สังคม

เปิดสาเหตุ น้ำท่วมหน้า ม.พะเยา คาดก่อสร้างรถไฟทางคู่ คร่อมคลอง ทับทางน้ำ

โดย petchpawee_k

18 ก.ย. 2567

15 views

ชาวเน็ตโพสต์ภาพแผนที่ ตั้งข้อสังเกต จุดน้ำป่าท่วมหลาก หน้า ม.พะเยา อย่างรวดเร็ว อาจเกิดจากการเปิดหน้าดินหลายร้อยไร่ คร่อมลงในคลองสาธารณะ สร้างรถไฟรางคู่ จนเปลี่ยนเส้นทางน้ำ 

จากสถานการณ์น้ำป่าหลากเข้าท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา อย่างรวดเร็ว จนประชาชนตั้งตัวกันไม่ทัน ก็ทำให้โซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ถึงสาเหตุกันอย่างกว้างขวาง  


วานนี้ (17 ก.ย.67) เพจคนอนุรักษ์ โพสต์ตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุของน้ำท่วมดังกล่าว โดยระบุว่า  “น้ำที่ท่วมหน้า ม.พะเยา เปิดดูแผนที่ พบการเปิดหน้าดินหลายร้อยไร่ คร่อมลงในคลองสาธารณะ คลองแม่กาหลวง จนแทบไม่เหลือสภาพคลอง ไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไร เสร็จแล้วหรือยัง แต่สงสัยว่า นี่อาจเป็นสาเหตุน้ำท่วมหน้า ม.พะเยา”


ทางเพจยังอัปเดตข้อมูลเพิ่มเติม ระบุว่า “เพิ่มเติม 1 - สรุปว่า เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ แต่สร้างคร่อมคลองสาธารณะ  เปลี่ยนสภาพคลองจนหมดสภาพ น่าจะมีการชะทรายลงพื้นที่ด้านล่างมาก  เพิ่มเติม 2 - ต้องมีการวิเคราะห์สาเหตุน้ำท่วม เพราะหากเกิดจากโครงการ เปลี่ยนแปลงทางน้ำ จนเกิดน้ำท่วม ผู้ได้รับความเสียหายสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากโครงการได้”


หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไป ก็มีการแชร์และแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก  โดยมีคนเข้ามาให้ข้อมูล ว่า  “ตั้งแต่เด่นชัย จ.แพร่ มาถึงแม่กา-หน้า ม.พะเยา มีการเปิดพื้นที่ป่า-ทับทางน้ำอย่างมโหฬาร ขับรถผ่านทีแรกตกใจ เห้ยเขาไถป่าทิ้งแบบนี้เลยคืออะไร ต่อมาจึงรู้ว่า คือโครงการสร้างทางรถไฟเด่นชัย-เชียงของ อยากเห็นรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA จริงๆ”


นอกจากนี้ ยังมีคนโพสต์ภาพมุมสูง และระบุว่า  “ป่าข้างบน คือ อุทยานแห่งชาติ  ซ้ายมือ คือ อุโมงค์รถไฟ ด้านล่าง คือ น้ำที่ไหลไปชุมชน”


ต่อมามีคนมาโพสต์คลิปภาพ และระบุว่า “บริเวณคลองแม่กาหม้อแกง จุดตามโพสต์ จะเห็นว่าทรายลงไปเยอะมาก” ซึ่งก็มีคนมาคอมเมนต์ต่อว่า “ปกติลำห้วยนี้ท่วมเล็กน้อย ตอนเรียนเมื่อ 10 ปีก่อน มีท่วมหอพักประมาณหน้าแข่งอยู่ แต่หนักแบบนี้ไม่เคยเจอ”



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kKuTlTJYSzM

คุณอาจสนใจ

Related News