สังคม

แห่เบิกเงินหมื่น คึกคักวันสิ้นเดือน - ป้าสุดช้ำเพิ่งได้เงินมา โดนแก๊งคอลฯ หลอกโอนเงินเกลี้ยงบัญชี

โดย thichaphat_d

1 ต.ค. 2567

14 views

บรรยากาศเช้าวานนี้ (30 ก.ย.) ประชาชนพากันมารอเบิกเงิน 1 หมื่นบาทจากรัฐบาล ให้กับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีเลขประจำตัวประชาชนหลักสุดท้ายเป็นเลข 8-9 ที่หน้าธนาคารหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มาก่อนที่ธนาคารจะเปิดทำการ ประกอบกับเป็นวันสิ้นเดือน ทำให้มีประชาชนมารับบริการจนล้นออกมาด้านนอก โดยหลายคนบอกว่า ดีใจเกิดมาไม่เคยจับเงินหมื่น จะไปทำบุญกับซื้อข้าวสาร บางรายบอกจะนำเงินให้ลูกเป็นค่าใช้จ่ายไปทำงานเกาหลี

มีรายงานจากที่ จ.ขอนแก่น พบหญิงวัย 49 ปี แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า สามีของตนมาไม่ได้เพราะป่วยติดเตียง ธนาคารจึงถามว่าสามีนั่งได้หรือไม่ถ้านั่งได้ให้นำสามีมาเบิกด้วยตัวเอง

ตนเองได้อธิบายไปแล้วว่าเป็นผู้ป่วยติดเตียงและยุ่งยาก ได้ทำใบมอบอำนาจตามขั้นตอนของธนาคาร ก็มีแต่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ได้ จึงได้กลับบ้านนำรถเข็นใส่สามีที่ป่วยติดเตียงเข็นมาจากบ้านหลายกิโลเมตรมาที่ธนาคาร ซึ่งยอมรับว่าลำบากมาก แต่ธนาคารแจ้งมาแบบนี้เราก็ต้องทำตาม

ทั้งนี้ เมื่อได้รับเงินแล้วได้วางแผนการใช้เงินจะนำไปซื้อของใช้จำเป็นซื้อแพมเพิร์สผู้ใหญ่ไว้ดูแลผู้ป่วย ซื้อข้าวสาร เพราะตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยจับเงิน 10,000 บาทเลยเป็นเงินที่เยอะมาก

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นางบัวทอง ดอกพรมลา อายุ 63 ปี ชาวบ้าน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เข้าแจ้งความที่ สภ.ชุมแพ หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหลอกโอนเงินจนเกลี้ยงบัญชี

นางบัวทอง ผู้เสียหาย เล่าว่า เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนได้เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยได้สิทธิจากการเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จึงไปเบิกจากธนาคารมา ตั้งใจว่าจะเอามาต่อเติมรั้วบ้าน จนเช้าวานนี้ (30 ก.ย.67) มีผู้ใช้ไลน์ชื่อ 'สารวัตรศรีเดช' ทักเข้ามาหา แจ้งว่าบัญชีธนาคารของตน ไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมาย ก่อนจะให้ตนแอดไลน์บัญชี 'สภ.กาญจนบุรี' โดยบอกว่าจะให้ตนคุยกับตำรวจระดับผู้บังคับบัญชา

โดยไลน์ดังกล่าวได้ส่งภาพหมายศาล และภาพผู้ต้องหาที่ถูกจับมาให้ตน และบอกว่า บัญชีธนาคารของตนไปเกี่ยวข้องกับคดีนี้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ให้ตนโอนเงินไปตรวจสอบ หากพบว่าไม่เกี่ยวข้อง ก็จะโอนคืนมาให้ทั้งหมด ตนกลัวและหลงเชื่อ จึงโอนเงินเบี้ยเลี้ยงผู้สูงอายุ และเงินเบี้ยเลี้ยง อสม.ผ่านแอปธนาคารในโทรศัพท์มือถือ จำนวน 6,800 บาท แต่มิจฉาชีพยังหลอกล่อให้ตนไปร้านสะดวกซื้อ เพื่อโอนเงินจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่เพิ่งจะเบิกมา โอนไปให้มิจฉาชีพอีก โดยโอนเข้าบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 600-276-0238 ชื่อบัญชีนางสาวจารุนิภา ไม่ทราบนามสกุล

นางบัวทอง เปิดเผยอีกว่าในขณะที่ทำธุรกรรมโอนเงิน คนร้ายจะโทรคุยด้วยตลอดเวลาและสั่งห้ามบอกใครเด็ดขาด เพราะเป็นความลับราชการ ตนจึงไม่ได้มีโอกาสปรึกษากับคนในครอบครัวเลย มารู้ตัวอีกที ก็ถูกหลอกเอาเงินไปจนหมดแล้ว ตนเสียใจและเสียดายมาก จึงมาขอความช่วยเหลือจากนายวิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ ที่อยู่หมู่บ้านเดียวกัน  และพาเข้ามาแจ้งความ

ด้าน พ.ต.ต.ณัฏฐชัย เขียวจันทร์ สว.สอบสวน สภ.ชุมแพ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งความและสอบปากคำเป็นที่เรียบร้อย ก่อนรวบรวมหลักฐานการสนทนา สลิปการโอนเงิน และส่งเรื่องขออายัดบัญชีปลายทางที่ผู้เสียหายโอนเงินเข้าไป และจะติดตามตัวเจ้าของบัญชีมารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมติดตามตัวคนร้ายหรือมิจฉาชีพมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/IJA9xPFZdnw


คุณอาจสนใจ

Related News