สังคม

ฟังความ 2 ข้าง แจงดรามาแบคโฮถูกสั่งให้หยุดช่วยน้ำท่วมแม่สาย

โดย chalanthorn_l

4 ชั่วโมงที่แล้ว

94 views

27 กันยายน 2567 จากกรณีเพจของ "สันชัย อะไหล่แมคโค" ได้โพสต์ข้อความพร้อมมีภาพรถแบคโฮที่เข้าไปขุดตักดินโคลนที่ อ.แม่สาย โดยมีเนื้อหาว่าได้นำรถแบคโฮจำนวน 8 คัน เข้าไปขุดตักดินที่บริเวณถ้ำผาจม แต่ปรากฎว่าได้ถูกสั่งให้ย้ายออกหมดแล้วในวันนี้ โดยเพจดังกล่าวยังระบุด้วยว่าสาเหตุอาจะเป็นเพราะเราทำดีเกินไปหรืออาจทำไม่ถูกใจใคร เราจึงตัดสินใจย้ายออกทั้งหมดเมื่อคุณไม่ต้องการเรา และไปลุยต่อที่อื่นในที่ๆ มีความต้องการเรา เราไปด้วยใจ ใจเราสูงกว่า ใจเราเด็ดกว่า เราตั้งใจไปใจเราใหญ่กว่าหน้าตา


จากนั้นก็ปรากฎภาพและข้อความการเข้าไปขุดตักดินช่วยชาวบ้านพื้นที่ชุมชนเกาะทราย ซึ่งอยู่อีกฟากของด้านข้างสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 พร้อมระบุว่า รถเราเงินเรา ชาวบ้านได้ประโยชน์ สะอาดขึ้นเยอะเลย ชาวบ้านเกาะทรายโชคดีที่ทีมรถขุดเราเข้าไปทำ จนกลายเป็นประเด็นดราม่าในสังคมออนไลน์มีการวิพากวิจารณ์กรณีที่เกิดขึ้นกันอย่างแพร่หลาย


โดยในวันนี้ชุดปฎิบัติงานดังกล่าวก็ยังพบว่า มีนำรถแบคโฮออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวแม่สายอยู่ตามปกติ โดยไม่ได้มีการน้อยเนื้อต่ำใจจนนำรถแบคโฮออกจากนอกพื้นที่ เพียงแค่ย้ายจุดจากจุดทีโดนสั่งห้ามไม่ให้เข้าย้ายมายังพื้นที่แห่งใหม่ในพื้นที่ชุมชนเกาะทราย

ด้านนายบรรพต อายุ 30 ปี พนักงานขับรถแบคโฮ ที่ถูกให้หยุดทำงาน กล่าวว่าขณะที่กำลังจะนำรถแบคโฮเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ชุมชนถ้ำผาจมตามปกติเหมือนทุกวัน แต่ก็ได้มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งมาแจ้งไม่ให้ทางตนและทางชุดปฎิบัติงานของพวกตนเข้าไปยังบริเวณหน้างาน ซึ่งมันก็เหมือนไล่พวกตนออกมา ซึ่งไม่รู้ว่าเขาจงใจไล่หรือให้รอประชุมก่อนหรือยังไง แต่ก็ไม่มีใครแจ้งแจ้งเพียงแต่ว่าไม่ให้เข้าไปยังหน้างานเท่านั้น หากใครได้ยินแบบนี้จะคิดอย่างไร ซึ่งการเดินทางมาช่วยมาช่วยด้วยใจ ส่วนค่าน้ำมันเบื้องต้นทางเถ้าแก่เป็นผู้ออกให้ก่อนท้ังหมด ส่วนหน้างานพวกตนก็มีหน้าปฎิบัติไม่ทราบรายละอียดเรื่องค่าใช้จ่ายเท่าไหร่เพราะไม่ได้คุยปฎิบัติงานอย่างเดียว

ส่วนกรณีประเด็นที่แชตหลุด และมีชาวบ้านบางคนระบุว่า ทางทีมปฎิบัติงานเรียกค่าว่าจ้างและเรียกรับเงินจากการเข้าไปทำงานว่าพวกตนปฎิบัติงานมาได้ประมาณ 3 วันแล้ว โดยพวกตนยืนยันว่าไม่ได้มีการเรียกรับเงินรับทองจากผู้ประสบภัยแต่อย่างใด พวกตนทำหน้าที่ปฎิบัติงานเพียงอย่างเดียว ส่วนที่ว่าจะมีคนว่าจ้างอย่างไรนั้นให้ทางเถ้าแก่หรือนำหลักฐานเป็นสัญญาว่าจ้างมาให้ดูหน่อย พวกตนทำงานและไม่เคยเรียกรับเงิน ที่พักอาศัยก็พักฟรีที่โรงแรมแม่โขงเดลด้า ซึ่งภาคเอกชนเปิดให้พักฟรีสำหรับจิตอาสาที่มาช่วยพื้นฟูอยู่แล้ว ไม่จำเป็นที่จะอ้างเรื่องค่าที่พักเพื่อขอรับเงินจากผู้ประสบภัย


ด้านนายบัณฑิตย์ สมาชิกสภาเทศบาล (สท.) ต.เวียงพางคำ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า แท้จริงแล้วเจ้าหน้าที่ไม่เคยสั่งให้ใครหยุดงานหรือออกไป แต่ที่ผ่านมาได้มีการประชุมร่วมหน่วยงานต่างๆ เพื่อเข้าฟื้นฟูพื้นที่จึงได้เชิญให้ผู้นำรถแบคโฮเล็กเข้าไปร่วมประชุมด้วย เพื่อสรุปงานกันในช่วงเข้า ช่วงเที่ยงวันและช่วงเย็นตามลำดับ โดยมีการแบ่งงานกันทำในแต่ละหน่วยงาน ซึ่งที่ผ่านมามีหน่วยงานร่วมกันประมาณ 9 หน่วยงาน ปรากฎว่าทีมรถแบคโฮเล็กได้เข้ามาภายหลัง และไม่ทราบว่าได้ประสานงานหน่วยงานใดมาแล้วหรือยัง จึงได้มีการเชิญให้ไปร่วมระชุมกันแล้ว 2 ครั้ง เพื่อให้การทำงานเป็นไปในแนวทางเดียวกันแต่ปรากฎว่ากลับไม่เข้าร่วมประชุมจึงทำงานไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และที่จะทำให้เร็วกลับช้าลง ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเรื่องนี้จึงทำให้เอกชนไม่พอใจหรือไม่ ยืนยันว่าไม่มีใครไปสั่งให้ใครหยุดงานอย่างแน่นอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แบคโฮ ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News