สังคม

'ลุงเต็นท์แดง' วัย 86 เล่านาทีปีนเขียงหมูหนีน้ำ บางช่วงท้อคิดว่าไม่รอดแล้ว ลั่น! ครั้งนี้หนักสุดรอบ 50 ปี

โดย nattachat_c

12 ก.ย. 2567

89 views

เปิดใจลุงเต็นท์แดงวัย 86 ปี เล่านาทีปีนเขียงหมูหนีน้ำ บอกบางช่วงท้อ คงไปไม่รอดแล้ว แต่ใจสู้ต่อจนคนมาช่วย ลั่น เหตุการณ์นี้หนักสุดในรอบ 50 ปี


จากกรณี เกิดฝนตกหนักติดต่อกันต่อเนื่อง เมื่อช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้น้ำป่าไหลทะลักจากฝั่งเมียนมา ลงแม่น้ำสาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่งผลให้บ้านเรือน และร้านค้า ในหมู่บ้านที่ติดแม่น้ำสาย ถูกน้ำทะลักท่วม ได้รับความเสียหายอย่างหนัก


ทั้งนี้ มีเคสที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างมากคือ 'ลุงเขียงหมู' หรือ 'ลุงเต็นท์แดง' ที่ปีนเขียงหมู ก่อนปีนขึ้นเต็นท์ผ้ายางเอาชีวิตรอดรอการช่วยเหลือ ซึ่งติดอยู่ตั้งแต่ช่วงเที่ยง ของวันที่ 10 ก.ย. 67 จนถึง ช่วงสาย ของวันที่ 11 ก.ย. 67


ล่าสุด วานนี้ (11 ก.ย. 67) เวลา 10.50 น. ทีมเจ็ตสกี ที่ทีมงาน 'กัน จอมพลัง' ประสานมา นำโดยคุณแชมป์ จอมพลัง แชมป์โลกเจ็ตสกี และ คุณกิต จอมพลัง เข้าไปช่วยคุณลุงไว้ได้ในที่สุด รวมเวลาที่คุณลุงติดท่ามกลางน้ำท่วม เกือบ 24 ชั่วโมง


โดย ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Cawaei - X-za ไลฟ์สดนาทีที่ทีมงาน 'กัน จอมพลัง' ฝ่ากระแสน้ำแรงเข้าไปช่วยคุณลุงเต็นท์แดง เมื่อไปถึง ทั้ง 2 คน ที่ไปช่วย ให้คุณลุงนั่งตรงกลาง ทีมเจ็ตสกีนั่งขนาบหน้า-หลัง ก่อนพาคุณลุงออกมาได้ในที่สุด ท่ามกลางเสียงดีใจของชาวบ้านที่อยู่ตึกตรงข้ามเขียงหมูคุณลุง ซึ่งชาวบ้านได้ส่งเสียงขอบคุณทีมเจ็ตสกีที่เข้ามาช่วยอีกด้วย


ขณะที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก SA PAN โพสต์คลิปช่วงที่ทีมเจ็ตสกีช่วยคุณลุงได้ แล้วจะพาไปที่ที่ปลอดภัย คลิปมุมนี้จะเห็นได้ชัดเจนว่า กระแสน้ำยังคงเชี่ยวกราก และแรงมาก ต้องใช้ความพยายาม และความระมัดระวังอย่างมาก ในการขับเจ็ตสกีออกมา


ขณะที่ เพจ กันจอมพลัง ไลฟ์นาทีที่พาคุณลุงออกมายังจุดปลอดภัย ทุกคนต่างส่งเสียงดีใจที่ช่วยคุณลุงออกมาได้ เมื่อมาถึงจุดปลอดภัย คุณแชมป์ จอมพลัง ตะโกนบอกทุกคนด้วยท่าทางดีใจว่า “ช่วยได้แล้ว”


นอกจากนี้ คุณแชมป์ยังได้พูดคุยกับคุณลุง โดยสังเกตเห็นได้ชัดเลยว่ามือและขาของคุณลุงขาวซีดไปหมด แต่พูดคุยสื่อสารได้คล่องแคล่ว จากนั้น คุณลุงก็พยายามขอบคุณคุณแชมป์ที่เข้าไปช่วย ก่อนที่ทุกคนจะพาคุณลุงไปนั่งพัก ถอดเสื้อที่เปียก เปลี่ยนเป็นเสื้อแห้ง ก่อนพาคุณลุงไป รพ.แม่สาย


ต่อมา ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ได้คุยกับคุณลุงแก้ว ชัยนวล อายุ 86 ปี ออกจาก รพ.แม่สาย กำลังกลับมาพักที่บ้านญาติ ในอำเภอเมืองเชียงราย


ลุงแก้ว เล่าว่า ตอนที่คนข่วยมาได้ ไปหาหมอ หมอถามว่าอาการเป็นอย่างไรบ้าง ลุงก็ตอบหมอไปว่า ไม่เป็นอะไร มีแต่แผล-รอยช้ำเล็กน้อย โดยเป็นรอยแผล-รอยข่วน ที่ขาและแขนทั้ง 2 ข้าง ซึ่งแผลเหล่านี้ได้มาจากช่วงที่ลุยน้ำ แล้วไปเกาะนู้นเกาะนี่


ต่อมา ลุงแก้ว เล่าย้อนถึงวันเกิดเหตุว่า จุดเริ่มต้นช่วงเช้า มีพนังกันน้ำแถวนั้นพัง พอพังปุ๊บ น้ำมาเลยทันที ออกมายืนหน้าบ้านเห็นน้ำ ก็ตะโกนทันทีว่า “เฮ้ย มาแล้ว ๆ” ก่อนจะออกมาที่ปลอดภัย จึงได้อยู่จุดตรงนั้น ตั้งแต่ 10 โมง


ส่วนที่ไปอยู่บนเขียงหมู เพราะว่าลุยน้ำออกมา หวังจะไปจุดปลอดภัย แต่น้ำมาแรง จะไปเกาะตรงไหนก็ไม่ได้ แต่ไปเกาะได้ตรงเขียงหมู จึงเกาะไว้ แต่พอเกาะได้ การย้ายที่ก็เป็นเรื่องยาก เพราะอายุมากแล้ว


กระทั่งช่วงเย็น ก็พยายามปีนขึ้นไป แต่ด้วยความเป็นคนแก่ ปีนหลายครั้งต่อหลายครั้งก็ลื่น แต่สุดท้ายก็ปีนขึ้นไปด้านบนสำเร็จ แต่...ไม่นาน ปรากฏว่าเต็นท์แดงไหลไปกับน้ำ ลุงก็เลยกระโดดออกไปเกาะที่เต็นท์ยางสีเขียว หน้าประตูบ้านของเพื่อนบ้าน จากนั้น ไปจับได้เชือก ก็เกาะไว้อยู่แบบนั้น พร้อมกับคิดว่า “เอ๊ะ จะทำยังไง” จังหวะนั้น ชาวบ้านฝั่งตรงข้ามที่อยู่บนชั้น 2 ชั้น 3 ก็ส่งเสียงตะโกนเอาใจช่วย นาทีนั้นก็ใจสู้ แต่ก็กินน้ำไปหลายอึกเหมือนกัน


จากนั้น ก็คิดว่าอย่างน้อยตรงนี่ก็ดีกว่าเขียงหมู แต่ฝนก็ยังตกตลอด น้ำขึ้นมาเรื่อย ๆ บางช่วง ตนตะโกนบอกเพื่อนบ้านว่า แจ้งกู้ภัยให้หน่อย เพื่อนบ้านก็ตะโกนกลับว่า แจ้งแล้ว ๆ เข้ามาแล้ว แต่เจ็ตสกีพลิกคว่ำ เข้ามายังไม่ได้ ตนก็รับทราบ แล้วก็อยู่แบบนั้น


ลุงแก้ว เล่าว่า นาทีนั้น คิดว่า “กูไปไม่รอดแล้วมั้ง” แต่ก็สู้ น้ำก็ไม่ได้กิน ข้าวก็ไม่ได้กิน รวม ๆ อยู่แบบนั้น 2 วัน 1 คืน แต่พอคนมาช่วย ก็ได้จิบน้ำ และนม นิดหน่อยประทังหิว


ลุงแก้ว บอกว่า ตอนนี้ ในบ้านไม่มีอะไรเหลือแล้ว เพราะเป็นบ้านชั้นเดียว เอาข้าวของอะไรออกมาไม่ได้สักชิ้น น้ำท่วมหมด ซึ่งตนอยู่ตรงนี้มาได้ประมาณ 40-50 ปี ครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุดในชีวิตแล้ว ทุกอย่างไปกับน้ำหมดไม่มีเหลือ


ช่วงท้าย ลุงแก้วยังฝากขอบคุณถึง 'กัน จอมพลัง' และทีมงาน รวมทั้งทุก ๆ คน ที่มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือคุณลุงด้วย


หลังสัมภาษณ์เสร็จ คุณลุงบอกว่า “สู้” พร้อมกับ ชู 2 นิ้ว อีกด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/WPCyLr_JlAg

คุณอาจสนใจ

Related News