สังคม

เชียงรายอ่วม น้ำป่าหลากท่วม ชาวบ้านร่วมใจสร้างสะพานชั่วคราว 'คุณตัน-ช่อง 3' ลุยช่วย

โดย passamon_a

16 ชั่วโมงที่แล้ว

33 views

เชียงราย น้ำป่าทะลักบ้านสามกุลา เวียงป่าเป้า หลายหมู่บ้านเสียหายเพียบ เร่งช่วยชาวบ้าน เปิดภาพความเสียหายหมู่บ้านหินลาดใน ขณะที่บ้านแม่ปูนล่าง ชาวบ้านช่วยกันสร้างสะพานไม้ชั่วคราว ส่วนที่แม่สาย เร่งฟื้นฟูบ้านพังเสียหาย คุณตัน-ช่อง 3 ลงพื้นที่ช่วย


กรณีเกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย มวลน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยวันที่ 24 ก.ย.67 สถานการณ์น้ำจากแม่น้ำลาวเอ่อท่วมในพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย พบว่า ระดับน้ำยังคงทรงตัว ในพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนมากกว่า 1,000 หลังคาเรือน ใน 9 ตำบล


เมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 ทีมข่าวได้คลิปเหตุการณ์น้ำป่าที่ไหลทะลักอย่างรุนแรงเพิ่มเติม ซึ่งคลิปนี้เป็นคลิปบริเวณบ้านสามกุลา ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย จะเห็นว่าน้ำมาแรง มาเร็วไม่ต่างจากวันแรก


หลังจากที่เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าในหมู่บ้าน ส่งผลให้เกิดเหตุดินโคลนถล่มปิดทับเส้นทางจราจรเข้าหมู่บ้าน โดยมีผู้ประสบภัยทั้งหมด 8 ราย แบ่งเป็นผู้บาดเจ็บ 4 ราย หญิงตั้งครรภ์ 3 ราย นำส่งโรงพยาบาลเวียงป่าเป้าเรียบร้อยแล้ว มีผู้สูญหาย 1 ราย ทรายชื่อ นายจะลอ จะสอ โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือที่ที่ว่าการอำเภอเวียงป่าเป้า เพื่อวางแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยส่วนหนึ่งจะเดินเท้าเข้าไปที่ห้วยหินลาดใน ม.7 ต.บ้านโป่ง เพื่อนำเสบียงไปส่งผู้ประสบภัย และช่วยค้นหาผู้สูญหายคือ นายจะลอ จะสอ ซึ่งล่าสุดยังไม่พบตัว


ทั้งนี้ ยังมีภาพขณะที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอุทกภัยและเหตุดินโคลนถล่ม ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก และทุลักทุเล โดยพบว่าจุดเกิดเหตุมีดินโคลนถล่ม ทำให้ถนนในพื้นที่ถูกตัดขาด ทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้การเดินเท้าไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตอนออกมา ทุกคนต้องเดินเท้าออกมา บางคนเป็นผู้สูงอายุเจ้าหน้าที่ต้องให้ขี่หลังมมายังจุดปลอดภัย ก่อนนำส่ง รพ.


โดยเมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมหารือที่ที่ว่าการอำเภอเวียงป่าเป้า เพื่อช่วยค้นหาผู้สูญหายคือ นายจะลอ จะสอ ซึ่งล่าสุดยังไม่พบตัว อีกส่วนหนึ่งจะแบ่งไปทำสะพานเพื่อเชื่อมต่อไปยังบ้านแม่ปูนล่าง หลังโดนดินสไลด์ทับถนน และน้ำซัดสะพานพัง 3 จุด


ทั้งนี้ ผู้ใช้เส้นทางที่มาจาก จ.เชียงใหม่ เพื่อไป จ.เชียงราย ใช้เส้นทางถนนหมายเลข 120 ไปทาง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง และในกรณีผู้เดินทางมาจาก จ.เชียงราย เพื่อไป จ.เชียงใหม่ ให้ใช้เส้นทางทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธินไปทาง อ.พาน จ.เชียงราย


ขณะเดียวกัน ในส่วนของหมู่บ้านหินลาดใน ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งเป็นจุดแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ที่วันแรก ๆ จะเห็นได้ว่าได้ว่า น้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรงผ่านกลางหมู่บ้าน น้ำไหลเชี่ยวกราก มาเร็ว มาแรง มาพร้อมกับต้นไม้ เศษไม้หลายขนาด น้ำไหลเร็วและแรงพัดเอาทรัพย์สิน ทั้งรถยนต์ ข้างของต่าง ๆ ของชาวบ้าน ลอยไปกับน้ำ


ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 มูลนิธิกระจกเงา ได้สำรวจ พร้อมเปิดภาพความเสียหาย เป็นภาพจากการบินสำรวจมุมสูง จากคลิปมุมสูงจะเห็นเป็นป่า เป็นภูเขา และมีเส้นทางน้ำป่าทะลักลงมายังหมู่บ้านได้อย่างชัดเจน ส่งผลให้บ้านเรือนชาวบ้าน และโรงเรียน บ้านห้วยหินลาด ได้รับความเสียหายหนัก บ้านหลายหลังพังยับ เศษซากไม้ ดินโคลนกองเต็มหมู่บ้าน ส่วนผู้คนอพยพไปที่ปลอดภัย


ส่วนที่บริเวณสะพานบ้านแม่ปูนล่าง หมู่ที่ 9 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า และสะพานแม่ฉางข้าว บ้านหนองเขียว หมู่ที่ 10 ต.ป่างิ้ว ถูกน้ำป่าโดนดินสไลด์ทับถนน และน้ำซัดสะพานพัง 3 จุด ทำให้รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ฝ่ายปกครองร่วมกับคนในพื้นที่ได้ทำสะพานไม้ชั่วคราวเพื่อให้ประชาชนสัญจร


โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nathamon Seankhod ไลฟ์นาทีชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจสร้างสะพานไม้ชั่วคราว จนชาวบ้านสามารถเดินข้ามไปมาได้ เพราะถ้าไม่ซ่อมก็ออกไปไหนมาไหนไม่ได้ ชาวบ้านก็จะอดตาย เนื่องจากในหมู่บ้านก็ไม่มีอะไร


ขณะที่อีกมุม ผู้ใช้ติ๊กต็อก Meenong363 โพสต์คลิปชาวบ้านร่วมด้วยช่วยกัน นำต้นไม้ใหญ่มาทำเป็นสะพาน ต่างคนจ่างช่วยกันดึง หวังให้สะพานไม้ชั่วคราวสำเร็จ


ส่วนที่แม่สาย ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการฟื้นฟูพื้นที่แม่สาย จ.เชียงราย โดยภารกิจตักดินโคลนออกจากถนน ตามแหล่งชุมชนริมแม่น้ำสาย และช่วยทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน ที่ถูกแม่น้ำสายเอ่อเข้าท่วมตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง


ซึ่งเมื่อวันที่ 24 ก.ย. มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย กองทัพบก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครต่าง ๆ ยังเดินหน้านำเจ้าหน้าที่ช่วยกันใช้รถเกรดดิน และรถตักขนาดใหญ่และขนาดเล็ก กว่า 10 คัน ร่วมกับรถบรรทุกดิน กว่า 20 คัน ตักดินบริเวณถนนตั้งแต่บ้านหัวฝาย บ้านถ้ำผาจม ไปจนถึงบริเวณตลาดสายลมจอย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งการทำงานเป็นไปด้วยความรวดเร็วราบรื่น ท่ามกลางความสนใจของประชาชน เจ้าของบ้านที่ออกมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และช่วยเจ้าหน้าที่ทำงาน เพราะหากไม่มีกำลังเจ้าหน้าที่ หลายคนก็ไม่มีเงินที่จะว่าจ้างแรงงานมาช่วยขุดดินออกจากบ้าน เพราะค่าแรงกรรมกรขุดดินได้ถีบตัว จากวันละ 400 บาท เป็นวันละ 800 บาท ต่อคน เนื่องจากขณะนี้มีความต้องการแรงงานอย่างมาก ที่ชายแดนอำเภอแม่สาย


ส่วนทางด้านเทศบาลตำบลแม่สาย ได้ตั้งโต๊ะเพื่อจะให้ประชาชนได้มาลงชื่อขอเยียวยา กรณีบ้านถูกน้ำท่วมที่บริเวณวัดถ้ำผาจม ซึ่งทางอำเภอแม่สาย ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า ในพื้นที่อำเภอแม่สาย มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายเดือดร้อนประมาณ 6,890 หลัง และน่าจะมีรายงานเข้ามาเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก


ด้าน คุณตัน ภาสกรนที นำทีมรถแมคโคร กว่า 30 คัน พร้อมรถขนดิน เดินทางไปจังหวัดเชียงราย โดยได้รับการประสานขอความร่วมมือจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ ให้ช่วยขนดินเปิดเส้นทาง 4 จุด ดังนี้ 1. ชุมชนวังดิน 2. ชุดชนป่าแดง 3. ชุมชนแควหวาย 4. ชุมชนฝั่งหมิ่น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 4 วัน ในการนำดินออกจากชุมชน


สภาพปัจจุบันของชุมชน ตอนนี้นอกจากชาวบ้านจะเผชิญกับดินโคลนแล้ว ขยะที่เกิดจากน้ำท่วมเริ่มส่งกลิ่นเหม็นแล้ว


อีกจุดเป็นการประสานขอความร่วมมือจากมูลนิธิกระจกเงา ให้นำแมคโครมาช่วยขุดดินที่อำเภอแม่สาย บริเวณชุมชนเหมืองแดงและชุมชนไม้ลุงขน โดยคุณตันได้ลงไปดูพื้นที่ ระหว่างทางมีชาวบ้านเข้ามาบอกให้ช่วยหน่อย เข้าไปบ้านไม่ได้ดินสูงมาก ดินสูงระดับเอว ให้ช่วยเปิดทางถนนตามซอยในหมู่บ้านให้หน่อย แม้ว่าผ่านมากว่า 12 วันแล้ว น้ำ ไฟ ยังไม่มี สภาพชุมชนกลายเเป็นเมืองร้าง


สำหรับชุมชนเหมืองแดงและชุมชนไม้ลุงขน จะเริ่มปฏิบัติการ ในวันที่ 25 ก.ย.67 เวลา 08.30 น. ใช้รถแมคโครเต็มกำลัง 21 คัน จะพยายามเร่งฟื้นฟูขนดินออกจากพื้นที่ให้ไว้ที่สุด


นอกจากนี้ ตัวแทนผู้บริหาร และนักแสดง ช่อง 3 ลงพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ร่วมส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวแม่สาย กับโครงการกำลังใจจากช่อง 3 สู่เชียงราย ทั้งลงพื้นที่ทำความสะอาดบ้านผู้ประสบภัย ทำกับข้าวแจกชาวบ้าน และสำรวจความเสียหาย เพื่อเดินหน้าช่วยเหลือในอนาคต


กิจกรรมของโครงการกำลังใจจากช่อง 3 สู่เชียงราย เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 24 ก.ย. ตัวแทนผู้บริหาร และนักแสดง ช่อง 3 ประกอบด้วย คุณกิตติ สิงหาปัด ผู้ประกาศข่าว 3 มิติ / คุณปู ปริศนา กล่ำพินิจ รองผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการกิจการองค์กร พร้อมด้วยผู้จัดละคร นักแสดงช่อง 3 ประกอบด้วย คุณตุ๊ก ดวงตา ตุงคะมณี / คุณนก จริยา แอนโฟเน่ / ปีเตอร์แพน ทัศน์พล / สมิธ ภาสวิชญ์ / สิงโต สกลรัตน์ และ ดีแลน ไบร์อันท์


ร่วมกันปรุงอาหารและบรรจุอาหารกล่อง ที่โรงครัวพระราชทาน ของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งภาฯยามยาก สภากาชาดไทย บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อนำไปแจกจ่ายให้พี่น้องชาวแม่สายที่ประสบอุทกภัย ซึ่งเมนูในวันนี้นักแสดงช่อง 3 ร่วมกันทำในวันนี้ คือเมนูหมูหวานและพริกแกงหมู


จากนั้นในช่วงบ่าย ตัวแทนผู้บริหาร และนักแสดง ช่อง 3 ลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา โรงเรียนช่างฝีมือทหาร และอาสาสมัคร ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวบ้านผู้ประสบภัยบ้านเกาะทรายขาว เขตเทศบาลแม่สาย พร้อมช่วยกันลงแรง ตักดินโคลนออกจากบ้านของชาวบ้าน และฉีดล้างทำความสะอาดบ้านที่ตักโคลนออกหมดแล้ว ด้วยเครื่องฉีดน้ำพระราชทาน ที่ในหลวงพระราชทานมาช่วยเหลือประชาชน


ซึ่งบรรยากาศการตักดินโคลนเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่นักแสดงหนุ่มช่อง 3 ทุกคน ก็ตั้งใจช่วยกันแบบจริงจัง เพราะอยากเห็นบ้านเรือนของชาวบ้านกลับสู่ภาวะปกติ


การทำความสะอาดในวันนี้ ถือว่าเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากโคลนในบ้านสูงและหนา สำหรับโคลนในบ้าน ต้องใช้แรงคนขุดและตักโคลนออกมา จากนั่นจะนำดินโคลนมากองบริเวณหน้าบ้าน และใช้รถแบคโฮตักโคลนใส่รถบรรทุก นำไปทิ้งด้านนอกชุมชน ซึ่งขณะนี้ ถือว่าทั้งกำลังคน เครื่องมือและอุปกรณ์ยังไม่เพียงพอ ยังต้องการความช่วยเหลือในส่วนนี้เป็นอย่างมากมาก แม้จะผ่านมาแล้วถึง 2 สัปดาห์ แต่สภาพบ้านเรือนและชุมชน ยังถือว่าอยู่ในภาวะวิกฤต


หลังจากทำความสะอาดบ้านเรือนของชาวบ้านบางส่วนแล้ว ผู้บริหารและนักแสดงช่อง 3 ยังได้เดินทางไปให้กำลังใจและบริจาคสิ่งของ ให้ผู้ประสบอุทกภัยบริเวณศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยวัดถ้ำผาจม ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สายด้วย เนื่องจากยังมีผู้ประสบภัยอีก 170 ครอบครัว มากกว่า 300 คนที่ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ และที่สำคัญชุมชนโดยรอบวัดถือว่าเป็นจุดแรกที่ถูกน้ำไหลหลากเข้าท่วม ทำให้ชุมชนบริเวณนี้ถือว่าเสียหายหนัก บ้านหลายหลังพังเสียหาย ของมีค่าในบ้านถูกน้ำป่าซัดหายไปบ้าง พังเสียหายบ้าง ดังนั้นจุดนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญ ที่ต้องมาช่วยกันฟื้นฟูและให้กำลังใจ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/toW5pOqnruk

คุณอาจสนใจ

Related News