สังคม

สคบ. ส่งหนังสือ เชิญตัว "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" พบพรุ่งนี้ - ด้านผู้เสียหายบุกทำเนียบร้องขอความเป็นธรรม

โดย kanyapak_w

26 ก.ย. 2567

710 views

ลูกค้าที่ซื้อทองจากแม่ตั๊ก เดินทางยื่นหนังสือ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ช่วยเหลือ และตรวจสอบกรณีการขายทองแม่ตั๊ก รวมถึงกรณีกล่องซุ่ม ซองแดง


คุณสตางค์ รวมถึง ตัวแทนลูกค้าที่ซื้อทองออนไลน์กับร้านแม่ตั๊ก และป๋าเบียร์  ได้รวมตัวกันเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม กับนางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล สคบ. เพื่อให้ตรวจสอบการประกอบธุรกิจดังกล่าว  


คฺณสตางค์ เปิดเผยว่า ตนเองเป็นตัวแทนของผู้เสียหาย วันนี้เดินทางมาเพื่อร้องเรียนให้ตรวจสอบเรื่องซองแดง กล่องสุ่ม ตักไอโฟน ในติ๊กต่อก อยากให้รัฐมนตรีที่กำกับดูแลเรื่องนี้ และทาง สคบ.เข้าไปดูแลให้หน่อยว่า เพราะมีประชาชนหลายคนถูกหลอก และเรื่องทองอยากให้กำกับให้ชัดเจน ว่าน้ำหนักเท่าไหร่ และควรขายทองได้ทุกที่ ซื้อทองก็อยากเก็บไว้ แต่วันนึงกลับขายไม่ได้


ส่วนผู้เสียหายอีกรายบอกว่า อยากให้รัฐมนตรีกำชับเรื่องของการโฆษณาชวนเชื่อ และเรื่องของการออมทอง หลักการสร้างภาพลักษณ์ให้กับประชาชนเชื่อใจ เอาเงินของประชาชนแล้ว เป็นนักบุญในร่างมาร  ประชาชนทุกคนซื้อของเขาด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจ และภาพลักษณ์ทางสังคม การโฆษณาทางการตลาดในโลกออนไลน์ต่อไป ก็ควรที่จะทำให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคที่อาจจะมีความรู้น้อย อาจจะตามไม่ทัน


หลังจากนี้  พวกตนก็อยากให้ประชาชนทุกคนช่วยรักษาสิทธิ์ และออกมาป้องกันสิทธิ์ ว่าคนที่กระทำความผิดเอาเปรียบผู้บริโภคมานานหลายปื จะต้องคืนสิทธิ์ให้กับประชาชน


ส่วนสาเหตุที่ซื้อ เพราะมีหน้าร้านที่น่าเชื่อถือและหลงโปรไฟล์ของคนที่ทำบุญ ประกอบกับ คิดว่าต้องขายได้ และเค้าบอกทองแท้ แต่ไม่รู้ได้กี่เปอร์เซนต์ และไม่มีฉลาก ไม่มีเปอร์เซ็นต์บอก


ทางด้านนางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ระบุว่าทาง สคบ. มีหน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภค ในกรณีการซื้อทองออนไลน์ เกิดปัญหาว่าไปขายไม่ได้ราคา คดีนี้ เป็นคดีที่ สคบ.ต้องทำงานเชิงรุก จึงได้มีการตั้งคณะทำงาน และทาง ผอ. เลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สคบ. ได้มีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ร้านทอง มีการไปตรวจสลาก และไปเก็บตัวอย่างทองมา และได้ส่งไปที่สถาบันอัญมณี ก็ต้องดูว่า ที่โฆษณาว่าทอง 99.99% ตามนั้นหรือไม่ โดยจะทราบผลภายใน 3 วัน  ถ้าทราบผลว่าไม่ตรงตามที่โฆษณา ก็จะมีความผิด


โดยอยากให้มั่นใจว่า เราจะตรวจสอบอย่างเข้มข้น ถ้าผิดจะไม่มีการละเว้น ในขณะเดียวกัน สคบ.ได้ทำงานร่วมกับ ตำรวจ ปคบ. และ ปปง. ที่เข้ามาทำงานร่วมกัน ดูแลเรื่องการเยียวยา การคืนทอง และการบังคับใช้กฎหมายให้รัดกุมที่สุด วันนี้ยินดีที่จะรับฟังข้อมูล วันนี้เปิดพื้นที่ให้เต็มที่


ทั้งนี้ สคบ. ดูสองประเด็นหลัก คือเรื่องสลากและเรื่องของการโฆษณา เพราะฉะนั้นต้องเป็นไปตามกฏหมาย หรือไม่ทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญ ซึ่งไม่ใช่แค่เจ้านี้ รวมถึงเจ้าอื่นๆด้วย ซึ่งประชาชนสามารถร้องเรียนกับทาง สคบ.ได้ เช่นกัน


สำหรับความคืบหน้า ที่จะเชิญเจ้าของร้าน ได้เอาหนังสือเชิญทางร้านทองไปแล้ว ให้มาพบวันพรุ่งนี้ ทีนี้รอการตอบรับ และอาทิตย์หน้าจะเชิญทางผู้เสียหายเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ได้สั่งการแล้ว อยากให้เรื่องนี้จบให้เร็วที่สุด จึงได้มีการตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมา  


ทางด้าน ผอ.เลิศศักดิ์ ระบุว่า หากไม่มา ทาง ก็ต้องดูเหตุผล แต่ถ้ามีการเชิญครั้งที่ 2 แล้วไม่มา ก็มีโทษทางอาญา อันนี้คือสิ่งที่รัฐมนตรีแล้วให้ สคบ.เดินเครื่องเต็มที่ ทั้งกล่องสุ่ม กล่องแดง


ทางด้านคุณสตางค์ ย้ำว่า อยากให้รัฐมนตรีกำชับดูแลเรื่องซองแดง ของแม่ค้าออนไลน์จากขายครีมหรือสบู่และมีกล่องซองแดงใสมกล่องซุ่ม โฆษณาว่าจะได้เงินเท่านั้น เท่านี้แต่ความเป็นจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย รวมถึงการออมทองด้วย


ผู้เสียหาย ย้ำว่า เราอาจจะพลาดตรงที่เรามีองค์ความรู้ไม่พอ เท่าที่เค้าไลฟ์ เค้าจะพูดน้ำหนักทอง เป็นกรัม แต่คนไทยส่วนใหญ่จะรู้ว่าหนึ่งสลึง สองสลึง 50 สตางค์ 1 บาท แต่จริงๆแล้วเหมือนเอาช่องว่างที่ทำให้ที่ประชาชนไม่รู้ เป็นช่องโหว่สร้างความเข้าใจผิด


คุณสตางค์ ยังบอกว่า ตอนนี้มีบางคนถูกข่มขู่ด้วย กลัวถูกฟ้องด้วย อยากให้รัฐมนตรีให้ความมั่นใจกับประชาชน  รัฐมนตรีบอกว่า รัฐมนตรีอยู่นี่ ทุกคนไม่ต้องกลัว ถ้าเป็นผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนที่สคบ.ได้เลย เราแพ็คทีมกัน ทั้ง สคบ. ปปง. ตำรวจเองด้วย เพราะฉะนั้นยินดีที่จะดูแลคุ้มครองประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ ถ้าพบการกระทำความผิดดำเนินการตามกฏหมาย




ขณะที่เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 ก.ย. ที่ ร้านทองแม่ตั๊ก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ จาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้เดินทางมาตรวจสอบภายในร้านทองของแม่ตั๊ก พร้อมกับ นำ หนังสือเชิญให้กรรมการบริษัทไปพบ สคบ. ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก่อนจะออกมาพูดคุยกับผู้เสียหายและให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน



โดยเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า สคบ. ได้ส่งหนังสือเชิญให้คณะกรรมการบริษัทร้านทองแม่ตั๊กไปชี้แจงข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ 9 โมงเช้า วันพรุ่งนี้ 27 ก.ย.


หากไม่ไป จะส่งหนังสือเรียกครั้งที่ 2 ซึ่งถ้าหากไม่มาก็จะรวบรวมพยานหลักฐานแล้วส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี



ทั้งนี้ คนรับหนังสือ คือ ผู้จัดการร้าน และได้รับปากกับเจ้าที่ว่าจะส่งหนังสือเรียกฉบับนี้ไปให้กับแม่ตั๊กและป๋าเบียร์ ซึ่งทั้งคู่ยืนยันว่าจะไปให้ข้อมูลกับทาง สคบ.แน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News