สังคม

หลวงพ่อสุดทน โพสต์ประจานเจ้าของหมา เอามาปล่อยวัด หลักฐานแน่น ถ่ายรูปไว้หมดแล้ว

โดย nattachat_c

2 ก.ย. 2567

1.1K views

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า “วัดชมภูเวก เป็นวัดท่องเที่ยวในจังหวัดนนทบุรี ดังนั้น โยมเอาหมามาปล่อย ไม่สมควรอย่างยิ่ง โยมควรมารับกลับคืน เพราะถ่ายรูปไว้หมดแล้ว“


โดยเหตุการณ์นี้ พระรูปหนึ่งได้ถ่ายรูปรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน ปร 4362 กทม. ขับเข้ามาจอดรถภายในวัด มีครอบครัวหนึ่ง นำสุนัขพันธุ์ไทย สีดำ-น้ำตาล มีปลอกคอ มาปล่อยที่วัดชมภูเวก ก่อนขับรถออกไป


วานนี้ (1 ก.ย. 67) เวลา 18.30 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณวัดชมภูเวก ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระอาจารย์ชาญณรงค์ โฆสโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชมภูเวก กล่าวว่า การที่ญาติโยมนำสุนัข และแมว มาปล่อยที่วัด จะด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ การที่ญาติโยมเอาสัตว์พวกนี้มาปล่อยในวัดจะทำให้เกิดปัญหา ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป หรือความดุร้ายของสุนัขทุกตัว บางตัวไม่สามารถจับได้


เมื่อญาติโยมหมดประโยชน์จากการเลี้ยงสุนัข และนำมาปล่อยทิ้งไว้เป็นภาระที่วัด ซึ่งแต่ละวัดมีปัญหาใหญ่แบบนี้เกือบทุกวัด อาตมาอยากขอความกรุณา และขอร้องไม่ให้ญาติโยมนำสุนัข แมว มาปล่อยในวัด ทางวัดไม่สามารถเลี้ยงดูได้ทั้งหมด ขับรถมาทิ้งไว้ก็มี


ตอนนี้ทางวัดก็มีหลายตัวแล้ว อย่างตัวล่าสุด ก็อายุมาก จะมาเลี้ยงให้เชื่องก็เป็นเรื่องยาก สุนัขตัวนี้หลังจากที่เจ้าของนำมาปล่อยก็ได้วิ่งตามรถเจ้าของ ทางเจ้าอาวาสได้บอกกล่าวไม่ให้ทำแบบนี้ แต่เจ้าของสุนัขที่นำมาปล่อย กลับต่อว่าพระไม่มีเมตตา ซึ่งวัดเป็นสถานที่ที่มีญาติโยมมาทำบุญ อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ หากสุนัขมีความดุร้าย และอาจจะโดนสุนัข หรือแมวเจ้าถิ่นกัดจนตาย ซึ่งทางวัดก็ช่วยไม่ได้ทุกตัว


พระอาจารย์ชาญณรงค์ กล่าวต่ออีกว่า ทางวัดมีทั้งสุนัข และแมวที่ญาติโยมนำมาปล่อยหลายตัว ซึ่งก็จะมาปล่อยตามงานบุญ หลายตัวแตกตื่น เพราะไม่คุ้นชิน บางตัวก็เฝ้ารอ นั่งรอ ยืนรอเจ้าของมารับ ญาติโยมเลี้ยงด้วยความรักแต่กลับนำมาปล่อยทิ้งที่วัด เขาก็มีชีวิตจิตใจ เราไปทำแบบนี้ผลกรรมในทางพุทธศาสนามันจะไปย้อนสนองกับญาติโยม ลูกหลานทิ้งในบั้นปลายชีวิต ถ้าเราศรัทธาในพระพุทธเจ้าจงเชื่อว่าทุกคนมีกรรม ถ้าโยมเลี้ยงไม่ไหว แนะนำให้นำไปให้มูลนิธิต่าง ๆ ช่วยกันหาบ้านใหม่ ที่เขาพร้อมนำสุนัขไปเลี้ยง อย่านำมาปล่อย ไม่ใช่เพียงภาระแต่มันทำให้เกิดปัญหาทางสังคม เราต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/TwlWcqKKVS8

คุณอาจสนใจ