สังคม

สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ออกประกาศฉบับที่ 1 เฝ้าระวังระดับน้ำปิง คาดมีแนวโน้มเกินระดับวิกฤต

โดย gamonthip_s

10 ชั่วโมงที่แล้ว

139 views

ประกาศ สำนักงานชลประทานที่ 1 ฉบับที่ 1/2567 เรื่อง เฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำปิง (สถานี P.๑ สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่) ด้วยช่วงวันที่ 21-23 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับอิทธิพลจากพายุ "ซูริก" ส่งผลให้มีฝนตกกระจายทั่วทั้งจังหวัดในเกณฑ์หนักมาก ทำให้บริมาณน้ำในแม่น้ำปิง และน้ำสาสาขาในพื้นที่ตอนบนมีปริมาณพิ่มสูงขึ้น และมีแนวโน้มที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงอาจจะเอ่อลันตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ในเขต เทศบาลนครเชียงใหม่ (สูงกว่าระดับตลิ่งของสถานี P.๑) ได้


สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง วันที่ 24 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น. ณ สถานี P.๑ (แม่น้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่) ระดับน้ำ 3.35 เมตร (ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 0.35 เมตร) ปริมาณน้ำ 352.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลลงมาจากลุ่มน้ำปิงตอนบน (น้ำปิงจากต้นน้ำอำเภอเชียงดาว น้ำแม่แตง น้ำแม่ริม และน้ำแม่เตาไห)


สำนักงานชลประทานที่ 1 คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำที่สถานี P.๑ สะพานนวรัฐ มีแนวโน้มเกินระดับวิกฤติที่ระดับ 3.70 เมตร โดยจะมีระดับสูงสุดที่ระดับ 3.90 เมตร (ปริมาณน้ำ 438.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) ในวันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 01.00 น. ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 จะติดตาม/เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำตามแนวแม่น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวด้วย จึงขอให้เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่เสี่ยง ดังนี้


1. โซน 1 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +3.70 เมตร บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน) ร้านอาหารท่าน้ำ ทางลอดใต้สะพานป่าแดด

2. โซน 2 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +3.90 เมตร บ้านเด่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ (บ้านเด่น) หมู่บ้านจินดานิเวศน์ ในการนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ดังนี้

1. ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำ และเสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ

2. เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที

3. ประชาสัมพันธ์ข้อมูล และแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำทราบล่วงหน้า


ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๗


ขณะที่ ศูนย์กู้ภัยตำรวจทางหลวง จังหวัดเชียงใหม่ โพสต์ประชาสัมพันธ์ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ฝากประชาสัมพันธ์สำหรับประชาชนที่มีที่อยู่ และทะเบียนบ้านอยู่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ สามารถไปรับกระสอบ และตักทรายได้ที่สุสานหายยา เพื่อนำมาทำผนังกันน้ำ ต้องไปตักทรายเองและขนเอง

คุณอาจสนใจ

Related News