สังคม

เชียงรายวิปโยค! น้ำท่วมซัดศพลอยติดหน้าบ้าน น้ำกกกลืนเมือง ช่วยคน-สัตว์ บนหลังคา ติดในรถ

โดย passamon_a

12 ก.ย. 2567

480 views

สถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย วิกฤตต่อเนื่อง น้ำกกมาแรง ทะลักท่วมเมือง รถจมน้ำ เร่งช่วยผู้ประสบภัยติดในบ้าน ในรถ รอความช่วยเหลือ สลดน้ำซัดศพลอยติดหน้าบ้าน  


เมื่อวันที่ 11 ก.ย.67 เฟซบุ๊ก สมบัติซาวด์ แม่สาย แม่สาย โพสต์ภาพตามหาญาติผู้เสียชีวิต เป็นหญิง สวมเสื้อสีเขียว กางเกงขาสั้นสีดำ ถูกกระแสน้ำซัดลอยมาเกยที่บริเวณหน้าบ้าน ก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและกู้ภัย ให้มาตรวจสอบ


โดยผู้โพสต์ยังได้โพสต์ภาพร่างของผู้ตาย เพื่อประกาศตามหาญาติ ระบุข้อความว่า "พี่น้องใครมาดูครับ อยู่หน้าบ้านผมครับ"


ล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้เข้ามาคอมเมนต์ ระบุว่า "แม่ผมเองครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่แสดงความเสียใจนะครับ แล้วก็ขอขอบคุณสมบัติซาวด์มาก ๆ นะครับที่เผยแพร่รูปและวิดีโอออกมา แม่ผมอยู่พะเยาครับแล้วไปทำงานที่แม่สาย ตอนนี้ทางครอบครัวผมติดต่อโรงพยาบาลแม่สายแล้วแต่ร่างของแม่ยังไม่ได้ชันสูตร อาจจะต้องรอน้ำลดก่อน"


นอกจากนี้ สถานการณ์น้ำท่วมจากน้ำกกไหลล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในชุมชนเขตเทศบาลนครเชียงราย ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีชุมชนที่ถูกน้ำท่วมแล้วประมาณ 13 ชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำกกทั้งหมด และบางส่วนจะเป็นน้ำจากแม่น้ำกกไหลย้อนเข้าไปตามท่อระบายน้ำจนเกิดน้ำท่วม รวมทั้งไหลย้อนเข้าไปในแม่น้ำสาขา ทั้งแม่น้ำกรณ์ และแม่น้ำลาว


โดยช่วงเวลา 16.50 น. ภาพมุมสูงจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ปริมาณน้ำกกได้ขยายวงกว้างออกไปทั้ง 2 ฝั่งริมแม่น้ำกก และท่วมบ้านเรือนประชนชนที่อยู่ติดริมน้ำกก รวมทั้งถนนที่เชื่อมต่อจากเชิงสะพานข้ามแม่น้ำกก


ทั้งนี้ สวนสาธารณะเกาะลอย ซึ่งเป็นสถานที่ออกกำลังกาย และมีแนวตลิ่งป้องกันน้ำท่วมที่สูงอย่างมาก ก็ไม่สามารถป้องกันน้ำกกที่มีปริมาณมาก และไหลท่วมสวนสาธารณะทั้งสวน โดยน้ำกกที่ไหลล้นตลิ่งและท่วมพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 35 ปี


โดยชุมชนที่รุนแรงมากที่สุด คือ ชุมชนเกาะลอย ชุมชนป่าแดง ชุมชนร่องเสือเต้น ชุมชนแควหวาย เนื่องจากอยู่ติดกับแม่น้ำกก


ทั้งนี้จากการเดินลุยน้ำเข้าสำรวจของทีมข่าว ที่ชุมชนเกาะลอย ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตร จนถึง 1.50 เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำกกยังไม่ลดลง โดยทางเทศบาลนครเชียงราย และหน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่ทหาร ได้ช่วยกันลำเลียงชาวบ้านออกจากพื้นที่เกือบทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่บ้านชั้นเดียว เพราะน้ำท่วมครึ่งบ้าน การเข้าออกชุมชนเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำเรือเข้ารับส่ง และมีรถยกสูง และ หกล้อ เข้าช่วยเหลือชาวบ้าน


ขณะที่การสัญจรเข้าออกเมืองเชียงราย จุดสะพาน ขัวพญามังราย ต้องมีรถหกล้อ หรือรถยกสูง นำคนข้ามฝั่งไปมา เนื่องจากน้ำท่วมบริเวณเชิงสะพาน จนรถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ขณะที่สะพานเชิงสะพานแม่ฟ้าหลวง ต้องปิดการจราจร เช่นเดียวกับสะพานเฉลิมพระเกียรติ ก็ต้องปิดการจราจรเช่นกัน ส่วนสะพานข้ามแม่น้ำกก ก็เกิดน้ำท่วมเชิงสะพานเช่นกัน แต่รถยังสามารถผ่านไปมาได้


โดยสถานการณ์ภาพรวม จากน้ำแม่น้ำกกไหลล้นตลิ่ง ยังคงต้องเฝ้าระวังการเพิ่มปริมาณสูงขึ้นและขยายวงกว้าง ตลอด 24 ชั่วโมง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/5p6d9E5sQ2I

คุณอาจสนใจ

Related News