สังคม

นายอำเภอวังชิ้น แจงส่งของช่วยน้ำท่วมตามแผน หลัง ‘วรวัจน์’ โพสต์อ้าง ผู้ใหญ่บ้านต้องมารับไกล 100 กม.

โดย nattachat_c

27 ส.ค. 2567

59 views

ชาวบ้านวังชิ้นพัฒนา ต้องนอนบนถนน 5 วัน 4 คืน เพื่อหนีน้ำยมท่วมสูงเกินวิกฤติ ด้าน นายวรวัจน์ สส.แพร่ เร่งเข้าช่วยเหลือ


วานนี้ (26 ส.ค. 67)  เวลา 18.00 น. แม่น้ำยมที่ไหลผ่านจาก อ.เมือง จ.แพร่ ไปยัง สถานี Y.37 บ้านวังชิ้น อ.วังชิ้น จ.แพร่  ระดับน้ำสูงถึง 12.67 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 1 เมตรกว่า (ตลิ่งสูง 11 เมตร) ปริมาณน้ำไหลผ่าน  1,771.00 ลบ.ม./วินาที  


ทำให้น้ำจากแม่น้ำยมทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน อ.วังชิ้น ได้รับความเสียหายหนัก จนชาวบ้านที่บ้านวังชิ้นพัฒนา หมู่ 11 จำนวน 118 หลังคาเรือน ต้องเก็บข้าวของอพยพ มากางเต็นท์นอนข้างถนน ตอนนี้ เป็นเวลานาน 5 วัน 5 คืนแล้ว


ซึ่งการใช้ชีวิตเต็มไปด้วยความลำบาก ที่สำคัญที่สุดคือไม่มีห้องน้ำใช้ ต้องใช้ห้องน้ำที่ศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้าน หรือไม่ก็ขอใช้ห้องน้ำของชาวบ้านที่บ้านอยู่สูงกว่าระดับน้ำ ชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย ต่างภาวนาขอให้น้ำยมลดลงเร็ว ๆ จะได้กลับเข้าบ้านเสียที


ขณะที่ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล  สส.แพร่ เขต 3 พรรคเพื่อไทย ก็ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พร้อมนำอาหาร-น้ำดื่ม สิ่งของบรรเทาทุกข์ มาแจกจ่ายให้ประชาชน เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น  ส่วนความช่วยเหลือของรัฐบาล กำลังประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนทันที

-------------

ค่อมา นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ที่อยู่ระหว่างลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.แพร่ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก  ระบุว่า


[ อำนาจมหาดไทยล้นฟ้า!! ]


ขณะที่ สถานการณ์อุทกภัย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ กำลังวิกฤต ผู้นำหมู่บ้านถูกน้ำปิดล้อม ทุกคนกำลังสาละวนกับการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน


ได้ยินว่า มีคำสั่งของภรรยาของผู้บริหารระดับสูง ของศูนย์บัญชาการสถานการณ์น้ำจังหวัดแพร่ ให้ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน เดินทางมารับถุงยังชีพที่ตัวจังหวัด ที่ไกลออกไปกว่า 100 กิโลเมตร ด้วยตัวเอง


ขออนุญาตสื่อมวลชน ช่วยสื่อข้อมูลนี้ไปยังผู้บริหารระดับสูงของมหาดไทยด้วยครับว่า ขอให้แก้ไขคำสั่งโดยด่วนครับ อย่าทำให้ชาวบ้านลำบากไปมากกว่านี้เลยครับ


ระดับน้ำวิกฤตเต็มทีแล้วครับ!!

-------------

ด้าน นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ประชุมศูนย์บัญชาเหตุการณ์อุทกภัยจังหวัดแพร่ ติดตามสถานการณ์อุทกภัย ร่วมกับ นายอำเภอเมืองแพร่  นายอำเภอสูงเม่น นายอำเภอเด่นชัย นายอำเภอลอง นายอำเภอวังชิ้น ผ่านระบบ Zoom Meeting เพื่อรายงานสถานการณ์อุทกภัยภาพรวมของอำเภอวังชิ้น  ซึ่งเป็นอำเภอสุดท้าย ที่รองรับน้ำยมของจังหวัดแพร่  


นายปานศร ภมรคนธ์ นายอำเภอวังชิ้น รายงานสถานการณ์เหตุอุทกภัยครั้งนี้ว่า สามารถบริหารจัดการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เป็นไปตามแผนเผชิญเหตุของอำเภอ ประกอบกับจังหวัดได้เน้นย้ำให้เตรียมพร้อมรับมวลน้ำที่จะไหลมาจากอำเภอเมืองแพร่ล่วงหน้าแล้ว โดยการอพยพประชาชนไปจุดปลอดภัย และขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง


ส่วนการรับสิ่งของช่วยเหลือ เป็นไปตามระเบียบการรับบริจาค โดยมีการลงทะเบียนผู้บริจาค และผู้รับบริจาค ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ มิได้สั่งการให้ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้นำชุมชน มารับของบริจาคที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ตามที่มีข่าว


โดยอำเภอวังชิ้น ได้มอบของอุปโภคบริโภคให้ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยแล้ว และศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ ได้จัดส่งสิ่งของบริจาคจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ไปให้ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอวังชิ้น และส่งรถประกอบอาหาร จาก ศปภ.เขต 15 เชียงราย ไปตั้งในพื้นที่บริเวณหน้าวัดวังเบอะ ตำบลวังชิ้น ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เพื่อประกอบอาหารเลี้ยงให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอวังชิ้น จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9d1NtdM0pnQ


คุณอาจสนใจ

Related News