สังคม

แฉ 'เอส-อาร์ท' ติดเงินร้านจนไม่ขายให้ คาดโดนเร่งออเดอร์ ก่อนหาสาร 'เมทานอล' ผสมแทนขาย 'เจ๊ปู'

โดย weerawit_c

29 ส.ค. 2567

779 views

แฉ 2 พี่น้องติดเงินร้านเอทานอลจนร้านไม่ขายให้ คาดเจ๊ปู เร่งออเดอร์ ก่อนหาสารเมทานอล ผสมแทนเพราะมีราคาถูกกว่า 20 เท่า ด้านเจ๊ปู โต้ไม่รู้เห็น พร้อมรับทราบข้อกล่าวหา 4 ข้อหา


วานนี้ (28 ส.ค.67) เวลา 18.00 น. ศูนย์ปฏิบัติการโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี กรมการแพทย์ รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยได้รับสารพิษเมทานอล ในกรุงเทพฯ พบว่า จำนวนผู้ป่วยทั้งหมดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 41 ราย จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงที่ 6 ราย ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 19 ราย คงเหลือผู้ป่วยระหว่างการรักษา 16 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยอาการโคม่า (ระดับสีแดง) 7 ราย ในจำนวนนี้กำลังใส่ท่อช่วยหายใจ 7 ราย ผู้ป่วยอาการปานกลาง (ระดับสีเหลือง) 2 ราย และผู้ป่วยระดับสีเขียว 7 ราย


สำหรับเหตุการณ์คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน มีผู้ป่วยต้องปั๊มหัวใจช่วยชีวิต 6 ราย ผู้ป่วยต้องฟอกไต 23 ราย ผู้ป่วยอายุต่ำสุด 22 ปี อายุสูงสุด 69 ปี


ด้าน นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ร่วมรายงานข้อมูลศูนย์ปฏิบัติการกรณีติดตามกลุ่มผู้ป่วยจากเคสดื่มสุรา ยาดองเถื่อน จากการตรวจสอบเพิ่มเติม กรณีที่หนึ่งในผู้เสียชีวิตที่พบในบ้านพักยาดองในบ้านพัก ข้อมูลบื้องต้น ทราบว่าได้ซื้อยาดองไปดื่มที่บ้าน โดยร้านที่ซื้อไม่ได้อยู่ในกลุ่มซุ้มยาดอง 18 แห่งแรกที่ทำการสอบสวน จึงคาดได้ว่ายาดองเถื่อนนี้อาจมีการจำหน่ายไปยังร้านอื่นในพื้นที่กรุงเทพ ซึ่งต้องขยายผลต่อไป


ดังนั้นจึงขอเตือน นักดื่ม ผู้บริโภคในช่วงนี้ขอให้งดการดื่มยาดองอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย และหากใครที่ดื่มยาดองขอให้รีบเข้ารับการตรวจคัดกรองโดยทันที ไม่ต้องกังวล ในฐานะผู้บริโภคจะไม่มีการดำเนินคดีทางกฎหมายใดๆ


ด้าน นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ระบุว่า ได้รับข้อมูลเบื้องต้น พบ 5 ซุ้มร้านยาดองเถื่อนที่คาดว่าจะมีส่วนผสมแบบเดียวกับยาดองเจ๊ปู พบจำหน่ายในตลาดนิคมลาดกระบัง สุวินทวงศ์ ตลาดมารวย และ ย่านรามอินทรา 44 โดยได้เน้นย้ำให้ อสม.ของแต่ละชุมชนประชาสัมพันธ์ ข้อมูลให้ผู้บริโภคที่ดื่มยาดองรีบเข้ารับการตรวจคัดกรอง เพราะมีหลายรายที่กังวลเรื่องความผิด ไม่กล้าเข้ารับรักษา จนทำให้อาการหนัก


จากการนำเลือดของผู้ป่วยส่วนใหญ่ไปตรวจ พบว่ามีสารทั้ง 3 ชนิด คือ 1. IPA หรือ ไอโซไพพิลแอลกอฮอล์  เป็นสารที่รับประทานไม่ได้ จะใช้ในแอลกอฮอล์สำหรับล้างแผลหรือทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ  ส่งผลกระทบต่อไต กับ เส้นประสาททำงานผิดปกติ 2. เอทานอล  และ 3. เมทานอล  ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งอาการที่ออกฤทธิ์ส่วนใหญ่เป็นเมทานอลเป็นหลัก เพราะมีความรุนแรงที่สุด  ซึ่งความเป็นพิษทั้งหมดนี้ จะมีอาการที่แตกต่างไปจากพิษของแอลกอฮอล์ปกติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ยอดผู้เสียชีวิตที่เข้าสู่ระบบขณะนี้มีทั้งหมด 6 ราย คาดว่ายังมีผู้ที่เสียชีวิตก่อนที่จะมีข่าวอีกหลายรายที่ยังไม่เข้าระบบ เช่น นายบรรชา ศรีวิชัย อายุ 54 ปี ชาว จ.พะเยา ซื้อยาดองมาจากซุ้มยาดองปากซอยหทัยราษฎร์ 33 เย็นวันที่ 22 สิงหาคม 1 ขวด นำมาดื่มที่อู่ซ่อมรถในซอยหทัยราษฎร์ 31 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ ตื่นเช้ามาบอกกับเพื่อนในอู่ว่าตามองไม่เห็น จึงเข้าไปนอนต่อในห้องพักคนงาน และเสียชีวิตในเวลา 19.00 น. วันที่ 23 สิงหาคม ญาติเผาศพที่วัดสุทธิสะอาด เย็นวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา


ความคืบหน้าทางคดีคลัสเตอร์ซุ้มยาดองขายเหล้าเถื่อนผสมเมทานอล วานนี้ (28 ส.ค.67) พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยพลตำรวจตรีเกียรติกุล สนธิเณร ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 ประชุมติดตามความคืบหน้าของคดี หลังจากตำรวจ สน.มีนบุรี ไปตรวจยึดยาดองจาก 12 จุดที่รับจากเจ๊ปูมาตรวจสอบ รวมถึงเชิญตัวเจ้าของซุ้มยาดองมาสอบปากคำและขยายผลเพื่อเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับเจ๊ปู ซึ่งจากการตรวจสอบของกลางเบื้องต้นพบว่า ค่าเมทานอลที่ตรวจพบในยาดองที่ผสมจากเจ๊ปู มีค่ามากกว่าที่พบในเหล้าขาวที่ตรวจยึดจากจุดผลิตของ 2 พี่น้องเอสและอาร์ท


ภายหลังการประชุม พล.ต.ต.เกียรติกุล เปิดเผยว่า หลังจากได้รวบรวมพยานหลักฐานจนได้ความชัดเจนพอสมควร โดยกลางดึกวันก่อนได้เรียก เจ๊ปู หรือ นางสาวภัสส์รศา อายุ 49 ปี เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา 4 ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต / กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส / ผลิตสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต / และจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต  ซึ่งเจ๊ปูยังคงให้การตามเดิม และเนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวไป


สำหรับ เอสและอาร์ท ตอนนี้ฝากขังอยู่ ซึ่งต้องไปสอบปากคำเพิ่มเติมอีก แต่ตอนนี้มีข้อมูลว่าโดยปกติ เอสและอาร์ท จะซื้อเอทิลแอลกอฮอล์จากบริษัทเคมีภัณฑ์ย่านสมุทรปราการ แต่ช่วงหลังมีการเปลี่ยนแปลงทำไม่เหมือนเดิม จึงเกิดปัญหา ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลในจุดนี้อยู่


โดยก่อนหน้านี้ 2 พี่น้อง เอสและอาร์ท ได้สั่งซื้อเอทิลแอลกอฮอล์ จากบริษัทเคมีภัณฑ์ย่านบางเสาธง สมุทรปราการ นำมาผลิตสุราแล้วส่งให้กับเจ๊ปูไปทำยาดองขาย โดยจะสั่งซื้อขนาดแกลลอน 20 ลิตร ราคาแกลลอนละประมาณ 765 บาท สั่งครั้งละ 10-20 แกลลอน แต่ช่วงหลัง เอสกับอาร์ทได้สั่งเอทิลแอลกอฮอล์มา แต่ยังไม่จ่ายเงิน มียอดค้างชำระอยู่ประมาณ 25,000 บาท จนช่วงวันที่ 18-19 สิงหาคม 2567 เจ๊ปู ได้เร่งเอาสุราจากเอสและอาร์ท เพราะมีออเดอร์ยาดอง เอสและอาร์ทจึงไปสั่งซื้อเอทิลแอลกอฮอล์อีก แต่เนื่องจากของเดิมก็ยังไม่ได้จ่ายเงิน ทางบริษัทจึงไม่ขายให้ เอสและอาร์ทจึงไปหาสารจากแหล่งอื่นมาผลิตสุรา ซึ่งคาดว่าเป็นเมทานอล เพราะมีราคาถูกกว่าถึง 20 เท่า ประกอบกับล็อตก่อนหน้า เจ๊ปูได้ท้วงติงมาว่า ลูกค้าบอกว่าเหล้าจืด ครั้งนี้ขอให้ทำให้เข้มข้นหน่อย


ที่สน.มีนบุรี นางสาวนฤวร ป้องศรี หรือป้อน และนายกรกฏ วังคะฮาด หรือบอล สองสามีภรรยา หนึ่งเจ้าของโรงงานผลิตเหล้าขาว ที่ซอยกาญจนาภิเษก 25 แยก 1-3 เขตสะพานสูง กทม. เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.หญิง สุวิมล มั่นใจ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.มีนบุรี เพื่อเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมในฐานะพยานที่เคยขายเอทานอลให้กับ 2 พี่น้อง


โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า พยานทั้ง 2 คน ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการซื้อขายเอทานอล ระหว่างเจ้าของร้านเคมีภัณฑ์ย่านบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ มาส่งให้กับ 2 ผู้ต้องหา  โดยได้สั่งซื้อเอทานอลความเข้มข้นร้อยละ 95 มาแล้วหลายครั้ง ครั้งละ 20-30 แกลอน นาน 1 ปี โดยซื้อครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา จนเมื่อวันที่ 16 ส.ค. เหลือเอทานอลอยู่เพียง 2 แกลอนเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอที่จะนำไปใช้ผสมทำเหล้าขาวตามสูตรที่ผู้ต้องหาเคยให้ข้อมูลไว้ ว่า ต้องใช้เอทานอลอย่างน้อย 3 แกลอน ต่อน้ำ 7 ถัง ตำรวจจึงอยู่ระหว่างการขยายผล เพื่อหาว่า 2 ผู้ต้องหาได้ไปซื้อเอทานอลที่ไหนมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่


ด้านพี่แอน อายุ 52 ปี เจ้าของซุ้มยาดองที่ขายยาดองให้กับนายจักรวัช ผู้เสียชีวิตรายล่าสุด เปิดเผยว่า เธอเปิดร้านยาดองมา 10 ปี รับยาดองมาจากที่เดียวเลย คือของเจ๊ปู ซึ่งเวลาสั่งครั้งละประมาณ 10 แกลลอน หรือ ประมาณ 40 ลิตร ขายไม่เกินสัปดาห์ก็หมด


ยาดองล็อตล่าสุด เธอสั่งมาเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม และแบ่งขายให้กับลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำ จนหมดแกลลอนสุดท้าย วันที่ 21 ส.ค. ซึ่ง 3-4 วันที่ขายมาก็ไม่มีลูกค้าคนไหนมีอาการผิดปกติจนกระทั่งวันที่ 21 ส.ค. เริ่มมีลูกค้าบอกว่ากินยาดองไปแล้วมีอาการแปลกๆ 7 ราย และอาการหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล 3 ราย ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อวานนี้ 1 ราย คือ นายจักรวัช


แอน กล่าวอีกว่า รู้สึกเสียใจมากที่เกิดเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ยืนยันว่าขายยาดองมา 10 ปีไม่เคยมีปัญหา และเหตุการณ์นี้ คนที่ต้องรับผิดชอบคือคนที่ผลิต เพราะจะอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ได้ การที่เอาส่วนผสมที่ใช้ทำความสะอาดในอุตสาหกรรมโรงงานมาเป็นส่วนผสมในเหล้าขาว หรือ ยาดอง มันก็ไม่ถูกต้องแล้ว ส่วนตัวก็กังวลว่าจะโดนดำเนินคดีไปด้วยหรือไม่


ทีมข่าวได้ข้อมูลว่า วันที่เจ๊ปู เข้าพบพนักงานสอบสวนและฝ่ายสืบสวน สน.มีนบุรี เพื่อเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมในฐานะพยาน เจ้าตัวยังยืนยันความบริสุทธิ์ใจ และไม่คิดจะหลบหนี เพราะต้องการพิสูจน์ความจริง ว่า ไม่มีเจตนาที่จะกระทำผิด เนื่องจากได้ประกอบกิจการตัวยาสมุนไพร สมัยรุ่นพ่อยาวนานกว่า 30 ปี ไม่เคยพบเหตุการณ์ลักษณะนี้ ที่ผ่านมาเข้าพบเจ้าหน้าที่ ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลเบาะแสทุกครั้ง และการเข้าพบพนักงานสอบสวนในครั้งนี้ จะให้ข้อมูลในประเด็นเกี่ยวกับ กลุ่มลูกค้าที่ได้ซื้อยาดองจากตนไป แต่ได้นำกลับมาส่งคืน ในช่วงระหว่างวันที่ 18 .ส.ค.- 22 ส.ค. เป็นช่วงเวลาที่น่าสงสัย ว่าอาจมีความเชื่อมโยง กับ 2 ผู้ต้องหาหรือไม่


พร้อมกันนี้ เจ้าตัวย้ำชัดว่า ว่าไม่มีส่วนรู้เห็น เกี่ยวกับนำสารเคมีผสมน้ำของ 2 ผู้ต้องหา เพราะได้ติดต่อซื้อขายกันมากว่า 1 ปี แต่พบมีปัญหาล่าสุดช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เพราะว่าตนก็ไม่อยากตัดเส้นทางการทำมาหากิน  มีครอบครัวที่ต้องดูแล แต่หากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้แจ้งข้อหาว่าอาจเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ก็พร้อมที่จะพิสูจน์ข้อเท็จจริง เพราะมั่นใจว่าตัวเองไม่เกี่ยวข้อง และไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของการนำสารเคมีมาผสม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/aRAvDR5GQVQ


คุณอาจสนใจ

Related News