สังคม

ประมวลภาพ เชียงใหม่จมบาดาล จนท.รุดช่วยผู้ป่วยติดเตียง - ทารกแรกคลอด - หมูป่า หนีน้ำท่วม

โดย petchpawee_k

11 ชั่วโมงที่แล้ว

8 views

เชียงใหม่น้ำยังท่วมสูงเมตรกว่า บ้านชั้นล่างถูกน้ำท่วมมิด กู้ภัยฯ อพยพประชาชนใน ต.ป่าแดด /เผยสภาพความเสียหาย รพ.ลานนา 3 หลังน้ำทะลักท่วมกลางดึก ขณะเจ้าหน้าที่ฯ นำเด็กทารกแรกคลอดใส่ตู้อบขับฝ่าน้ำที่ท่วมหนัก ไปรักษาอาการป่วยที่ รพ.แม่และเด็ก ทุลักทุเล  

วานนี้ (26 ก.ย.) สถานการณ์แม่น้ำปิงเอ่อล้นตลิ่งท่วมเมืองเชียงใหม่ขยายเป็นวงกว้าง  ขณะที่ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิร่วมกตัญญู  เจ้าหน้าที่กู้ชีพพิงค์นครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลป่าแดด เข้าช่วยอพยพผู้ป่วยติดเตียงและกลุ่มคนเปราะบาง ที่บ้านแม่ข่าใต้  ต.ป่าแดด  อ.เมืองเชียงใหม่ หลังได้รับการร้องขอความช่วยเหลือ เพื่อออกจากพื้นที่น้ำท่วมไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว พร้อมญาติรวม 4 คน เนื่องจากระดับน้ำยังท่วมสูง เกรงว่าหากน้ำท่วมสูงกว่านี้จะยากต่อการอพยพ

สำหรับพื้นที่บ้านแม่ข่าใต้ ต.ป่าแดด พบว่าบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือนถูกน้ำท่วม บางหลังชั้นล่างถูกน้ำท่วมมิด ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่เก็บไม่ทันได้รับความเสียหาย รั้วบ้านพัง น้ำประปาใช้ไม่ได้ ทั้งนี้  พบว่ายังมีประชาชนอีกหลายรายต้องการความช่วยเหลือ โดยกู้ภัยฯ ใช้วิธีเดินเท้า จูงเรือเข้าไปในชุมชน ค่อยๆ อพยพคนออกมา เพราะหากใช้รถยกสูงหรือรถออฟโรด จะทำให้เกิดคลื่นซัดเข้าบ้านผู้ประสบภัย

ขณะที่วานนี้ (26 ก.ย.) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kunyapat Panyatui ได้โพสต์ภาพน้ำท่วมในกลุ่มเฟซบุ๊ก “กลุ่มเชียงใหม่108 CM108” ระบุว่า บ้านเกาะกลาง ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ ท่วมทั้งหมู่บ้าน ซึ่งบ้านหลายหลังชั้นล่างถูกน้ำท่วม จนชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องอพยพ เนื่องจากในหมู่บ้าน น้ำท่วมสูง 1.5 เมตร คนเดินเข้าออกไม่ได้ ขาดแคลนอาหารน้ำดื่ม

ขณะที่เพจ “เชียงใหม่108 ข่าวเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่” เผยภาพน้ำท่วมโรงพยาบาลลานนา 3  ระบุว่า  กลางดึกวันที่ 25 ก.ย. เกิดน้ำท่วมไหลเข้าในพื้นที่โรงพยาบาลลานนาตึก 3  ซึ่งเป็นตึกส่วนขยายของโรงพยาบาลแห่งใหม่ ตั้งอยู่ในซอยสุขเกษม ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตัวอาคารถูกน้ำไหลเข้าท่วมบริเวณชั้นล่างตั้งแต่คืนวันที่ 25 ก.ย. ทำให้ต้องนำรถบรรทุกหกล้อไปลำเลียงอุปกรณ์ทางการแพทย์และบุคลาการจากโรงพยาบาล เพื่อย้ายไปยังโรงพยาบาลลานนาแห่งที่ 1 ซึ่งอยู่บริเวณต้นซอยติดกับถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ซึ่งไม่ถูกน้ำท่วม  เนื่องจากเกรงว่าจะมีน้ำไหลเข้าไปสมทบเพิ่ม จนยากแก่การให้การรักษาผู้ป่วย


ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่และทีมแพทย์ ต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของอพยพหนีน้ำ รวมไปถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์เกือบทั้งหมดที่อยู่บริเวณชั้นล่าง เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ ภายในซอยสุขเกษมมีระดับน้ำท่วมระดับ 30-50 เซนติเมตร บางจุดที่เป็นที่ลุ่มต่ำระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร


ขณะที่ผู้ป่วยที่เข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลลานนา แห่งที่ 3 ส่วนใหญ่จะรักษาตัวตั้งแต่ชั้นสองขึ้นไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย จะมีเพียงเจ้าหน้าที่ได้ย้ายสิ่งของเครื่องใช้สำนักงาน ที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, โต๊ะ , เก้าอี้ เครื่องมือทางการแพทย์เบื้องต้น ขึ้นไว้บนที่สูงเพื่อความปลอดภัย และมีการนำกระสอบทรายมากั้นไว้บริเวณประตูฉุกเฉินของโรงพยาบาล  เพื่อป้องกันน้ำที่จะไหลเข้าด้านในเพิ่มเติม โดยโรงพยาบาลลานนา แห่งที่ 3 ในตอนนี้ได้งดให้บริการผู้ป่วยรายใหม่ชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาะวะปกติ ซึ่งประชาชนสามารถติดต่อเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลลานนาแห่งที่ 1 ได้ตามปกติ


เวลา 16.50 น. เพจ “คนล้านนา” โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่ฯ เร่งนำเด็กทารกแรกคลอดใส่ตู้อบขับฝ่าน้ำที่ยังท่วมหนัก เข้าไปรักษาอาการป่วยที่ รพ.แม่และเด็ก อย่างทุลักทุเล  ขณะที่ทีมแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ฯ ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ท่ามกลางสถานการณ์น้ำท่วมหนัก ระดับน้ำบริเวณโดยรอบยังคงสูงอยู่กว่าครึ่งเมตร

นอกจากนี้เพจ “คนล้านนา” ยังเผยภาพมุมสูง น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ บริเวนถนนประชาสัมพันธ์ , โรงพยาบาลแม่และเด็ก ,สำนักงานแขวงเม็งราย และใกล้เคียง ระดับน้ำยังสูงอยู่ โดยน้ำท่วมเป็นวงกว้างเต็มพื้นที่ ถนนทุกสายเต็มไปด้วยมวลน้ำ บ้านเรือน สถานที่สำคัญ ๆ บริเวณดังกล่าวก็ถูกน้ำท่วม

ขณะเดียวกันเพจ “คนล้านนา” ยังได้โพสต์สภาพโบสถ์คริสต์ โรงเรียนพระหฤทัย ที่ถูกน้ำปิงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมสูง จนถึงเวลา (16.15 น.) ระดับน้ำยังไม่ลดลง บางจุดน้ำยังสูงถึง 1 เมตร  เช่นเดียวกับชุมชนบ้านเรือน ย่านถนนเจริญประเทศ (รร.มงฟอร์ต-เรยีนา) ทั้งสาย ยังคงมีน้ำท่วมสูงเช่นกัน รถทุกชนิดยังเข้าออกไม่ได้

14.30 น. สถานีรถไฟเชียงใหม่ ถนนเจริญเมือง มีน้ำท่วมค่อนข้างสูงบริเวณทางเข้า โดยวานนี้ (26 ก.ย.) รถยนต์ยังสามารถสัญจรผ่านถนนเส้นดังกล่าวได้ และมีรถจักรยานยนต์บางคันขี่ฝ่าน้ำท่วมจุดนี้ได้ ซึ่งใช้กรสัญจรอย่างระมัดระวัง รถเคลื่อนตัวได้อย่างช้า ๆ เนื่องจากบางบางจุดท่วมสูง 30- 50 เซนติเมตร


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/HXp0Qe-bYvQ

คุณอาจสนใจ

Related News