอย่างเดียว เด็กอาจต้อง เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางไปกับพ่อแม่หรือเดินทางไปท่องเที่ยวด้วยรถบัสกับครอบครัวในวาระอื่นๆ  การฝึกซ้อมในครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี  และควรมีการฝึกให้กับเด็กจนมีทักษะนี้ติดตัวทุกคน


ขณะที่นางสาวฐิติมา พยัฆค์จำเริญ อายุ 35 ปี ผู้จัดการด้านความปลอดภัย หจก.จำเริญกิจบริการ ได้กล่าวว่า ตนมีความยินดีที่วันนี้ได้เข้ามาให้ความรู้และให้เด็กๆได้ฝึกฝนในสถานการจริงและคิดว่าควรมีการบรรจุการฝึกฝนทักษะการหนีเอาตัวรอดจากรถบัสโดยสารไว้ในการเรียนการสอนในโรงเรียน ให้เด็กๆและคุณครูทุกคนได้มีการทดลองฝึกฝนจริง เพราะว่าในอนาคตทุกคนต้องมีโอกาสได้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะอยู่แล้ว เพื่อให้เมื่อเจอกับสถานการณ์จริงจะได้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และปลอดภัย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qlK4eLEBfiI

คุณอาจสนใจ

Related News