สังคม

ระทึก เรือเหมาลำล่มกลางน้ำโขง สามเหลี่ยมทองคำ ชาวเมียนมาลอยคอ ช่วยได้แค่ 10 อีกกว่า 40 ชีวิตสูญหาย

โดย petchpawee_k

4 ก.ย. 2567

55 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีภาพเหตุการณ์ของอุบัติเหตุเรือล่มบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งมีผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์สามารถถ่ายภาพอุบัติเหตุหมู่สุดระทึกไว้ ขณะที่เรือโดยสารรับเหมาพาชาวเมียนมาไม่ต่ำกว่า 50 ชีวิต ออกจากฝั่งลาวเลาะโขงสามเลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงข้ามกับ อ.เชียงแสน และ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

โดยคาดว่ากำลังมุ่งหน้าขึ้นฝั่งท่าขี้เหล็กกลับเมียนมา ล่มคาโค้งแม่น้ำโขงจมยกลำคนเห็นเหตุการณ์เร่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้เพียง 10 คน ส่วนที่เหลือยังสูญหาย

ต่อมาของวันที่ 2 ก.ย.2567 มีรายงานข่าวจากชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ระบุว่าได้เกิดอุบัติเหตุเรือโดยสารล่มในแม่น้ำโขงใกล้กับท่าเรือของเขตปกครองพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ

เบื้องต้น มีรายงานว่าเรือที่เกิดเหตุเป็นเรือโดยสารสัญชาติ สปป.ลาว ซึ่งไม่ใช่เรือรับส่งคนข้ามแดนไทย-สปป.ลาว-เมียนมา ตามปกติ แต่เป็นเรือเหมาพาชาวเมียนมา จำนวนประมาณ 50 คน เดินทางจากฝั่ง สปป.ลาว เลาะริมฝั่งแม่น้ำโขงในเขต สปป.ลาว มุ่งหน้าจะไปทางฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก

นายณัฐพล  คนขับเรือท่องเที่ยวพื้นทีสามเหลี่ยมทองคำ กล่าวว่า ในช่วงเกิดเหตุคนในฝั่งไทยเห็นเหตุการณ์ไม่ชัดเจนเนื่องพื้นที่เกิดเหตุอยู่ไกล แต่พอเห็นได้ โดยพบว่าเรือที่ล่มกำลังพยายามที่จะบรรทุกผู้โดยสารออกจากท่าเรือในฝั่ง สปป.ลาว โดยมีการผลักดันหัวเรือออกจากฝั่งแล้ว แต่คาดว่าสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด จึงมีเรืออีกลำพยายามมาชักลากเพื่อช่วยเหลือ แต่ด้วยกระแสน้ำไหลแรงและเชี่ยวมากทำให้เรือพลิกคว่ำผู้โดยสารทั้งหมดจึงไหลมากับกระแสน้ำ บางคนก็ถูกน้ำพัดเข้าท้องเรือที่อยู่ริมตลิ่ง แม้คนในพื้นที่จะพยายามใช้เรือออกมาช่วย แต่ก็ช่วยได้บางส่วนเท่านั้น แต่ไม่รู้จำนวนว่ามีผู้โดยสารเท่าไหร่ จึงไม่รู้ว่าช่วยได้กี่คนและสูญหายไปกี่คน

ในช่วงนี้การเดินเรือในแม่น้ำโขงค่อนข้างจะอันตราย เนื่องเป็นช่วงฤดูน้ำหลากน้ำจะไหลเชี่ยว และเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่อช่วงเรือบรรทุกสินค้าแล่นผ่าน ยิ่งเรือบรรทุกปูนซีเมนต์ ทำให้เกิดคลื่นน้ำใหญ่เรือเล็กเสี่ยงจะคว่ำได้ ทางคนขับเรือจึงต้องขับด้วยความระมัดระวังและบรรทุกผู้โดยสารไม่เกิน 12 คน การเกิดเรือล่มก็เชื่อว่าน่าจะบรรทุกผู้โดยสารมากเกินไป และเครื่องยนต์อาจขัดข้องจึงเป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้

ด้าน พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 กล่าวว่า ทางตำรวจภาค 5 พอทราบเหตุการณ์แล้วเช่นกัน ทราบว่าเป็นการบรรทุกแรงงานชาวเมียนมา ข้ามจากพรมแดน สปป.ลาว มายังชายแดนเมียนมา แต่เกิดอุบัติเหตุเรือล่มระหว่างทาง ซึ่งพบว่ามีผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก และยังมีสูยหายในแม่น้ำโขง แต่ทางการเมียนมาหรือ สปป.ลาวยังไม่มีประสานขอความช่วยเหลือมายังทางการไทยให้ช่วยเหลือ ซึ่งทางตำรวจเองไม่ได่นิ่งนอนใจได้ให้ทางตำรวจประสานทีมงานกู้ภัยช่วยดูแลตลอดแนวน้ำโขง เพื่อช่วยเหลืออีกทาง หากพบเห็นก็เข้าช่วยเหลือทันที แต่จนถึงขณะก็ยังไม่พบผู้สูยหาหรือผู้เสียชีวิตเพิ่มแต่อย่างใด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/nwr4DVRJgsQ

คุณอาจสนใจ

Related News