สังคม

ภาคเหนือยังอ่วม! น้ำท่วมลำปางยังวิฤต - แม่สาย หลายหน่วยงาน ภาครัฐ-เอกชน เร่งกู้เมืองล้างโคลน

โดย petchpawee_k

26 ก.ย. 2567

8 views

ลำปางวิกฤตหนัก น้ำตัวเมืองลำปางล้นเมืองแล้วหลังกิ่วลมปล่อยชาวบ้านท่านองลอยผวาหนักหนีมานอนบ้านชั้น 2 หลังน้ำวังพุ่งสูงไม่หยุด - ขณะที่ เขื่อนใหญ่เมืองลำปางล่อยน้ำกระทบชุมชนกาดกองต้า ย่านเศรษฐกิจแล้ว

เมื่อวานนี้ (25 ก.ย.67) เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเขื่อนกิ่วลมระบายน้ำเพิ่มลงสู่แม่น้ำวัง ที่ 333 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที   ภาพมุมสูงบริเวณสะพานรัษดา ในเขตเทศบาลนครลำปาง  ปรากฏว่า แม่น้ำวังมีระดับน้ำสูงจนถึงจุดวิกฤตที่ระดับ 2.3 เมตร  ทำให้น้ำเริ่มเอ่อล้นท่วมถนนหลังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และทำให้ปฏิมากรรมตุ๊กตาเซรามิก ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำวังด้านหลังจวนผู้ว่า ถูกน้ำท่วมครึ่งตัวแล้ว  เป็นสัญญาณอันตราย ที่ทำให้ชาวบ้านวิตกกังวลว่า น้ำจะท่วมตัวเมืองลำปางเหมือนเมื่อปี 2554  

ขณะที่เทศบาลนครลำปาง เตือนประชาชนให้เร่งเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง ขนย้ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ไปไว้ที่ปลอดภัย เพราะน้ำจาก 2 เขื่อนใหญ่ คือ เขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา จะระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวังมาอีก

ส่วนที่บริเวณชุมชนท่านางลอย ต.เวียงเหนือใน  เขตเทศบาลนครลำปาง  ผู้สื่อข่าวไปสำรวจบริเวณสะพานเสตุวารี พบว่าแม่น้ำวังยังคงไหลแรง ไหลเร็ว และเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  หลังจากเขื่อนกิ่วลมเพิ่มปริมาณการปล่อยน้ำอยู่ที่ 333 ลูกบาศก์เมตร   มวลน้ำก้อนใหญ่จากเขื่อนกิ่วลมไหลมาถึงเขตเทศบาลนครลำปาง  แล้วเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนท่านางลอยเรียบร้อยแล้ว

สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ พบว่า หลายคนขนย้ายทรัพย์สินมีค่า ไว้บนบ้านชั้น 2 แล้ว เนื่องจากบ้านชั้นล่าง ถูกน้ำท่วมหมด  น้ำสูงประมาณ 1 เมตร 20 เซนติเมตร  นอกจากนี้ห้องครัวก็ถูกน้ำท่วมเหมือนกัน ทำให้ประกอบอาหารไม่ได้ จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำอาหารและน้ำดื่มมาแจกด้วย

ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ปีนี้น้ำท่วมหนักมากกว่าทุกปี  จากที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ผ่านข่าวโทรทัศน์และโซเชียลต่างๆ ทราบว่าเขื่อนกิ่วลม เพิ่มระดับการปล่อยน้ำ  ทำให้ตอนนี้หวาดกลัวมากว่าน้ำจะท่วมสูงขึ้นอีก หากถึงขนาดนั้นอาจจะต้องทิ้งบ้านหลังนี้ แล้วพากันอพยพไปอาศัยนอนบ้านเพื่อนหรือบ้านญาติแทน

---------------------------

ขณะที่ เวลา 20.00 น. ที่บริเวณ “ฝายพับได้” ซึ่งเป็นฝายกั้นแม่น้ำวัง ในเขตเทศบาลนครลำปาง  ประชาชนชาวลำปาง ต่างแห่มาดูระดับน้ำวังที่กำลังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเขื่อนกิ่วลม เพิ่มการปล่อยน้ำสูงสุดอยู่ที่ 339 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้แม่น้ำวังเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  บางจุดล้นตลิ่งแล้ว

โดยที่ชุมชนกาดกองต้า ชุมชนวัดเกาะวาลุการาม ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจ  พบว่า มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมไม่ต่ำกว่า 20 หลัง  คนที่อยู่บ้านชั้นเดียวก็เร่งขนย้ายข้าวของและอพยพหนีออกไปหมดแล้ว  ส่วนคนที่มีบ้าน 2 ชั้น ก็ลำเลียงทรัพย์สินขึ้นไปอาศัยอยู่บนชั้น 2 รอดูสถานการณ์น้ำหลังจากนี้ ว่าน้ำจะท่วมสูงเพิ่มอีกหรือไม่


แม่น้ำวังที่เพิ่มระดับสูงขึ้นและเริ่มเอ่อล้นตลิ่ง ส่งผลกระทบกับชาวชุมชนบ้านถนนเจริญประเทศ จำนวน 15 หลังคาเรือน และชุมชนหลังโรงพยาบาลผู้สูงอายุ ใกล้กับโรงเรียนวิชชานารี  เริ่มมีน้ำท่วมขังแล้ว  ขณะนี้มีชาวบ้านที่อยู่ริมตลิ่งในเขตเทศบาลนครลำปาง  คาดว่าได้รับผลกระทบแล้วไม่ต่ำกว่า 80 ครัวเรือน  

-------------------------
ลำพูน มวลน้ำแม่ปิงจากตัวเมืองเชียงใหม่ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ที่อาศัยอยู่ใกล้กับริมตลิ่งแม่น้ำปิง ถูกน้ำท่วม 37 ครัวเรือน

 เมื่อวานนี้ (25 ก.ย.67)  ชาวบ้าน  พระสงฆ์ สามเณร  ช่วยกันขนข้าวของออกจากวัดศรีปิงชัย ต.ริมปิง อ.เมือง จ.ลำพูน หลังมวลแม่น้ำปิงจากตัวเมืองเชียงใหม่  ล้นตลิ่งพนังกั้นน้ำถาวร หลากเข้าท่วมภายในบริเวณวัด ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด  จนน้ำหลากเข้าท่วมศาสนสถานภายในวัด  ทั้งวิหาร  ศาลา กุฏิ ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1.5 เมตร  นอกจากนี้ มวลน้ำปิงยังได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ตามริมตลิ่งแม่น้ำปิง ชาวบ้านต้องขนข้าวของ เครื่องใช้ไฟฟ้า ตลอดจนรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ หนีน้ำมาไว้บนถนนชั่วคราว พร้อมกับนำนั่งร้านเหล็กและไม้ไผ่  มาทำเป็นสะพานทางเดินชั่วคราว เพื่อใช้เป็นทางเดินเท้าออกมานอกบ้าน

สำหรับบ้านป่าแก เป็นพื้นที่อยู่ติดกับริมตลิ่งแม่น้ำปิง อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ เพียง 15 กิโลเมตร ส่งผลให้มวลน้ำแม่ปิงจากพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ได้ไหลหลากเข้าท่วม  ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำยังทรงตัวอยู่ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลริมปิงและชาวบ้าน ต่างช่วยกันบรรจุกระสอบทราย เพื่อทำพนังกันน้ำไม่ให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรฝั่งตะวันออกของถนน  ขณะเดียวเจ้าหน้าที่ ปภ.ลำพูน และเจ้าหน้าที่ชลประทาน จ.ลำพูน  นำเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง  ส่วนผู้สูงอายุที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่ต้องอพยพออกจากบ้านชั่วคราว และนำข้าวกล่องมาแจกให้นั่งรับประทานหน้าเพื่อนบ้านที่ไม่ถูกน้ำท่วม

นายบุญมี สุปิยะ ผู้ใหญ่บ้านป่าแก เปิดเผยว่า พื้นที่บ้านป่าแก อยู่ฝั่งตรงข้ามกับฝั่งแม่น้ำปิง ตำบลหนองตอง  อ.หางดง  จ.เชียงใหม่  ทำให้มวลน้ำปิง เริ่มเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ตั้งแต่ช่วงเวลาตี 4 ที่ผ่านมา จากการสำรวจความเสียหายพบน้ำท่วม 37 ครัวเรือน จุดที่ถูกท่วมหนักที่สุดบริเวณหน้าวัดศรีปิงชัย ระดับน้ำสูงสุดด้านหลังวัดประมาณ 2 เมตร ซึ่งปริมาณน้ำท่วมปีนี้ เกือบเท่าน้ำท่วมใหญ่ปี 65 ซึ่งก่อนที่น้ำปิงจะไหลหลากท่วมพื้นที่ ได้ประกาศแจ้งให้ชาวบ้านขนของขึ้นที่สูงแล้ว ขณะนี้ปริมาณน้ำยังทรงตัว เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/CjI5vwWbsZU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ