สังคม

หญิงชาวเขานำเด็กน้อย 8 เดือน ใส่กะละมังหนีน้ำ ด้าน ‘กองทัพ-หน่วยซีล’ ลุยช่วยน้ำท่วมเชียงราย

โดย nattachat_c

12 ก.ย. 2567

20 views

วานนี้ (11 ก.ย.67) เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างลำปาง ได้ทำอาหารกล่องประมาณ 1,000 ชุด ออกเดินทางจากลำปางมุ่งหน้าสู่อำเภอแม่สาย และอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย หลังจากในพื้นที่จังหวัดเชียงรายนั้นประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลากท่วมฉับพลัน มีความเสียหายเป็นจำนวนมาก


โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ไปถึงในอำเภอเมืองเชียงราย ก็พบผู้ประสบภัยรายหนึ่งเป็นหญิงสาวชาวเขา กำลัง นำเด็กใส่กะละมังพลาสติกลอยน้ำออกมา โดยเป็นเด็กหญิงอายุประมาณ 8 เดือน


สอบถามเบื้องต้น ทราบว่าบ้านของหญิงสาวดังกล่าวพร้อมครอบครัว อยู่ในเขตตัวเมืองที่ถูกน้ำท่วมประมาณ 2-3 เมตร ตอนนี้ อยู่ไม่ได้แล้ว ระหว่างเดินออกมา ต้องนำเด็กใส่กะละมัง และลอยน้ำออกมา หลังจากนั้น เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่กู้ภัย และเตรียมตัวเดินทางไปหาที่พักที่ศูนย์อพยพต่อไป


ด้านการปฏิบัติการช่วยเหลือน้ำท่วมอย่างเป็นทางการนั้น ได้มีการบูรณาการหลายหน่วยงานร่วมกัน ได้แก่... 

  • พลตรี บุญฤทธิ์ เกษตรเวทิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37
  • พ.อ.สิงหนาท โลสุยะ รรท. รอง เสธ.มทบ.37
  • นาวาเอกณัฐพัชร หนองแสง ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35
  • นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย


และหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย...

  • มณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช (มทบ. 37) จำนวน 100 นาย
  • กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 (ร.17 พัน 3) จำนวน 100 นาย
  • หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ (นพค.) 40 นาย
  • ตำรวจน้ำ 4 นาย
  • ทีมแพทย์ 2 ชุด จำนวน 8 คน
  • สารวัตรทหาร (สห.) 5 คน
  • เจ้าหน้าที่ อบจ.เชียงราย 10 คน
  • สำนักงานเจ้าท่าเชียงราย 5 คน
  • หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง (ฉก.ทัพเจ้าตาก) 50 คน
  • ทหารเรือ
  • และหน่วยงานอื่น ๆ


โดยมีการแบ่งกำลังกันเป็น 5 ชุด เพื่อช่วยเหลือเป้าหมายตามชุมชน ที่มีผู้ประสบภัยแจ้งร้องขอความช่วยเหลือ ประกอบด้วย

1. ชุมชนเกาะทราย ลงพื้นที่โดย มทบ.37 ตำรวจน้ำ และ นรข.

2. ชุมชนน้ำบ่อทอง ลงพื้นที่โดยทีมอาสากู้ภัยต่าง ๆ

3. ชุมชนเหมืองแดงและชุมชนไม้ลุงขน มีทีมงานของ มทบ.37 อาสากู้ภัย และ นรข. ร่วมลงพื้นที่

4. หมู่บ้านปิยะพร มีเจ้าหน้าที่ทหาร นพค. ร.17 พัน 3

5. หมู่บ้านเลควิลเลจ ลงพื้นที่โดย ร.17 พัน 3


พลตรีบุญฤทธิ์ เกษตรเวทิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 กล่าวว่า ขณะนี้มีหลายหน่วยมาปฏิบัติ แต่ขอให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้เกิดการสูญเสียในระหว่างการไปช่วยชาวบ้าน เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว ยานพาหนะ รถ เรือ แทบทุกชนิด ไม่สามารถเข้าในพื้นที่อันตรายได้


ต่อมา วานนี้ (11 ก.ย. 67) นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีมวลน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง ทำให้รถใหญ่ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่ได้ จึงต้องเปลี่ยนแผนการช่วยเหลือ


แผนต่อไปที่มีความจำเป็นเร่งด่วนต่อการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่ยังติดในพื้นที่ คือ 'เรือยาง' ในการเข้าถึงประชาชนที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเรือยางมีความเบา ท้องเรือสามารถรับมือกับมวลน้ำที่ไหลแรงได้ มีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้เรือท้องแบน ซึ่งหน่วยงาน และอาสาสมัคร อยู่ระหว่างเร่งรวบรวมเรือยางจากภาคส่วนต่าง ๆ เข้าให้ความช่วยเหลือให้ครบทุกครัวเรือน เพื่อไปพักยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ณ เทศบาลตำบลแม่สาย


ด้าน เพจ Thai Navy SEAL Foundation โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า “กองทัพเรือส่งชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยซีล พร้อมยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก เข้าสนับสนุน นรข.เขตเชียงราย ช่วยชาวเชียงรายที่กำลังเผชิญวิกฤตการณ์น้ำท่วมหนักในเวลานี้” 


ด้าน เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้โพสต์คลิปการส่งอาหารและน้ำ พร้อมสิ่งของที่จำเป็น โดยระบุข้อความว่า การช่วยเหลือทางอากาศมาถึงแล้ว กองทัพอากาศส่งเฮลิคอปเตอร์แบบ EC725 จากกองบิน 41 จว.เชียงใหม่ นำเสบียงและของใช้จำเป็นส่งให้ประชาชนที่ถูกอุทกภัยตัดขาดบริเวณ อ.แม่สาย จว.เชียงราย กองทัพอากาศจะประยุกต์ใช้ขีดความสามารถในทุกมิติเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน  

ด้าน เพจ ฝูงบิน 416 เชียงราย ได้โพสต์คลิปความช่วยเหลือชาวบ้าน หมู่บ้านปิยพร อ.แม่สาย ร่วมกับ ทีมกู้ภัยจอมจันทร์ สามารถช่วยคนออกจากบ้านเรือนกว่า 30 คน ซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้หญิง ผู้สูงอายุ โดยอพยพอย่างทุลักทุเล เนื่องจากน้ำที่ท่วมสูง เจ้าหน้าที่จึงต้องมีการขึงเชือกให้ผู้ประสบภัยจับเชือกเดินมาขึ้นเรือ โดยมีทหาร ทอ.ช่วยอพยพท่ามกลางฝนตกต่อเนื่อง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0P-SAs0gihY





คุณอาจสนใจ

Related News