สังคม

ระทึกกลางดึก! ไฟไหม้โรงงานรับซื้อของเก่า-ผลิตพลาสติก สมุทรสาคร เสียหายกว่า 5 ไร่

โดย petchpawee_k

6 ก.ย. 2567

93 views

เมื่อเวลาประมาณ 23.45 น.ของวันที่ 5 กันยายน 2567 ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้รุนแรงเกิดขึ้นที่โรงงานรับซื้อของเก่าและผลิตพลาสติก ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร จึงรีบรุดไปที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงพบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้กองยางและกองพลาสติกเก่าอย่างรุนแรงภายในอาคารโกดังด้านในโรงงาน โดยมีทั้งกลุ่มควันกับเปลวเพลิงจำนวนมากพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้า ส่งผลทำให้ประชาชนที่อยู่โดยรอบโรงงานหวาดกลัว ทั้งปัญหากลิ่นเหม็นจากพลาสติกที่ถูกเผาไหม้และความร้อน พากันย้ายออกจากที่พักอาศัยมาอยู่ด้านนอกเป็นการชั่วคราว เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เปิดเผยว่า บริษัทฯ ที่เกิดเหตุมีลักษณะการประกอบการเป็นที่รับซื้อของเก่า (ขยะรีไซเคิล) และผลิตเม็ดพลาสติก ซึ่งของพวกนี้เป็นพวกที่ติดไฟได้ง่าย เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีและติดได้นาน เลยทำให้เกิดการลุกไหม้อย่างรุนแรง

ส่วนพื้นที่โดยรวมของบริษัทนี้มีอยู่ทั้งหมดประมาณ 40 – 50 ไร่ แต่บริเวณที่เก็บกองวัสดุแล้วเกิดเพลิงไหม้มีอยู่ราวๆ 4 – 5 ไร่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ต้องควบคุมเพลิงให้สงบลงให้ได้เสียก่อนแล้วถึงจะได้เรียกเจ้าของบริษัทมาสอบถาม พร้อมกับให้ทางเจ้าหน้าที่วิทยาการฯ กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป

ส่วนปัญหาความยากของการดับเพลิงโรงงานขยะรีไซเคิ้ลแห่งนี้จะอยู่ตรงที่ พื้นที่ทางเข้าออกในโรงงานแคบทำให้รถน้ำขนาดใหญ่ไม่สามารถวิ่งสวนทางผลัดกันเข้าออกเพื่อส่งน้ำเข้าไปดับไฟได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งบ่อพักน้ำที่ทางโรงงานบอกว่ามีอยู่หลายไร่นั้น ก็อยู่อีกฝากหนึ่งของกองเพลิง ทำให้รถน้ำไม่สามารถวิ่งเข้าฝ่าเปลวไฟไปถึงตรงนั้นได้  ส่วนอีกบ่อปริมาณน้ำก็มีอยู่อย่างจำกัดซึ่งใช้ไปจนใกล้จะหมดแล้ว ทั้งนี้ก็คงต้องใช้วิธีการให้รถน้ำวิ่งส่งน้ำแทน ถึงจะเพียงพอต่อการดับไฟในครั้งนี้

ร้อยตรีประพันธ์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับแผนดับเพลิงในตอนนี้ต้องควบคุมให้เพลิงอยู่ในวงจำกัดไม่ลุกลามไปยังอาคารอื่น และบ้านเรือนประชาชนโดยรอบโชคดีที่โรงงานแห่งนี้มีกำแพงกั้นไว้สูง และหลังจากนี้ยังจะต้องไปตรวจสอบข้อมูลของโรงงานรวมถึงระบบการดับเพลิง การควบคุมเพลิงของโรงงานด้วย




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/iTKT2wf0wdE


คุณอาจสนใจ

Related News