สังคม

ภูเก็ตทะเลคลั่ง นักท่องเที่ยว 143 ชีวิต ติดเกาะราชาใหญ่ ส่งเรือช่วยรับกลับ

โดย passamon_a

19 ก.ย. 2567

247 views

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 18 ก.ย.67 นาวาเอกพิเชษฐ์ ทองตัน ได้รับการสั่งการจาก ผบ.ทรภ.3 ในฐานะ ผอ.ศรชล.ภาค 3 ให้นำเรือ ต.111 ออกทำการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจำนวน 143 ชีวิต ติดอยู่ที่เกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื่องจากสภาพทะเลมีคลื่นลมแรง เรือสปีดโบ๊ทไม่สามารถออกเรือได้


โดยการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีคลื่นลมแรง ประกอบกับในช่วงวันที่ 18-23 ก.ย.67 ทะเลอันดามันได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อนปูลาซานและพายุดีเปรสชั่น ทำให้มีฝนตกหนัก มีคลื่นลมแรง คลื่นสูง 2-4 เมตร เรือเล็กงดออกจากฝั่ง นักท่องเที่ยวงดลงเล่นน้ำทะเล จากนั้นได้ลำเลียงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติขึ้นเรือ ต.111 กลับเข้าฝั่งบริเวณท่าเรือวิสิษฐ์พันวา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ในเวลา 16.00 น. ของวันเดียวกัน โดยนักท่องเที่ยวทุกคนปลอดภัย


พลเรือตรีภุชงค์ รอดนิกร รองผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3 กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้า ทางทัพเรือภาคที่ 3 และ ศรชล.ภาค 3 ได้รับการประสานจาก ศรชล.จังหวัดภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวติดค้างอยู่บนเกาะราชาใหญ่ เนื่องจากสภาพคลื่นลมในทะเลค่อนข้างแรง ประกอบกับทางเจ้าท่าฯ ได้มีประกาศเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง โดยมีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ไปพักอาศัยอยู่บนเกาะก่อนที่จะมีประกาศดังกล่าวของเจ้าท่าฯ มีความจำเป็นจะต้องเดินทางกลับมาขึ้นฝั่งภูเก็ต เพื่อเดินทางกลับประเทศหรือภูมิลำเนา


หลังรับการประสานทาง พลเรือโท สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ได้พิจารณาถึงความจำเป็น และได้สั่งการให้นำเรือ ต.111 ออกเดินทางไปรับนักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่ดังกล่าวกลับมายังฝั่งภูเก็ตได้อย่างปลอดภัย โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 143 คน ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน และจากการสอบถามจากท่านกงสุลฯ ทราบว่า จากที่ได้พูดคุยกับนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะตกใจ เพราะเกรงว่าไม่สามารถกลับเข้าฝั่งได้ แต่ภายหลังทราบว่า ทางทัพเรือจะจัดส่งเรือมารับก็มีความรู้สึกมั่นใจ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/chJi41GTLkY

คุณอาจสนใจ

Related News