สังคม

ยุติด้วยดี! รพ.กระทุ่มแบน เยียวยาปมสลับตัวเด็กทารก ให้บ้านละ 1 แสน-รักษาฟรีทั้งคู่ จนอายุ 20 ปี

โดย nattachat_c

17 ก.ย. 2567

262 views

จากเหตุการณ์ความผิดพลาดสลับตัวทารกแรกเกิดของทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ระหว่างเด็กไทยกับเด็กสัญชาติเมียนมา ในช่วงที่เด็กทารกทั้ง 2 คน ต้องรักษาตัวอยู่ในห้องผู้ป่วยหนัก เพราะมีการอาการติดเชื้อ จนนำไปสู่การร้องขอตรวจ DNA ของคุณพ่อเด็กไทย แล้วพิสูจน์ทราบว่า มีการสลับตัวเด็กเกิดขึ้นจริงนั้น


ความคืบหน้า วานนี้ (16 ก.ย. 67) เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ เรื่อง เหตุการณ์ส่งมอบทารกผิดมารดา โดยในแถลงการณ์ระบุว่า


“ตามที่ โรงพยาบาลกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับเรื่องจากบิดา (ชาวไทย) ซึ่งมาติดต่อที่หออภิบาลทารกป่วย เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 07.00 น. พร้อมทารกแรกเกิด เพื่อขอตรวจ DNA เนื่องจากไม่มั่นใจว่าเป็นบุตรของตนเองจริง พร้อมนำภาพถ่ายของทารก ขณะที่นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมาเป็นหลักฐานนั้น โรงพยาบาลกระทุ่มแบนได้เร่งตรวจสอบข้อมูลทันที


เบื้องต้น จากการตรวจสอบหมู่เลือด พบว่า น่าจะเกิดการสลับทารกจริง จึงได้ติดตามทารกของอีกครอบครัว (ชาวเมียนมา) ที่คาดว่าน่าจะสลับกัน มาดำเนินการตรวจ DNA ของทั้งสองครอบครัว เพื่อยืนยันความถูกต้อง ที่คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ในวันเดียวกัน พร้อมทั้งส่งคืนทารกที่ถูกต้องให้กับแต่ละครอบครัว ซึ่งทั้งสองครอบครัวขอรอผล DNA ก่อนที่จะเจรจาเพื่อการเยียวยา โดยระหว่างนี้ ได้ให้การดูแลสุขภาพของมารดา และทารกทั้งสองครอบครัวอย่างต่อเนื่อง จนมีการแจ้งยืนยันผล DNA เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา และนัดหมายดำเนินการเจรจาเพื่อการเยียวยา ในวันนี้ (16 ก.ย. 67)


โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้น โรงพยาบาลกระทุ่มแบนจะติดตาม ดูแลสุขภาพทารกของทั้งสองครอบครัวอย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานทางการแพทย์ และจะเร่งดำเนินการเรื่องการขอรับเงินเยียวยาต่อไป


ทั้งนี้ โรงพยาบาลกระทุ่มแบนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องขออภัยต่อคุณพ่อ คุณแม่ และครอบครัวของทารกทั้งสองรายไว้ ณ ที่นี้ด้วย ทางโรงพยาบาลฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทำการวิเคราะห์ทบทวนหาสาเหตุความผิดพลาด และปรับปรุงมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก รวมทั้งจะมุ่งมั่นพัฒนาระบบบริการของโรงพยาบาลให้ดียิ่งขึ้น เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนชาวกระทุ่มแบนอย่างเต็มที่


วันเดียวกัน เวลา 13.00 น. (16 ก.ย. 67) ทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ซึ่งมี

  • นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร
  • นายแพทย์ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน
  • นายแพทย์สาธารณสุขอำเภอ รองผู้อำนวยโรงพยาบาลฯ
  • หัวหน้าฝ่ายการพยาบาล


ได้เชิญคุณพ่อคุณแม่ และครอบครัวของผู้เสียหายทั้ง 2 ครอบครัว มาเจรจา และรับทราบถึงความชัดเจนในการเยียวยาจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น โดยมี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ของตำบลหนองนกไข่ ร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งก็ได้ใช้เวลาพูดคุยกันเป็นการส่วนตัวประมาณ 30 นาที สร้างความเข้าใจอันดีต่อกันทุกฝ่าย ยุติปัญหาที่เกิดขึ้นให้จบลงได้ด้วยดี


นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่ทราบกัน ถึงเหตุการณ์ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น กรณีสลับตัวทารกแรกเกิดของทั้ง 2 ครอบครัวนี้ ทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบนก็ยอมรับผิดทุกอย่าง และพร้อมที่จะรับผิดชอบในการเยียวยาครอบครัวผู้เสียหาย ตามที่ได้มีการพูดคุยถึงข้อร้องขอกันไปก่อนหน้านี้


ซึ่งในส่วนของการให้บริการทางด้านการแพทย์ หรือการดูแลด้านสาธารณสุขนั้น ก็จะให้สิทธิในการรักษาทุกโรคทุกกรณีไปจนกว่าเด็กทั้งสองจะบรรลุนิติภาวะ (20 ปี) ส่วนเรื่องของการมอบเงินเยียวยาจิตใจ ทางโรงพยาบาลฯ ได้จัดมอบให้แก่ทั้ง 2 ครอบครัวด้วยเช่นกัน ครอบครัวละ 1 แสนบาท และยังจะได้ติดตามอาการของเด็กทั้งสองคนอย่างต่อเนื่อง และยังไม่พบอาการผิดปกติใด ๆ


ทั้งนี้ ทารกทั้งสองคนกลับไปอยู่กับครอบครัวด้วยสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดี ขณะที่การป้องกันก็ได้มีการวางมาตรการที่เข้มขึ้น และได้มีการเพิ่มเรื่องของการติดตั้งกล้องวงจรปิดเข้าไปอีกด้วย นอกจากนี้ เรื่องของการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน


นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า สำหรับการหารือพูดคุยกันในวันนี้ (16 ก.ย. 67) เพื่อให้เกิดความยุติธรรมแก่ผู้เสียหายทั้ง 2 ครอบครัวอย่างเสมอภาคกัน และก็นับได้ว่ายุติปัญหาที่เกิดขึ้นให้จบลงด้วยดี ทั้งสองฝ่ายเข้าใจกัน และทางโรงพยาบาลก็ยินดีรับในข้อร้องขอที่ทางผู้เสียหายได้ร้องขอมา รวมถึงเรื่องของการปรับปรุงระบบการทำงาน และมาตรการป้องกัน ที่จะทำให้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้อีก


ส่วนทางด้านพ่อของเด็กไทย ก็เปิดใจปิดท้ายว่า การเจรจาในวันนี้ ถ้าถามว่ารู้สึกอะไรหรือไม่ ก็ไม่ได้รู้สึกดีใจอะไร แต่รู้สึกพอใจที่ข้อหารือจากการพูดคุยกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เป็นไปตามที่ร้องขอไว้ ซึ่งทางโรงพยาบาลยินดีที่จะดูแลเด็ก ๆ ทั้งสองคนอย่างต่อเนื่อง และการเยียวยาจิตใจทั้งสองครอบครัว


ทั้งนี้ ในส่วนตัว และครอบครัว ที่ได้มาเจรจาถึงความชัดเจนในวันนี้ ก็ถือว่าจบลงด้วยดี และยังมั่นใจในการให้บริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ซึ่งตนเอง และครอบครัว รวมถึงลูกสาว ก็จะยังคงมาหาหมอที่โรงพยาบาลนี้เหมือนเดิม เพราะเป็นโรงพยาบาลในพื้นที่ที่อยู่ใกล้บ้านที่สุด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/VmU7Xc3c-TY

คุณอาจสนใจ

Related News