สังคม

อุตุฯ ออกประกาศฉบับที่ 9 ไทยตอนบนอากาศแปรปรวน มีฝนตกหนัก ก่อนอากาศเย็นลง 2-4 องศา

โดย nattachat_c

2 ต.ค. 2567

138 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 9 (221/2567) (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 3 ตุลาคม 2567)


ความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ประกอบกับร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีลักษณะอากาศแปรปรวนเกิดขึ้น โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก


และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังจากนั้นอากาศจะเย็นลงกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม หลีกเลี่ยง

การอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย


กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ฝนตก ดังนี้

ภาคเหนือ : ร้อยละ 80 ของพื้นที่

ภาคอีสาน : ร้อยละ 70 ของพื้นที่

ภาคกลาง : ร้อยละ 80 ของพื้นที่

ภาคตะวันออก : ร้อยละ 70 ของพื้นที่

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) : ร้อยละ 40 ของพื้นที่

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) : ร้อยละ 60 ของพื้นที่

กทม.และปริมณฑล : ร้อยละ 80 ของพื้นที่



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/b0i2NSHbe8I

คุณอาจสนใจ