สังคม

เชียงรายน้ำลดขยะผุด เก็บได้วันละพันตัน - คลิปสุดลุ้น เจ้าของอู่เร่งย้ายรถลูกค้าขึ้นลิฟท์หนีน้ำ

โดย nattachat_c

19 ก.ย. 2567

39 views

จากมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งทำให้ข้าวของเสียหาย ประชาชนหลายร้อยคนติดอยู่ในบ้าน ไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากน้ำท่วมสูงแถมเชี่ยวกราก โดยมหาอุทกภัยครั้งนี้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 67 แต่มาหนักจริง ๆ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 67 ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำแม่สายเพิ่มสูงต่อเนื่องจนวิกฤต ผนังดินกั้นน้ำแม่น้ำแม่สายเอาไม่อยู่ น้ำป่าทะลักท่วมย่านการค้า และบ้านเรือนชาวบ้าน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย


วานนี้ (18 ก.ย. 67) ช่วงเช้า กลุ่มช่างบิ๊ก จากจังหวัดบุรีรัมย์ นำช่างซ่อมมอเตอร์ไซค์ 10 คน ลงพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยจากน้ำท่วม รถมอเตอร์ไซค์ถูกน้ำท่วมดินโคลนทับถมได้รับความเสียหายถึงเครื่องยนต์ และไม่สามารถขับขี่ได้


โดยกลุ่มช่างบิ๊ก ตั้งจุดช่วยเหลือบริเวณศูนย์ลูกเสือชาวบ้าน บ้านป่ายาง หมู่ที่ 8 ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย  ชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างนำรถเข้ามาซ่อมมากกว่า 100 คันแล้ว


เปิดวงจรปิด นาทีเจ้าของอู่ย้ายรถลูกค้ากว่า 10 คัน ขึ้นที่สูงหนีน้ำท่วมเชียงราย รถไม่ถูกน้ำท่วมปลอดภัยทุกคัน แต่เครื่องมือทุกอย่าง-อะไหล่ต่าง ๆ เสียหายกว่า 1 ล้านบาท โอดน้ำลดเสียหายหนัก วอนธนาคารพักชำระหนี้ลดดอกเบี้ย ปล่อยสินเชื่อที่จำเป็นเอื้อผู้ประกอบการ


โดย เพจ Top motor oil & Service ร้านอู่ยานยนต์ ตั้งอยู่ใน อ.เมือง จ.เชียงราย ได้โพสต์ภาพน้ำไหลเข้าท่วมอู่รถยนต์ ซึ่งในอู่มีรถยนต์-จักรยานยนต์จอดอยู่หลายคัน พร้อมอุปกรณ์ยานยนต์ อะไหล่รถยนต์ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ วางบนชั้นในอู่ดังกล่าว พร้อมเขียนข้อความว่า  


“ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วง ผมยังไม่มีเวลาตอบเลย น้ำมาไวมาก ตั้งแต่เมื่อคืน เอารถลูกค้าที่ขึ้นลิฟท์ได้ ขึ้นทั้งหมด เครื่องมือต่าง ๆ จมน้ำ ผมไม่ได้นอนเลย ต้องย้ายเครื่อง ย้ายเกียร์ขึ้นที่สูง เครื่องมือทุกอย่างที่ย้ายได้ น้ำมันน่าจะหลายพันลิตร เครื่องยนต์ เกียร์ ไหนจะอะไหล่อื่น ๆ อีก และความเสียหายนี้ผมนอนไม่ได้จริง  ๆ”


เจ้าของร้าน ระบุว่า “คลิปเหตุการณ์น้ำท่วมร้าน น้ำมา 01.30 น. (12 ก.ย. 67) เป็นครั้งแรกที่เจอน้ำท่วมแสนสาหัส  แต่ต้องมีสติ ต้องมีไหวพริบ สิ่งแรกที่ผมคิดก็คือ ต้องย้ายทุกคันขึ้นที่สูง และไม่มีเวลาเสียดายของ ต้องเลือกว่าจะเก็บอะไรไว้ เพราะเครื่องมือทุกอย่าง มันคือชีวิตของผมและครอบครัว ผมดีใจที่รถลูกค้าปลอดภัย เพราะรถใคร ใครก็รัก ถึงแม้ว่าผมจะเสียหายมากมาย หลายแสน หรือเกือบล้าน แต่ผมก็ยังมีลูกน้องที่รักองค์กร มีลูกค้าที่แสนดี มีพี่น้อง มีพันธมิตรที่พร้อมให้การช่วยเหลือ สิ่งเหล่านี้ มีความหมายกับผมมาก ๆ  ขอบคุณครับ”


นายธัชพล พันธุศิลป์ หรือคุณท็อป เจ้าของกิจการอู่ยานยนต์ Top Motor Oil หนึ่งในผู้ประสบภัยน้ำท่วม เปิดเผยว่า เหตุการณ์ในคืนนั้น รถของลูกค้าอยู่ในร้านหลายคัน ตนและทีมงานช่วยกันย้ายขึ้นลิฟท์ทีละคัน บางคันก็ขึ้นลิฟท์ไม่ได้ ใช้เวลาย้ายรถประมาณ 20 นาที และน้ำก็ขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งหน้าและหลังอู่ จนน้ำท่วมเต็มถนนหน้าร้าน และทะลักเข้าในร้านสูงเกือบครึ่งเข่า อีกทั้งยังขนย้ายอุปกรณ์และเครื่องมือที่จำเป็นต่าง ๆ กันจนถึงเช้า ซึ่งการดูแลรถของลูกค้าให้ปลอดภัย ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำเป็นอันดับแรก เก็บของสำคัญ ๆ ขึ้นที่สูงก่อน อันไหนเก็บไม่ทันก็ปล่อยจมน้ำ


เหตุการณ์นี้ส่งผลให้ทรัพย์สินต่าง ๆ ของตนได้รับความเสียหาย เช่น รถยนต์ส่วนตัว รวมไปถึงน้ำมันเครื่องหลายแกลลอน ยางรถยนต์ เครื่องปั๊มลม อะไหล่รถยนต์ ลิฟท์พัง 4 ตัว ตู้คอนโทรลเสีย 4 ตู้  แท่นเจียร เครื่องตั้งศูนย์ถ่วงล้อ และเครื่องต่าง ๆ ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ส่วนรถยนต์ของลูกค้าไม่ถูกน้ำท่วมเลยไม่มีคันไหนเสียหาย ทั้งนี้ คำนวณมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 1 ล้านบาท 


นายธัชพล กล่าวอีกว่า ที่ผ่านร้านไม่เคยถูกน้ำท่วม ครั้งนี้หนักมาก เรียกร้องไปถึงธนาคารต่าง ๆ ให้มีมาตรการในการเยียวยา ช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมไปถึงเหล่าผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ในการยืด หรือหยุดพักการผ่อนชำระการลดดอกเบี้ย หรือการปล่อยสินเชื่อที่จำเป็น เพื่อเอื้อให้เหล่าผู้ประกอบการ รวมไปถึงผู้เสียหายทุกคนในเหตุการณ์ครั้งนี้ ให้สามารถเดินต่อไปได้


ทั้งนี้ หลังน้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลนครเชียงรายคลี่คลายลง นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ได้ดำเนินการจัดการกับขยะที่เกิดขึ้นหลังน้ำลด ซึ่งมีปริมาณมากกว่า 1,000 ตันต่อวัน ซึ่งขยะเหล่านี้ทั้งหมดเป็นสิ่งของที่เสียหายจากการถูกน้ำท่วม  เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ในบ้านเรือน รวมถึงขยะจากการทำความสะอาดถนน และพื้นที่สาธารณะ โดยเทศบาลนครเชียงราย ได้นำรถแบคโฮ มาช่วยตักขยะที่มีเป็นจำนวนมากในแต่ละชุมชน ก่อนจะนำใส่รถบรรทุกขนย้ายไปทิ้งยังบ่อขยะของเทศบาลนครเชียงราย


ในวันเดียวกัน ช่วงบ่าย ที่ย่านการค้าตลาดสายลมจอย บรรดาพ่อค้าแม่ค้าเจ้าของร้านค้าที่ถูกน้ำท่วมจนมิดหลังคา สินค้าหลายชนิดจมน้ำโคลนนานกว่า 2 วัน พอน้ำลดแล้ว ก็เริ่มตักดินโคลนตามถนนออก และพากันเข้ามาทำความสะอาด สำรวจความเสียหายในร้าน


โดยบรรดาผู้ค้า นำสินค้าที่เสียหาย เปียกน้ำเปียกโคลน มาทิ้งไว้หน้าร้านเพื่อรอการเก็บกวาด สินค้าบางส่วนที่ยังใช้ได้ ก็เอามาวางขายหน้าร้านในราคาถูก ๆ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น นับร้อยคน ต่างเดินลุยน้ำลุยโคลนมาจับจ่ายใช้สอยกันคึกคัก โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจ เช่น หมวกผ้าหลากรูปแบบ ร่มชนิดต่าง ๆ  รวมถึงอุปกรณ์ไฟ LED หรือแม้กระทั่งผ้าห่ม เริ่มราคาที่ 10 บาทขึ้นไป


ด้าน ผู้ใช้ TikTok @phruek.saranphat  โพสต์คลิปขณะออกไปแจกจ่ายอาหารและน้ำช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.เชียงราย โดยน้ำเริ่มลด และชาวบ้านก็เร่งทำความสะอาดฟื้นฟูหลังน้ำท่วม


ในคลิป กลุ่มของผู้โพสต์ได้นำอาหารและน้ำไปแจกให้ผู้ประสบภัยที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งพบเศษซากความเสียหายจากน้ำท่วมจำนวนมาก กระทั่ง ไปที่บ้านหลังหนึ่ง ก็เห็นคุณตาคนหนึ่งนำเอาธนบัตรชนิดราคาต่าง ๆ ออกมาตากแดด เพราะถูกน้ำท่วมแล้วเอาออกมาไม่ทัน


คุณตาบอกว่า เงินจำนวนนี้เก็บมานานถึง 3 ปี และช่วงที่น้ำป่าหลากเข้าท่วมก็เอาออกมาไม่ทัน จึงต้องปล่อยให้เปียกน้ำ โชคดีที่ยังอยู่ ไม่ลอยหายไปตามน้ำ


ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตอนนี้ กำลังเร่งซ่อมแซมผนังกันน้ำที่แตก ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 8 จุด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4cOKsIP2cqs


คุณอาจสนใจ

Related News