สังคม

สทนช.ยันมวลน้ำสูงสุด ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยแล้ว ส่วนลุ่มเจ้าพระยามั่นใจ ไม่ท่วมหนักเหมือนปี 54 แน่นอน

โดย weerawit_c

29 ส.ค. 2567

34 views

วานนี้ (28 ส.ค.67) ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)  เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำที่ จ.น่าน เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ที่ อ.เวียงสา ยังมีฝนตก ทำให้มีน้ำสูงกว่าตลิ่งในบางจุด ส่วน จ.แพร่ ก็เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ระดับน้ำยมต่ำกว่าตลิ่ง


ส่วน จ.สุโขทัย ที่รับน้ำจาก จ.แพร่ มวลน้ำสูงสุดไหลผ่านตัวเมืองไปแล้ว ทำให้ระดับน้ำใน จ.สุโขทัย ลดลงเรื่อยๆ ปัจจุบัน ดังนั้น ตัวเมืองสุโขทัยอุ่นใจได้ ขณะนี้แม่น้ำยกที่ไหลผ่านตัวเมือง ยังรองรับน้ำได้ถึง 510 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที


ส่วนน้ำที่ไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ จะถูกระบายน้ำออกไปทางซ้ายและขวา ก่อนถึงเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท อาจกระทบพื้นที่ใต้เขื่อน เช่น  ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และ อ.เสนา อ.ผักไห่  อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และพื้นที่นอกคันกันน้ำ


ส่วนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เป็นฟันหลอใน กทม. สมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี ได้เตรียมพร้อมในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงแล้ว ยืนยันปีนี้จะไม่มีน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 54 แน่นอน


ส่วนแม่น้ำโขง ทางการไทยส่งหนังสือถึงทางการจีนและลาว ให้ลดการระบายน้ำลงแม่น้ำโขง พร้อมแจ้งเตือนจังหวัดที่อาจได้รับผลกระทบ คือ เลย มุกดาหาร นครพนม หนองคายและบึงกาฬ  



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/U_M5Ng0dyF0

คุณอาจสนใจ

Related News