สังคม

เศร้า 'ยายหม่อน' วัย 102 ปี เสียชีวิตแล้ว - ระดมเร่งกู้แม่สาย จากกองโคลน

โดย passamon_a

23 ก.ย. 2567

198 views

จากกรณีน้ำท่วมที่แม่สาย มีเคสหนึ่งที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Wisetsri โพสต์ขอความช่วยเหลือในกลุ่มเฟซบุ๊กชุมชนคนแม่สาย ว่ามีคุณยายอายุ 102 ปี ติดอยู่ในบ้านไม้ 2 ชั้นกับหลาน พิกัดชุมชนบ้านไม้ลุงขน ซอย 1 ซอยลลิตาโยคะ น้ำไหลเชี่ยวมาก คนที่ติดอยู่ในบ้านรวม 5 ชีวิต ยังไม่ได้กินข้าวกินน้ำมา 2 วันแล้ว ตั้งแต่ถูกน้ำท่วม แถมคุณยายหม่อนลื่นล้ม บาดเจ็บที่ใบหน้า และมีโรคประจำตัว จะกินยาก็ไม่ได้ เพราะไม่มีน้ำดื่ม และคุณยายใกล้จะหมดแรงแล้ว


จนเวลา 23.00 น. ของวันที่ 11 ก.ย. เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นำเรือเข้าไปหาคุณยาย นำยาพารา น้ำเกลือ และอาหาร ให้คุณยายกับหลาน ๆ รวม 5 ชีวิต ก่อนจะอพยพคุณยายกับหลาน ๆ ออกมาจากบ้าน โดยการช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะน้ำสูง 3 เมตร และเชี่ยวมาก มีต้นไม้กีดขวาง แต่ก็สามารถนำคุณยายออกมาได้อย่างปลอดภัย ก่อนจะนำตัวส่งโรงพยาบาลแม่สาย


แต่ล่าสุด วันที่ 22 ก.ย.67 มีข่าวเศร้า โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ของขวัญ แม่น้องใบบัว แจ้งข่าวว่า “ยายหม่อนจากพวกเราไปแล้ว ไม่เจ็บไม่ปวดอีกแล้วนะ ขอให้ยายหม่อนไปสู่สวรรค์ชั้นฟ้า”


“ขอขอบคุณมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง หน่วยงานต่าง ๆ บุคลากรทางการแพทย์และทุกหน่วยงาน ที่มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือยายในครั้งนี้”


โดยพิธีกรรมทางศาสนา จะจัดที่วัดป่ายาง อ.แม่สาย มีพิธีสวดอภิธรรมระหว่างวันที่ 23-25 ก.ย. เวลา 19.30 น. และฌาปนกิจ วันที่ 26 ก.ย. ณ สุสานสาธารณะ อ.แม่สาย


ส่วนสถานการณ์ที่อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 22 ก.ย.67 ที่ห้องประชุมโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ซึ่งถูกใช้เป็นศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เข้าตรวจเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่ได้รับพระราชทาน จำนวน 100 ชุด ส่งมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมรับฟังบรรยายสรุปจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย และกรมการทหารช่าง ก่อนจะเข้าตรวจเยี่ยมพื้นที่


ส่วนผลประชุมสรุปการปฏิบัติงานแต่ละวัน พบว่า ที่ศูนย์พังพิง 4 แห่ง ยังมีชาวบ้านอยู่อาศัย เพราะยังไม่สามารถกลับเข้าไปในบ้านได้ ได้แก่ ศูนย์พักพิงเทศบาลตำบลแม่สาย 49 ราย, ศูนย์พักพิงวัดพรหมวิหาร 119 ราย, ศูนย์พักพิงโบสถ์คริสต์บ้านผาฮี้ 37 ราย, ศูนย์พักพิงวัดถ้ำผาจม 400 ราย รวมทัังสิ้น 605 ราย


ด้านการฟื้นฟู กู้คืนสภาพบ้านพักอาศัยในพื้นที่ประสบอุทกภัย เรื่องขอบเขตการจ่ายน้ำประปา ได้รับบริการแล้ว 11,698 ราย ยังไม่ได้รับบริการ 723 ราย ขณะที่บริเวณรอยรั่วจากพนังดินพัง 5 จุด การดำเนินใช้บิ๊กแบ็คเสริมกับพนังดิน แล้วเสร็จทั้งหมดทุกจุด


การบริการประปาสนาม 5 จุด จุดที่ 1 ผลิตน้ำได้ 12,000 ลิตร, จุดที่ 2 ผลิตน้ำได้ 15,000 ลิตร, จุดที่ 3 กำลังอยู่ระหว่างการติดตั้ง, จุดที่ 4 ผลิตน้ำได้ 24,000 ลิตร, จุดที่ 5 ผลิตน้ำได้ 42,000 ลิตร


งานกู้คืนบ้านกลุ่มผู้เปราะบาง 5 จุด ประกอบด้วย บริเวณหัวฝาย ชุมชนถ้ำผาจม เป้าหมาย 11 หลัง อยู่ระหว่างเข้าพื้นที่ดำเนินการ, บ้านเกาะทราย หมู่ที่ 7 เป้าหมาย 12 หลัง เข้าดำเนินการ 4 หลัง, บ้านเหมืองแดง หมู่ที่ 2 เป้าหมาย 10 หลัง เข้าดำเนินการ 8 หลัง, บ้านเหมืองแดงใต้ หมู่ที่ 1 เป้าหมาย 4 หลัง อยู่ระหว่างดำเนินการ, บ้านไม้ลุงขน หมู่ที่ 10 เป้าหมาย 3 หลัง อยู่ระหว่างเข้าพื้นที่ดำเนินการ, บ้านปิยะพร หมู่ที่ 13 เป้าหมาย 6 หลัง เข้าดำเนินการ 5 หลัง ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ตำบลแม่สาย และอยู่ในเขตตำบลเวียงพางคำบางส่วน คิดเป็นร้อยละ 29.76 ของแผนการดำเนินการ


ส่วนบริเวณสะพานเหมืองแดง ที่ถูกกระแสน้ำพัดพังเสียหาย จนคอสะพานยุบตัวลง บนเส้นทางถนนเหมืองแดง ไปตำบลเกาะช้าง หมายเลข 1041 ที่พังเสียหาย แขวงทางหลวงชนบทเชียงราย กำลังเตรียมวางสะพานเหล็กชั่วคราว เพื่อเร่งเปิดเส้นทางสัญจร ขณะที่สภาพอากาศเมื่อวานนี้ ท้องฟ้าในพื้นที่อำเภอแม่สายยังปิด มีก้อนเมฆฝนกระจายทั่ว และมีฝนตกโปรยปรายเป็นระยะ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/hqSm2ZC3o3s

คุณอาจสนใจ

Related News