สังคม

แม่สายอ่วมหนัก! น้ำท่วมมิดบ้าน ต้องหนีขึ้นหลังคา โพสต์รอกู้ภัยช่วยเหลือ กลางน้ำเชี่ยวกราก

โดย nattachat_c

11 ก.ย. 2567

162 views

แม่สายอ่วม น้ำท่วมมิดตลาดสายลมจอยเสียหายหนักคาดสูญนับ 100 ล้านบาท ด้าน 'ไทย - พม่า' ใช้เครื่องจักรจัดการสิ่งกีดขวางสะพาน 1 จนท.เร่งช่วยอพยพชาวบ้านหนีน้ำ ระดับยังไม่ลดมีแต่เพิ่ม และขยายวงกว้าง บางจุดเกือบมิดชั้น 2 เด็กทารก-คนแก่ ติดในบ้านเป็นจำนวนมาก หลายครอบครัวต่างโพสต์ลงออนไลน์รอการช่วยเหลือ 


ความคืบหน้า สถานการณ์น้ำท่วมชายแดน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ฝั่งไทย และ จังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉานตะวันออก ประเทศเมียนมา


วานนี้ (10 ก.ย. 67) เวลาประมาณ 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณหน้าด่านพรมแดนไทยเมียนมาแห่งที่ 1 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีพ่อค้าแม่ค้าตลาดสายลมจอย นั่งอยู่บริเวณหน้าด่านหลายสิบคน เนื่องจากไม่สามารถเคลื่อนย้ายสิ่งของภายในร้านได้ เนื่องจากน้ำท่วมสูงจนมิดหลังคา จากที่ประเมินไว้ว่าอาจท่วมเพียงแค่หน้าอก แต่ด้วยฝนตกหนักต่อเนื่องนานกว่า 12 ชั่วโมง ทำให้สิ่งของที่นำไว้ที่สูง กลับต้องจมหายไปกับสายน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก


และด้วยความแรงของน้ำ ทำให้หน่วยงานกู้ภัยไม่สามารถนำเรือเข้าไปในพื้นที่ได้ โดยน้ำได้เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่องจนล้นทะลักขึ้นบนถนนพหลโยธิน โดยตลาดสายลมจอยซึ่งเป็นการค้าชายแดน ได้ถูกกระแสน้ำเข้าท่วมเป็นครั้งที่ 8 แล้วในรอบปี ส่วนที่บริเวณบ้านหัวฝาย ฝายน้ำได้ทะลักล้นตลิ่ง เข้าเอ่อท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่


ขณะที่ กองกำลังผาเมือง โดยหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย จากระดับน้ำในแม่สายสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง น้ำเข้าท่วมพื้นที่ต่าง ๆ ของ ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เช่น ...

  • ตลาดสายลมจอย (ตลาดชายแดนไทย-เมียนมา) ตำบลเวียงพางคำ
  • บ้านเกาะทราย
  • บ้านไม้ลุงขน


โดยได้ช่วยเหลือประชาชนในการยกสิ่งของขึ้นที่สูง การนำขยะเศษสิ่งปฏิกูลที่กีดขวางการระบายน้ำออก บริเวณสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 เพื่อให้สามารถระบายน้ำได้เร็วขึ้น


นอกจากนี้ ได้จัดยานพาหนะนำข้าว และน้ำ ที่ระดมมาจากที่ต่าง ๆ เพื่อไปส่งให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ รวมถึงรับผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่ ไปยังศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยของอำเภอแม่สาย และยังสนับสนุนในการนำผู้ป่วยติดเตียงออกจากพื้นที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วน


ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สาย ได้ทำการตัดกระแสไฟฟ้า จากหม้อแปลง 4 เครื่อง ซึ่งมีผู้ใช้ไฟฟ้าบริเวณตลาดสายลมจอย ชุมชนสายลมจอย และชุมชนถ้ำผาจม (บางส่วน) ประมาณ 317 ราย จะไม่มีกระแสไฟใช้ จนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะเข้าสู่ภาวะปกติ


นอกจากนี้ การประปาส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สาย ที่มีโรงสูบน้ำดิบบริเวณหัวฝาย ติดแม่น้ำแม่สาย ก็หยุดการสูบน้ำ จนไม่สามารถเดินเครื่องสูบน้ำดิบได้ โดยจะไม่สามารถจ่ายน้ำให้กับผู้บริโภคได้ ในพื้นที่...

  • หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 7, 8, 9, 10 ตำบลเวียงพางคำ
  • หมู่ที่ 2, 3, 7, 8, 10 ตำบลแม่สาย

โดยหากสามารถเดินเครื่องสูบได้ ทางการประปาจะเร่งผลิต และจ่ายน้ำ โดยด่วนต่อไป


ขณะที่ บริเวณกลางสะพานพรมแดนไทยเมียนมาแห่งที่ 1 ประเทศเมียนมาได้นำเครื่องจักรกลหนัก ทำการจัดการไม้ที่ลอยมาติดสะพานพร้อมเศษขยะอื่นๆ จำนวนมาก โดยมีรถของเทศบาลตำบลแม่สาย เข้าช่วยขนย้ายขยะ เพื่อให้น้ำไหลสะดวกขึ้น โดยสถานการณ์น้ำท่วมในฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ก็ไม่ต่างจากฝั่งไทย


ทั้งนี้ จากระดับน้ำในแม่น้ำแม่สายที่เพิ่มระดับต่อเนื่อง ทำให้น้ำได้ล้นทะลักแนวกั้นข้างด่านพรมแดนที่ 1 เข้าท่วมย่านชุมชนหนาแน่นพื้นที่ต่าง ๆ ของตำบลแม่สาย...

  • บ้านเกาะทราย หมู่ที่ 7
  • บ้านเหมืองแดง หมู่ที่ 2
  • บ้านไม้ลุงขน หมู่ที่ 10 

โดยระดับความสูงของน้ำประมาณ 50 - 60 เซนติเมตร มีหน่วยกู้ภัย และทหารกองร้อยที่ 3 นำเรือยนต์เข้าช่วยเคลื่อนย้ายสิ่งของ และผู้ป่วยติดเตียง ออกมาจากพื้นที่ได้แล้วจำนวน 3 ราย แต่บางจุดยังเข้าถึงลำบาก เนื่องจากน้ำไหลแรง


ขณะที่ เวลาประมาณ 15.00 น. กระแสน้ำไหลข้ามถนนเหมืองแดง-เกาะช้าง เข้าท่วมพื้นที่บ้านปิยะพร หมู่ที่ 13 ตำบลแม่สายมิตรภาพบางส่ว โดยระหว่างรายงานข่าว ทางอำเภอแม่สาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมกับกู้ภัย ได้เตรียมตั้งศูนย์ช่วยเหลือขึ้นบริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 1 โดยสภาพอากาศทั่วไปในพื้นที่อำเภอแม่สาย ท้องฟ้าปิด มีฝนตกต่อเนื่อง และมีลมกระโชกแรงเป็นบางครั้ง


ทั้งนี้ น้ำท่วมแม่สายครั้งนี้ เกิดจากน้ำจากลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ริมฝั่งด้าน อ.แม่สาย (เป็นน้ำสายที่ไหลมาจากต้นน้ำในเขตประเทศเมียนมามีปริมาณมาก) พบว่า จนถึงค่ำวานนี้ (10 ก.ย. 67) ระดับน้ำยังไม่ลดลง และมีแนวโน้มว่าสูงขึ้นอีกด้วย โดยน้ำได้เข้าท่วมตั้งแต่ต้นลำน้ำที่ไหลเข้าสู่ประเทศไทย ทางชุมชนหัวฝาย ชุมชนสายลมจอย ระดับสูง 1 เมตรขึ้นไป จนล้นเข้าท่วมถนนพหลโยธินบริเวณหน้าด่านพรมแดน จุดผ่านแดนถาวรข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 เข้ามาลึกประมาณ 200-300 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรหน้าด่านพรมแดน และให้รถเลี้ยวกลับหรือยูเทิร์นบริเวณหน้า สภ.แม่สาย แทน


ส่วนระดับน้ำภายในชุมชนเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเหมืองแดง จนถึงชุมชนป่ายางบางส่วน ฯลฯ น้ำได้ทะลักเข้าท่วมไปทั่วบริเวณ และยังเชี่ยวกราก ทำให้ถนนหลายสายไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ ทั้งรถยนต์ จักรยานยนต์ หรือแม้แต่การเดินเท้า ตลาดหลายแห่งถูกน้ำท่วม จนพ่อค้าแม่ค้าหนีน้ำไม่ทัน ต้องพากันอาศัยโต๊ะขายของในการหนีน้ำ


ด้าน นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ได้จัดให้บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอซึ่งน้ำท่วมไปไม่ถึง เป็นศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ นำกำลังพล และอุปกรณ์ ไปเตรียมการ


จากนั้น หน่วยงานต่างๆ ก็จะกระจายกำลังกัน ร่วมกับอาสากู้ภัยองค์กรต่าง ๆ เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านตามชุมชนต่าง ๆ แต่เนื่องจากระดับน้ำเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว และมีปริมาณน้ำมาก จึงทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือชาวบ้านในการขนย้ายข้าวของ หรือป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมตามจุดต่าง ๆ ได้ทัน


เจ้าหน้าที่จึงได้นำรถตระเวนเข้าช่วยเหลือชาวบ้านติดอยู่ตามจุดต่าง ๆ เพื่อพาไปยังที่ปลอดภัย และมีการแจกจ่ายอาหาร-น้ำดื่ม เพื่อประทังชีวิตในช่วงเย็นถึงค่ำ


ขณะที่ พื้นที่น้ำท่วม 4-5 ชุมชน มีการปิดกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย ทำให้เมื่อเข้าสู่ช่วงกลางคืน ไม่มีแสงสว่าง และสัญญานโทรศัพท์มือถือบางจุดไม่สามารถใช้การได้


ขณะเดียวกันทางด้าน นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พลตรี บุญญฤทธิ์ เกษตรเวทิน ผบ.มทบ.37 และ หน่วยงาน ปภ.เชียงราย ลงพื้นที่บริเวณตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นชุมชน และย่านการค้า ที่ติดกับด่านพรมแดนถาวร (สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1) เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และการช่วยเหลือประชาชน


เบื้องต้นพบว่า ที่ตลาดสายลมจอยคาดว่ามีสินค้าเสียหายจากน้ำท่วมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เนื่องจากตลาดแห่งนี้ มีร้านจำหน่ายสินค้าตั้งอยู่มากร่วม 200 ร้าน


และเนื่องจากน้ำในแม่น้ำสาย มีระดับสูงกว่าครั้งก่อน ๆ ซึ่งสูงกว่าพนังกระสอบทรายที่เทศบาลตำบลแม่สายทำไว้บนถนนบริเวณสะพาน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชั้นใน จึงทำให้มีน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนสำคัญ ๆ ในเขตเทศบาลตำบลแม่สายแทบจะทั้งหมด ตั้งแต่...

  • สายลมจอย
  • เกาะทราย
  • ไม้ลุงขน
  • เกาะสวรรค์
  • เหมืองแดง หมู่บ้านปิยะพร หมู่บ้านธนธานี หมู่บ้านรินทิพย์
  • บางส่วนของบ้านป่าเหมือด ในพื้นที่ตำบลเวียงพางคำ


ภาพรวมจึงมีบ้านเรือนของราษฎรถูกน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากแต่ละชุมชนมีประชากรอยู่อาศัยกันอย่างหนาแน่น มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก

ในขณะที่ ทีมข่าวตรวจสอบโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ พบว่า มีหลายคนต่างร้องขอความช่วยเหลือ

ในกลุ่ม ชุมชนคนแม่สาย พบว่า ช่วงเวลา 17.00 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Maew Phrawongkham” โพสต์ภาพ 12 ชีวิต ติดอยู่บนชั้น 2 ข้อความระบุว่า “12 ชีวิตตอนนี้ ถ้ำผาจม น้ำขึ้นมาถึงชั้น 2 แล้ว” ซึ่งจากภาพ เจ้าของโพสต์มีการแนบภาพก่อนน้ำท่วมและหลังน้ำท่วม เห็นได้ถึงระดับน้ำที่ท่วมสูงอย่างชัดเจน พร้อมกับ 12 ชีวิตที่รอการช่วยเหลือ


อีกจุดที่ ตลาดสายลมจอย ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Wirada Kunlawong” ไลฟ์สดขอความช่วยเหลื หลังระดับน้ำท่วมเริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในคลิปเธอบรรยายว่า ต้องการความช่วยเหลือด่วน มีคนติดอยู่ในร้านค้า น้ำจะท่วมมิดร้านแล้ว และหากเข้ามาช่วย ช่วยได้ทางเรือ หรือโรยตัวมาเท่านั้น และกระแสน้ำแรงมากๆ


ขณะที่อีกจุดในชุมชนของอำเภอแม่สาย ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “หนึ่ง แม่สายมหานคร หรือ Ronnachai Yupha” ไลฟ์อัพเดตสถานการณ์น้ำ ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง น้ำสีน้ำตาลแดง กระแสน้ำไหลแรง และมีการประกาศเสียงตามสายเตือนชาวบ้านด้วยว่ากระแสน้ำแรง ให้ขนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูง บางช่วงมีชาวบ้านไปช่วยเข็นซุ้มขายไก่ของของของพ่อค้าแม่ค้า ที่กำลังฝ่ากระแสน้ำด้วย ปรากฏว่าถูกเหล็กแทงเข้าที่ขาเลือดไหลได้รับบาดเจ็บ ชาวบ้านได้เข้าไปช่วยอุ้มมาปฐมพยาบาล


ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกราย คือ “Kawinphop Suwannawong” เจ้าตัวโพสต์คลิปแต่ไม่ได้แจ้งพิกัด บอกเพียงว่าอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สาย โพสต์คลิปน้ำท่วมแทบจะสูงถึงหลังคาแล้ว โดยมีคนติดอยู่ภายในบ้านคือคนโพสต์ ก่อนแพลนกล้องไปรอบ ๆ มีผู้สูงอายุ 1 คน เด็กวัยรุ่นอีก 1 คน และ สุนัขอีก 1 ตัว นั่งพงิผนังในลักษณะที่หัวแทบจพชนหลังคาล้ว รอการช่วยเหลือ


นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ฟอง พญาแขม” โพสต์ภาพคุณลุงคนหนึ่ง ข้างๆคาดว่าน่าจะเป็นหลาน พากันหนีน้ำขึ้นไปรอการช่วยเหลืออยู่บนหลังคาสังกะสี พร้อมกับกางร่ม กันฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ ยังพบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Captainn Topp” โพสต์ภาพคนชรา 2 คน หนีน้ำท่วมไปอยู่บนหลังคา ข้อความบอกว่า “ขอความช่วยเหลือครับ ที่บ้านมีคนแก่ 2 คน มีโรคประจำตัว ผู้หญิง 1 คน พิกัด 5 แยกไม้ลุงขน ร้านกาแฟโบราณ ต้องการความช่วยเหลือด่วนๆ’


ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Yupaporn Meesakulkun Tang” โพสต์คลิปคุณขอความช่วยเหลือ หลังจากน้ำท่วมแทบจะมิดชั้น 1 แล้ว  พิกัดไม้ลุงขน แม่สาย ซึ่งภายในบ้านของเธอมีคุณป้าที่เดินไม่ได้ นั่งจับไม้เท้าและห้อยเชือกอยู่ด้วยตัวเปียกชุ่ม รอการช่วยเหลือ ซึ่งคุณป้าท่านนี้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง  ข้อความระบุว่า “ขอความช่วยเหลือหน่อยค่ะ ป้าเดินไม่ได้ค่ะ ติดกับพี่สาวค่ะ ตรงบ้านแม่แก้ว ไม้ลุงขน ตอนนี้ห้อยเชือกอยู่ค่ะ บ้านชั้นเดียว ค่ะ อัพเดต 18.30 น. เมื่อวานนี้ยังช่วยไม่ได้ โดยเจ้าของโพสต์เขียนเพิ่มเติมว่า มีทีมเจ้าหน้าที่จะเอาเรื่อเข้าไปช่วย แต่เข้าไม่ได้เลย เนื่องจากมีอุปสรรค คือน้ำเชี่ยวมากๆ พร้อมบอกว่า ทุกบ้านที่นี่ ต้องการความช่วยเหลือค่ะ


อีกจุด ที่ 5 แยกตลาดพลอย แถวๆหมู่บ้านไม้ขน ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “เชียงใหม่ที่คึณไม่เคยเห็น” โพสต์ภาพน้ำท่วมแทบจะถึงหลังคา ซึ่งมีพ่อแม่ และลูกเล็กอีก 2 คน กำลังนั่งบนหลังคารถตู้ อุ้มลูกรอการช่วยเหลือ ข้อความระบุว่า “ด่วนครับ!!! ขอความช่วยเหลือครับ ในตลาดพลอย มีเด็กทารก 2 คน นั่งอยู่บนรถตู้ครับ กลัวจะเป็นอันตราย!! เพราะกระแสน้ำทำรถไหลไปมา เห็นผูัปกครองน้องพยายามปีนหนีน้ำท่วมขึ้นหลังคาเเล้วครับ แต่คิดว่าน่าจะลื่น หน่วยงานไหนช่วยเหลือด้วย 5 แยกตลาดพลอย #ตลาดพลอยมณีวรรณ #ถ่ายจากบนตึกครับ #แม่สาย #เชียงราย


นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Jameball Phongsathorn’ โพสต์คลิปขอความช่วยเหลือ หลังน้ำท่วมสูงแถวๆคลองชลประทาน แม่สาย ซึ่งมีผู้สูงอายุวัย 80 ปี 2 คน ติดอยู่ในบ้านรอความช่วยเหลือ ข้อความระบุ ขอความช่วยเหลือด้วยครับติดอยู่ในบ้านกับตาและอุ้ยข้างบ้านอีกคนนึงครับอายุ 80 กันทั้งคู่ครับ ระดับน้ำในบ้านตอนมิดหัวแล้วครับผมคนเดียวไม่สามารถพาคนเฒ่าคนแก่ทั้ง 2 คนออกจากบ้านได้ครับที่บ้านไฟดับและเป็นบ้านชั้นเดียวครับ #ซอยร่มเย็นก่อนถึงร้านแดนชัยครับ #พิกัดซอยใกล้ๆร้านแดนชัยคลองชลประทาน #แบตโทรสับก็ใกล้จะหมดแล้วครับ 095-596-2311 สำรองครับ 089-757-4312


ด้าน ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘Phanramonnakorn Sitthimongkhon’ โพสต์ คลิปน้ำท่วมสูง จนรถเก๋งขาวลอยไปที่ไหนยังไม่มราบพิกัด ข้อความระบุว่า “มีใครพบเห็นรถคันนี้ลอยไปที่ไหน รบกวนส่งรูปและช่วงเวลาที่พบล่าสุดให้อีกครั้งนะครับ รบกวนด้วยนะครับ พี่ๆ ภาพถ่ายล่าสุด โบสถ์คริสต์ ซอยโรงแรมอรสษา หน้าด่านแม่สายครับ ขออนุญาตเจ้าของคลิปครับ”


ขณะที่เพจ สมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย ได้ไลฟ์ภาพบรรยากาศการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย จะเห็นว่าการเข้าช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก ด้วยปริมาณน้ำที่ค่อนข้างสูงและไหลเชี่ยวกราก 


ทั้งนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘Kriangsak Amphornphai’ ได้โพสต์ข้อความลงกลุ่มชุมชนแม่สาย ระบุ “ประกาศด่วน หัวฝ่าย สายลมจอย เกาะทราย หลังวังทอง แยกไปตลาดพลอย ตลาดไม้ลุงขน ผามควาย เหมืองแดงเป็นเขตสีแดง กู้ภัยเข้าไม่ได้แจ้งญาติให้กำลังใจและต้องเข้มแขH’ให้ผ่านคืนนี้ไปให้ได้” โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้มีการประกาศเตือนตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว


มีการร้องขอความช่วยเหลือจากประชาชน ระบุ “ช่วยด้วยมีคนติดบนหลังคา อยู่ในห้องเเถวชั้นเดียวคับ  มีหลายห้อง  ติดอยู่ประมาณ 10 กว่าคนคับ มีคนแก่ มีเด็ก ยังไม่ได้กินข้าวกินน้ำ แบตกำลังใกล้จะหมดคับ 0823504246 / 0805504426 กัด ซอยร้านติมในซอยไม้ลุงขน  เลยร้านติมในซอยขึ้นมาจะอยู่ซ้ายมือ ประมาณ 800 ม.ครับ อัพเดต 21:43 น. ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ


ขณะที่ เมื่อเวลา 21.30 น .เพจ ‘เชียงราย’ โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุ “ตายายเด็กๆติดอยู่ในบ้านชั้นเดียว ตอนนี้น้ำแรงมากไม่มีใครเข้าช่วยได้เลยค่ะ ตอนนี้ตาปีนขึ้นบนหลังคา แล้วพลัดตกน้ำ หายไปกับน้ำ ขอความช่วยเหลือด่วน มีเด็กเล็กและคนแก่ 10กว่าคน อยู่ เกาะสวรรค์ ซอย 1 ซอยตรงข้าม หอพักธัญญวดี ตอนนี้จะไม่มีที่ยืนแล้ว ขึ้นหลังคาไม่ได้ หน้าซอยน้ำแรงและลึกมากค่ะ” 


และ เพจ ‘เชียงราย’ ยังโพสต์ภาพคุณตา และคุณยายพร้อมข้อความ ระบุ “รบกวนพี่ๆ มาช่วยที่หมู่บ้านปิยะพร บ้านเลขที่715 ถนน7 ซอย 19 จุดสังเกต กำแพงสีเทา ตอนนี้มีคนแก่ อายุ80 2 คน, ผู้หญิง 3 คน รวมเป็นผู้หญิง 5 คน ตอนนี้บ้านลักษณะชั้นเดียว น้ำเริ่มเข้ามาแล้วบริเวณในบ้านที่คนแก่ยืนอยู่แล้ว รบกวนพี่ๆช่วยด้วยนะค้าบ เบอร์โทรติดต่อ 0935508373”


สำหรับโซนหมู่บ้านปิยะพร มีประชาชนแจ้งขอรับความช่วยเหลือจำนวนมาก เนื่องจากติดอยู่ในบ้าน หลายรายเป็นคนแก่และเด็ก ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก We Love Cullen โพสต์ประชาสัมพันธ์ว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ทหาร นำรถทหารเข้าไปในพื้นที่ เพื่อทยอยอพยพประชาชนแล้ว  โดยขอเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีขับรถไปตามซอยทุกซอย ดังนั้นถ้าประชาชนเห็นแสงไฟจากรถทหาร ให้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือทันที เช่น เปิดไฟโทรศัพท์ ถ้าแบตหมด หาหม้อกะละมังมาตีให้เสียงดังๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทหาร ทราบพิกัดและเข้าช่วยเหลือได้ ส่วนเพจ Drama-addict แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมระบุข้อความว่า  “ทหารมาแล้ว ชาวบ้านในพื้นที่เตรียมไฟฉายเอาไว้ครับถ้าเห็นเจ้าหน้าที่ก็ ส่องไฟให้เจ้าหน้าที่เห็น ถ้าไม่มีไฟฉายก็เอากะละมังหรืออะไรก็ได้มาตีให้มีเสียงดังดังให้ทหารรู้ว่าอยู่ตรงนั้นครับ”


ด้านเพจหน่วยกู้ภัยแม่โจ้ โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่กำลังนำเรือเข้าไปอพยพประชาชนออกจากบ้านแต่ละหลัง พร้อมโพสต์ข้อความว่า “โซนปิยะพร แม่สาย  กำลังช่วยเหลือนะคะ ทั้งคืนยันเช้าได้ทุกซอยค่ะ ขอประชาชนใจเย็นๆ นะเจ้า”


ขณะที่ในกลุ่มชุมชนคนแม่สาย ผู้ประสบภัยหลายรายได้เข้ามาโพสต์ข้อความช่วยเหลือ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Gunn Naris โพสต์ขอความช่วยเหลือ หลังน้ำทะลักท่วมแม่สาย จนครอบครัวอพยพออกมาไม่ได้ โดยระบุว่า ตลาดสายลมจอย บ้าน 2 ชั้น น้ำขึ้นชั้น 2 แล้วครับ มีผู้ชาย 1 ผู้หญิง 1ผู้พิการ 1 คน เป็นพ่อแม่และป้า ซึ่งป้าเป็นผู้พิการ ขึ้นบนหลังคาไม่ได้ หน่วยงานไหนเข้าไปช่วยได้ ติดต่อ062-758-4132 พร้อมแปะพิกัดบ้าน


โดย 'Natakorn Srisamutr' โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ระบุ "ช่วยด้วยคะ หมา 12 แมว 3 คน4 โทรหาใครไม่รับเลยคะ ช่วยให้มารับที่ปิยะพรซอย ตรอ. ไปส่งบ้านป่ายางหน่อยคะ รถสิบล้อรับจ้าง ก็ได้คะ 0956974985 #น้ำสูงขึ้นเรื่อยๆคะ" ทั้งนี้ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้เข้ามาคอมเม้นท์ต่อสถานการณ์ ซึ่งมีคลิปพร้อมข้อความระบุว่า “ที่เกาะทรายผมพยามเข้าไปแล้วเข้าไม่ได้ครับ  น้ำเชี่ยวเกือบจมน้ำตุยเหมือนกัน” โดยมีข้อมูลว่าเกาะทราย 1 ในพื้นที่สีแดง


ขณะที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘ค้าที่ดินเชียงราย ครูปังปอนด์’ ได้ไลฟ์บรรยากาศช่วงค่ำในพื้นที่ เกาะทราย โดยกู้ภัยก็ย่ำแย่ เกือบได้เป็นผีเฝ้าเกาะทราย ขณะที่ช่วงเวลา 22.30 น. มวลำน้ำไม่ได้ลดลงเลย แถมยังไหลแรงเชี่ยวกรากกว่าเดิม จนเรือเข้าไม่ได้ ต้องใช้วิธีเดินเท้า และใช้เชือกนำทาง


ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Hoppy Y. Taty ได้โพสต์ลงกลุ่ม ชุมชนคนแม่สาย เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (11 ก..ย. 67) ระบุว่า ช่วยด้วยครับ ติดต่อกับคนภายนอกให้มารับหน่อย ตอนนี้น้ำจะเข้าบ้านพักครูแล้ว ข้างนอกน้ำประมาณอก เอวแล้วครับ *แก้ไขน้ำลด สถานที่: โรงเรียนบ้านเหมือนแดง อัพเดทฝั่งบ้านพักครู 6 คน เด็ก 3 เดือน 1 คน ฝั่งอนุบาล เด็กนักเรียน 13 คน ครู 13 คน


ทั้งนี้ มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Wanwisa Sriprom ระบุว่า ขอความช่วยเหลือค่ะ รถตู้รับนักเรียนจากดรุณราษฎร์ตอนนี้ รถตู้ดับน้ำท่วม รถตู้ลอยไปกับน้ำ (เด็กแจ้ง) เด็กนักเรียนและหลานที่อยู่ในรถตู้ ติดอยู่ที่เพชรยนต์ เทศบาลที่ 12 ซอย 6/5 ขอความช่วยเหลือรับเด็กออกมาหน่อยนะคะ เด็กบอกว่าท่วมถึงเอวค่ะตอนนี้ เบอร์รถตู้ 0623051501 ขอบคุณค่ะ ต่อมาเจ้าของเฟซบุ๊กได้มีการอัพเดทว่า “ตอนนี้ทางโรงเรียนนำเรือไปรับเด็กออกมาแล้วค่ะ ปลอดภัยดีทุกคน ขอบคุณที่ช่วยกันประสานงานนะคะ” ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า มูลนิธิสยามเชียงรายร่วมกับกู้ภัยทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการเข้าช่วยเหลือคนติดอยู่ในรถตู้จำนวน 6 ราย ในพื้นที่น้ำท่วมเขตแม่สาย จังหวัดเชียงราย ขณะนี้ได้นำออกจากรถตู้ และนำเข้ามาในพื้นที่ปลอดภัยเรียบร้อย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/2uP0adQsxm0

คุณอาจสนใจ

Related News