สังคม

ผู้สูงอายุปรี่แจ้งความ โดนแก๊งมิจฯหลอกสแกนหน้า-ถ่ายบัตร ปชช. แลกไข่ไก่ หวั่นใช้เปิดบัญชีม้า

โดย nattachat_c

2 ก.ย. 2567

37 views

จากกรณีผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองเก็บชี ต.นาดี  อ.เมือง จ.อุดรธานี พาลูกบ้านที่เป็นคนเฒ่าคนแก่มาแจ้งความ หลังมีชายหนุ่มอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของอำเภอ มาขอรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขอสแกนหน้า ถ่ายรูปบัตรประชาชน เพื่อแลกไข่ไก่ และของใช้ในครัวเรือนอื่น ๆ แถมยังเสนอช่วยลงทะเบียนในแอปทางรัฐ รับเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วย ซึ่งผู้ใหญ่บ้านเชื่อว่าเป็นมิจฉาชีพมาหลอกเอาข้อมูลลูกบ้านแน่นอน เกรงว่าจะเอาไปเปิดบัญชีม้า หรือเอาไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย จึงมาแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ช่วยตามหาตัวชายคนดังกล่าว


วานนี้ (1 ก.ย. 67) นายสุนีย์ อายุ 69 ปี ชาวบ้านหนองฮาง ต.เชียงพิณ อ.เมือง จ.อุดรธานี  ขี่รถมอเตอร์ไซด์รีบบึ่งไปที่ สภ.ห้วยหลวง เพื่อแจ้งความกับ พ.ต.ท รัชพล โมรารัตน์ สว.(สอบสวน) สภ.ห้วยหลวง หลังจากดูข่าวมิจฉาชีพเอาไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไปแจกให้ชาวบ้าน แลกกับการสแกนหน้า และถ่ายรูปบัตรประชาชน หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยนายสุนีย์ บอกว่า ตนเองก็ถูกสแกนหน้า ถ่ายรูปบัตรประชาชน เพื่อแลกไข่ไก่ด้วยเช่นกัน เหตุเกิดเมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ที่แล้ว


ลุงสุนีย์ บอกว่า ตนดูข่าวเห็นมีคนมาแจกไข่ไก่ที่บ้านหนองเก็บชี ตนเองอยู่บ้านหนองฮาง เห็นข่าวก็ตกใจ เพราะลักษณะพฤติกรรมคล้าย ๆ กัน จึงรีบขี่มอเตอร์ไซด์บึ่งมาหาตำรวจทันที เพื่อแจ้งความเอาไว้เป็นหลักฐาน


โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้ว กลุ่มผู้ต้องสงสัยมาด้วยกัน 3 คน ชาย 2 หญิง 1 ขับรถกระบะ  มีโทรโข่งอยู่หลังรถ ประกาศเสียงตามสายรอบหมู่บ้าน ว่า ใครมีบัตรประชาชน หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้เอามาแสดงตัวตนเพื่อมารับไข่ไก่ โดยกลุ่มคนดังกล่าวอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตนได้ยินเสียงก็รีบไปแลกไข่ 10 ฟอง แต่เขาขอสแกนหน้า และขอถ่ายรูปบัตรประชาชนไป พอดูข่าวก็ตกใจจึงมาแจ้งความกับตำรวจไว้เป็นหลักฐาน


ลุงสุนีย์ บอกอีกว่า อยากได้ไข่ไก่เอาไว้ทอดเอาไว้ต้มกินกับลูกหลานเท่านั้น จึงเอาบัตรไปให้เขา จริง ๆ แล้วเอาแต่ไข่ แต่ไม่อยากให้เอาข้อมูลตนไปทำอย่างอื่นเด้อ เพราะตนกลัวเอาไปทำบัญชีม้า  

-------------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/iK_Bf4hm25U

คุณอาจสนใจ

Related News