สังคม

ระทึก! แก๊สรั่วในบ้านย่านลาดกระบัง บึ้มสนั่น พังรวม 5 หลัง ยายวัย 73 ถูกฝ้าถล่มทับเจ็บหนัก

โดย petchpawee_k

25 ก.ย. 2567

13 views

ระทึก แก๊สระเบิดดังสนั่นคาบ้าน ในซอยฉลองกรุง 53 ทำหญิงเจ้าของบ้านวัย 73 ปี บาดเจ็บหนัก ถูกไฟคลอกขาและฝ้าเพดานถล่มลงมาทับ แรงระเบิดทำบ้านข้างเคียงได้รับความเสียหายอีก 4 หลัง

เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (24 ก.ย.) อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูรับแจ้งเหตุถังแก๊สระเบิดภายในบ้านซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ภายในซอยฉลองกรุง 53 ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง โดยมีรายงานว่า มีหญิงได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ถูกเศษชิ้นส่วนภายในบ้านหล่นทับ แต่ยังรู้สึกตัว


ซึ่งจากภาพวงจรปิดของบ้านที่อยู่ใกล้เคียง จะได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นและแรงสั่นสะเทือนในช่วงเวลาประมาณ 9:19 น. แรงระเบิดทำให้ หญิงเจ้าของบ้านวัย 73 ปี ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลไหม้บริเวณขาประมาณ 40% มีอาการขาชาเนื่องจากถูกเศษฝ้าเพดานพังลงมาทับบริเวณขา ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

ส่วนสภาพภายในบ้านเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะบริเวณห้องครัว เศษไม้ ฝ้าเพดานถล่มลงมา ข้าวของได้รับความเสียหายการจัดกระจาย กระจกแตก พื้นระเบิดปะทุออกมาจนเห็นโครงเหล็ก แม้กระทั่งพัดลมยังกระเด็นไปติดค้างอยู่บนคาน นอกจากนี้ แรงระเบิดทำให้บ้านที่อยู่ติดกันเสียหายไปอีก 4 หลัง เป็นหลังซ้ายมือ 1 หลัง และทาวเฮ้าส์ที่อยู่ด้านหลังอีก 3 หลัง

นายกิตติศักดิ์  อายุ 47 ปี หัวหน้า รปภ. หมู่บ้าน ซึ่งเป็นผู้เข้าไปให้การช่วยเหลือคุณยายเป็นรายแรก เล่าว่า หลังได้รับแจ้งจากเพื่อนบ้านของคุณยายว่า มีเสียงระเบิดภายในบ้านจึงได้รีบเข้ามาให้การช่วยเหลือ โดยภาพที่เห็นก็คือ บริเวณห้องครัวหลังบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด เศษฝ้ากระจกร่วงแตกลงมาและพื้นพังกระจุยกระจาย มีเปลวไฟไหม้เล็กน้อยบริเวณสายแก๊สและเคาน์เตอร์ ทำครัว ถังแก๊สนอนคว่ำวางอยู่พื้น จึงได้รีบทำการดับไฟและรีบปิดถังแก๊สที่เปิดเอาไว้ โดยหมุนปิดประมาณ 3-4 รอบ เพื่อเป็นการเคลียร์พื้นที่ให้ปลอดภัยที่สุด จากนั้นถึงได้ยินเสียงคุณยายร้องขอความช่วยเหลือ นอนอยู่ไม่ไกลจากบริเวณถังแก๊สและเคาน์เตอร์ทำครัว โดยพบว่าถูกฝ้าเพดานหล่นทับลงมาทับบริเวณขาและลำตัว ตอนที่เข้าไปช่วยนั้น ตนได้กลิ่นแก๊สอ่อนๆ ด้วย    

นายธวัชชัย  อายุ 45 ปี นิติบุคคลฝ่ายบริหารหมู่บ้าน เล่าว่า บ้านของตนอยู่ตรงข้ามกับบ้านของคุณยาย หลังได้ยินเสียงระเบิดจึงได้รีบแจ้งให้ รปภ. และกู้ภัยเข้ามาให้การช่วยเหลือ จากการสอบถามคุณยายผู้รับบาดเจ็บซึ่งตอนนั้นยังมีสติอยู่ คุณยายเล่าว่า ได้ยินเสียงน้ำไหล ภายในห้องครัว จึงได้เดินไปดูในห้องครัว แล้วทันใดนั้นก็เกิดแก๊สระเบิดขึ้นมา ทั้งนี้ยังไม่ทราบจากตัวคุณยายว่า ได้ไปเปิดสวิตช์ไฟหรือทำให้เกิดประกายไฟใดๆ หรือไม่ จนทำให้เกิดการระเบิดขึ้น

จากการตรวจสอบ เชื่อว่า ถังแก๊สน่าจะเกิดการรั่วบริเวณข้อต่อส่วนวาล์วปรับความดัน เนื่องจากสภาพถังแก๊สนั้นอยู่ในสภาพที่ปกติ แต่คาดว่าน่าจะมีการเปิดวาล์วทิ้งไว้ และแก๊สสะสมภายในห้องกับพื้นด้านล่าง  ซึ่งเมื่อสองสามวันก่อน บ้านหลังนี้เพิ่งซื้อถังแก๊สถังมา ปรากฎว่าได้กลิ่นแก๊สรั่วจึงแจ้งให้ร้านมาซ่อมติดตั้งวาล์วและสายใหม่แล้ว แต่ก็ยังได้กลิ่นแก๊สรั่วอยู่ ซึ่งไม่ได้เรียกให้ร้านกลับมาดูอีก จนกระทั่งเกิดเหตุระเบิดขึ้น

ทั้งนี้ ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับคุณเมธาวดี เจ้าของบ้านข้างเคียงที่ได้ความเสียหาย เล่าว่า ตนอยู่ที่ชั้น 2 ของบ้านเพียงคนเดียว ก่อนที่จะได้ยินเสียงระเบิด และแสงวาบคล้ายแสงแฟลช พร้อมกับแรงสั่นสะเทือน เมื่อลงมาดูก็พบว่า เศษชิ้นส่วนบ้านของคุณยายกระเด็นมายังฝั่งบ้านของตน และแรงสั่นสะเทือนทำให้กระจกแตกได้รับความเสียหาย ยอมรับว่ารู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่กล้าเปิดแก๊สเพื่อทำอาหารในบ้านเลย และเป็นอุทาหรณ์ทำให้เพิ่มความระมัดระวัง ตรวจสอบถังแก๊สภายในบ้านให้อยู่ในสภาพปลอดภัยมากขึ้นด้วย

ด้านครอบครัวของคุณยายวัย 73 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บ เปิดเผยสั้นๆ ว่า ขณะนี้คุณยายอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังอยู่ในการรักษาของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะบริเวณขาที่ถูกทับนั้นต้องเอกซเรย์อย่างละเอียดว่ามีกระดูกหักหรือไม่  ส่วนสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดจากแก๊สรั่วและมีปัญหาบริเวณข้อต่อ แต่ขอให้เป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบอย่างละเอียด รวมทั้งฝากเตือนในอุทาหรณ์ไปยัง ครัวเรือนต่างๆ โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุว่า ให้ระมัดระวังการใช้ถังแก๊สหุงต้มด้วย

ทั้งนี้ ทีมข่าวยังได้รับข้อมูลจากร้านแก๊สหุงต้มที่บ้านของคุณยายซื้อมา ระบุว่า บ้านหลังดังกล่าวได้มาซื้อถังแก๊สใบนี้จากร้านเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น บ้านหลังนี้แจ้งว่าต้องการให้เปลี่ยนสายแก๊สใหม่ เนื่องจากสายตัวเดิมนั้นไม่แน่นและมีความยาวไม่เพียงพอ จึงได้นำสายแก๊สสายใหม่มาติดตั้ง โดยได้ขันข้อต่อสายอย่างแน่นหนาและไม่มีทางรั่วได้

ทางร้านก็เพิ่งทราบข่าวว่าเกิดเหตุแก๊สระเบิดเมื่อช่วงเช้า แต่ก็ไม่สามารถฟันธงได้ว่าแก๊สรั่วเกิดจากอะไร เพราะอาจเป็นไปได้ว่า อาจจะเกิดจากวาล์วแก๊สไม่ได้หมุนปิดเอาไว้หรือรั่วจากยางข้อต่อวาล์วกับตัวปรับความดันที่เสื่อมสภาพ แต่เมื่อช่วงเช้า ลูกน้องที่เข้าไปส่งแก๊สในหมู่บ้านใกล้เคียง ระบุว่า คุณยายผู้ได้รับบาดเจ็บได้กลิ่นแก๊สรั่วมา 2 วันแล้ว อีกทั้งห้องครัวบ้านหลังนี้ ลูกน้องที่เคยเข้าไปส่งแก๊สระบุว่า มีสภาพปิดทึบ จึงคาดว่าแก๊สที่รั่วน่าจะสะสมเป็นปริมาณมากภายในห้องครัว เมื่อถูกกระตุ้นด้วยประกายไฟหรือไฟฟ้าสถิตจากการเปิดสวิตช์ ก็เลยเกิดระเบิดได้

แต่อย่างไรก็ตาม ทางร้านยืนยันว่า ได้มีการตรวจเช็คสภาพถังแก๊สและวาล์วก่อนจะจัดจำหน่ายให้แก่ลูกค้าแล้ว ซึ่งยังไม่มีชิ้นส่วนไหนหมดอายุแต่อย่างใด รวมทั้งสายแก๊สก็ได้มีการติดตั้งใหม่ไม่ถึงสัปดาห์ แต่ทั้งนี้ได้ให้คำแนะนำว่า ควรจะต้องรีบเปิดประตู หน้าต่างระบายแก๊สออกจากบ้านและรีบปิดหมุนวาล์วถังแก๊ส ไม่ควรเปิดสวิตช์ไฟหรือทำให้เกิดประกายไฟ รวมทั้งไฟฟ้าสถิต ก่อนจะออกมาจากบ้านเพื่ออยู่ในที่ปลอดภัยแล้วโทรแจ้งร้านแก๊สหรือเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้มาตรวจสอบ นอกจากนี้ยังแนะนำว่า การใช้งานถังแก๊สควรปิดที่วาล์วถังแก๊สก่อนเสมอ ไม่ควรเปิดวาล์วถังแก๊สทิ้งเอาไว้ เพราะอาจจะเกิดการรั่วไหลของแก๊สได้

สำหรับถังแก๊สหุงต้มใบที่เกิดเหตุนั้น มีขนาด 15 กิโลกรัม มีอายุการใช้งานถังถึงปี 2569 ส่วนอายุการใช้งานของวาล์วถังนั้น ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดจากช่างผู้เชี่ยวชาญต่อไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากถังแก๊สเกิดรั่วบริเวณข้อต่อ แล้วมวลแก๊สสะสมไหลอยู่บริเวณใต้พื้นที่เป็นช่องว่างจนเกิดความหนาแน่น เมื่อได้รับการกระตุ้นให้เกิดประกายไฟหรือไฟฟ้าสถิต เช่น การเปิดสวิตช์ไฟ จึงเป็นเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดของแก๊สขึ้นมาได้ ซึ่งในส่วนของสาเหตุอย่างละเอียด ยังไม่สามารถตอบได้แน่ชัดว่าแก๊สรั่วจากอะไร แต่หลังจากนี้จะประสานกับเจ้าของบ้านให้ไปลงบันทึกประจำวันเกี่ยวกับความเสียหายไว้ก่อน และให้ฝ่ายโยธาธิการประเมินความเสียหายว่าต้องประกาศให้งดใช้อาคารชั่วคราวหรือไม่

ทางด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตลาดกระบัง ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจจุดเกิดเหตุเพื่อประเมินความเสียหาย โดยในส่วนของสาเหตุอย่างละเอียดนั้น ยังไม่สามารถตอบได้แน่ชัดว่าแก๊สรั่วจากอะไร แต่หลังจากนี้จะดำเนินการประสานกับเจ้าของบ้านให้ไปลงบันทึกประจำวันเกี่ยวกับความเสียหาย ส่วนบ้านหลังดังกล่าวนั้น จะต้องประกาศให้งดใช้อาคารชั่วคราวหรือไม่นั้น ต้องประเมินความเสียหายอย่างละเอียดร่วมกับฝ่ายโยธาธิการอีกครั้งว่าแรงระเบิดส่งผลกระเทือนถึงโครงสร้างของบ้านหรือไม่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vwc57bgNWdA

คุณอาจสนใจ

Related News