สังคม

กรมชลฯเตือน 11 จังหวัดรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำ – สทนช.เตือนน้ำทะเลหนุนสูง 6 จังหวัดระวังน้ำท่วม

โดย petchpawee_k

10 ชั่วโมงที่แล้ว

7 views

กรมชลประทาน แจ้งหนังสือฉบับที่ 9 ถึง 11 ผู้ว่าราชการจังหวัด ลุ่มน้ำเจ้าพระยา มวลน้ำเหนือหลากลงมหาศาล เร่งระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เตือนระดับน้ำเพิ่มสูง ระวังน้ำท่วมสองฝั่งเจ้าพระยา ด้าน สทนช. ประกาศเตือน 6 จังหวัด น้ำทะเลหนุนสูง เตรียมรับมือน้ำท่วม 28 ก.ย.-2 ต.ค.นี้ 

วานนี้ (26 ก.ย. 67)  นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทน อธิบดีกรมชลประทาน ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 9 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และ กรุงเทพมหานครฯ

จากการคาดการณ์โดยกรมชลประทาน ใน 1-7 วันข้างหน้า โดยในวันที่ 28 กันยายน 2567 ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,000 -2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคาดการณ์ปริมาณน้ำ Side flow ประมาณ 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมกับคาดการณ์ปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง ประมาณ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณ 2,350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำทางกรมชลประทานจะบริหารจัดการน้ำและควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ กรมชลประทาน ได้แจ้งเตือน 11 จังหวัด ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศ เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง ช่วงวันที่ 28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2567 โดยระบุว่า เนื่องจากอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนสูง และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ประกอบกับมวลน้ำหลากจากตอนบนของลุ่มน้ำไหลลงมาสมทบ

ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำท่วม บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำท่าจีน ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราว บริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ)

จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง จังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/DaSB5Y9wI8Q

คุณอาจสนใจ

Related News