สังคม

แพร่-น่านวิกฤตน้ำท่วมกลางดึก คาด 6-8 โมงเช้าวันนี้ขึ้นถึงจุดพีคก่อนค่อยๆ ลดระดับลง

โดย kanyapak_w

23 ส.ค. 2567

977 views

(23 ส.ค.) เมื่อเวลา 03.00 น. ศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคเหนือตอนบน (เชียงใหม่) สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน รายงาน สถานการณ์ระดับน้ำน่าน บริเวณสถานี N.64 อ.เมือง จ.น่าน ล้นตลิ่งประมาณ 1.61 เมตร แนวโน้มลดลง มวลน้ำไหลเข้าท่วมสถานี N.1 อ.เมืองน่าน แล้วประมาณ 1.66 เมตร ทรงตัวและลดลง ส่วนที่สถานี N.13A อ.เวียงสา ล้นตลิ่ง 2.73 เมตร ท้ายน้ำ ยังเพิ่มขึ้น


ขณะที่เมื่อเวลา 01.00 น ของวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่อำเภอเมืองแพร่ ปริมาณน้ำยมเริ่มไหลบ่าทะลักมาอย่างรวดเร็วและ ทำให้ผนังซีเมนต์ กั้นฝั่งน้ำยม บ้านศรีชุมพัง ปริมาณน้ำได้ไหลเข้าสู๋ เขตอำเภอเมืองชั้นใน ที่เป้นเขตเศรษฐกิจ ร้านค้า และที่อยู่อาศัย จำนวนมาก เริ่มท่วม และ ท่วมสูง 50 ซม. - 1 เมตร ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง จนชาวบ้านต้องเร่งกั้นน้ำที่ไหลมา แต่ ก็ไม่สามารถปิดกั้นได้ จนทำให้ เกิดน้ำท่วม ในเขตชั้นใน ตั้งแต่ ถนนเจริญเมือง,หน้า สภ.เมือง,ถนนร่องซ้อ,หน้าวิทยาลัยเทคนิค,และ เกือบทุกหมู่บ้านในเขตชุมชนเทศบาล



สำหรับปริมาณน้ำยมที่ จะถึงจุดพีกจาก น้ำท่วมใหญ่ อ.ปง และ องเชียงม่วน จ.พะเยา จะเดินทางมาถึง เขตตัวเมืองแพร่ ในเช้าวันนี้ ในช่วงเวลา 06.00 -08.00 น นั้น ได้ส่งพิษออกมาแล้ว ตั้งแต่ เที่ยงคืน ที่ชาวบ้านต้องรอไปอีก จนถึงรุ่งเช้า ที่คาดว่า ปริมาณน้ำจะเริ่มลดลง แต่ ปริมาณน้ำยังหนุนต่อเนื่อง ในขณะนี้ ทยอยท่วมต่อไปในที่สูง ส่วนชาวบ้านได้นำรถยนต์ไปเก็บไว้ตามที่สูง กันตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว รวมทั้ง สำนักงานข่าวช่อง 3 แพร่ ก็ไม่รอดน้ำท่วมปีนี้



ขณะนี้ระดับน้ำบริเวณสถานีสูบน้ำแรงต่ำ (จุดสูบน้ำดิบของ กปภ.สาขาแพร่) มีระดับน้ำถึงจุดวิกฤตที่ 13.0 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่ กปภ.สาขาแพร่ ต้องดำเนินการตัดกระแสไฟฟ้า และทำให้ไม่สามารถสูบน้ำดิบเพื่อนำมาผลิตน้ำประปาได้ ส่งผลกระทบทำให้น้ำไม่ไหลทุกพื้นที่จ่ายน้ำ กปภ.สาขาแพร่


ทั้งนี้ หากระดับน้ำลดระดับลงถึงจุดที่สามารถสูบจ่ายน้ำประปาได้ กปภ.สาขาแพร่ จะเร่งดำเนินการผลิตจ่ายน้ำให้เป็นปกติโดยเร็ว


คุณอาจสนใจ

Related News