สังคม

เชียงรายอ่วม น้ำป่ามาแรงเร็ว ขนของหนีไม่ทัน รถไหลไปกับน้ำ นักเรียนลุยน้ำอพยพ

โดย nattachat_c

22 ส.ค. 2567

512 views

วันที่ (21 ส.ค. 67) สถานการณ์น้ำจากฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันมาหลายวัน ทำให้น้ำป่าบนเทือกเขาชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เทิง และ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ไหลทะลักลงสู่ลำน้ำหงาว ซึ่งเอ่อล้นอยู่แล้ว ทำให้ทะลักเข้าท่วมหนักในพื้นที่ บ้านปางหัด หมู่ 2 บ้านดอน หมู่ 3 และ บ้านหนองเตา หมู่ 4 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย


โดยน้ำได้ทะลักเข้าท่วมถนนภายในหมู่บ้าน และยังท่วมบ้านเรือนหลายหลังอย่างกะทันหัน ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถขนย้ายข้าวของหนีน้ำได้ท้น รถยนต์หลายคันถูกน้ำท่วม และถนนภายในหมู่บ้านไม่สามารถใช้สัญจรชั่วคราว ทั้งนี้ ความแรงของน้ำป่ายังซัดเอาบ้านเรือนบางหลังได้รับความเสียหาย


นอกจากนี้ น้ำยังเข้าท่วมถนนระหว่างบ้านผาแล หมู่ 6 และบ้านทรายทอง หมู่ 7 ทำให้รถสัญจรผ่านไปมาไม่ได้ชั่วคราว


ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ธนกฤต มาตย์ภูธร ได้โพสต์คลิปน้ำท่วมที่บ้านผาแล อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เป็นภาพขณะที่ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันอพยพเด็กนักเรียนออกจากโรงเรียน ซึ่งเด็ก ๆ  ต่างใส่เสื้อกันฝน เพราะในพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่อง เด็กบางคนหอบกระเป๋านักเรียน ถอดรองเท้าแล้วถือ เดินลุยน้ำออกมาจากโรงเรียน


วันเดียวกัน น้ำป่าได้ซัดถนนสายเทิง-เวียงแก่น ซึ่งเป็นทางขึ้นภูชี้ฟ้า บริเวณถนนหมายเลข 1155 หลักกิโลเมตรที่ 16 หมู่บ้านปางค่า หมู่ 8 ต.ตับเต่า อ.เทิง ใกล้สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ตับเต่า อ.เทิง ทำให้สะพานเชื่อมถนนทรุดเสียหาย รถทุกชนิดไม่สามารถใช้สัญจรผ่านไปมาได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายตามเส้นทางเพื่อแจ้งให้ผู้ใข้ถนนได้รับทราบแล้ว ทั้งนี้ ยังมีประชาชนขอความช่วนเหลือติดอยู่บนต้นไม้กลางน้ำ ในพื้นที่ ต.ตับเต่า ซึ่งมีน้ำไหลเชี่ยวไม่สามารถออกมาได้


ขณะที่ เพจ สมาคมกู้ชีพธรรมนันท์ เชียงราย รายงานสถานการณ์น้ำท่วม วันที่ 21 ส.ค.67 เวลา 14.30 น. ถนนสาย 1155 เส้นทางอำเภอเทิง-ภูชี้ฟ้า ถนนขาดไม่สามารถสัญจรได้ จากคลิปพบว่า จุดน้ำที่ท่วมอย่างหนักทำให้คอสะพานขาด จนมวลน้ำไหล่บ่าข้ามถนนไปอีกฝากหนึ่ง


ขณะที่ เฟซบุ๊ก ธนกฤต มาตย์ภูธร ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ระทึก หลังรถตู้ของนักเรียนฝ่าน้ำป่าเพื่อไปส่งนักเรียนกลับบ้าน แต่ต้องติดอยู่กลางน้ำเพราะน้ำท่วมลึกมาก โดยระบุว่า “เด็ก ๆ ปลอดภัย แต่อาจกลับบ้านช้าหน่อยนะครับผู้ปกครอง..รอเรือจากตำรวจน้ำมารับครับ”


โดยในคลิป รถตู้นักเรียนคันดังกล่าว อยู่ระหว่างขับพานักเรียนกลับบ้าน แต่คนขับไม่รู้ว่าตรงนี้น้ำลึก จึงทำให้รถตู้ไปต่อไม่ได้ จนนักเรียนเกือบ 10 คน และครูต่างแตกตื่นตกใจ มีนักเรียนเล็ก ๆ ร้องไห้ด้วยความตกใจด้วย ก่อนที่มีคนเข้ามาช่วยอุ้มนักเรียนไปอยู่บนสันดอนใกล้ ๆ เพื่อรอเรือมารับนักเรียนไปอีกฝั่ง แล้วประสานผู้ปกครองมารับกลับบ้าน ขณะที่เด็ก ๆ ต่างพากันยืนร้องไห้  


นอกจากนี้ ได้โพสต์ภาพรถกระบะคันหนึ่งไหลไปกับกระแสน้ำ พร้อมระบุว่า “ปฎิบัติหน้าที่ช่วยคนอื่น ปลอบเด็กไม่ให้ขวัญเสีย จนลืมดูรถตัวเองไปตามน้ำแล้ว รถแม่หลวงอ้อน”


ขณะเดียวกัน มีภาพน้ำท่วมที่ บ้านป่าหัด หมู่ 2 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย น้ำป่าไหล่บ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างหนัก น้ำไหลเชี่ยว และรุนแรง รถยนต์หลายคันทื่จอดอยู่ถูกน้ำท่วมเสียหายเนื่องจากเคลื่อนย้ายไม่ทัน ชาวบ้านบางรายติดอยู่ในบ้านพยายามเดินฝ่ากระแสน้ำออกมา แต่ออกมาไม่ได้เพราะน้ำเชี่ยวกราก


เฟซบุ๊ก ธนกฤต มาตย์ภูธร ได้โพสต์แจ้งขอความช่วยเหลือ จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ จ.เชียงราย และมีนักเรียนติดอยู่ในโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม จำนวนหลายคน โดยระบุว่า “เรียนผู้ปกครองทุกท่าน ขณะนี้ นักเรียนโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม อยู่หอประชุม โรงเรียนประมาณ 146 คน ทางโรงเรียนได้จัดหาอาหารให้รับประทาน โดยมีรองผู้อำนวยการ และคณะครู คอยดูแล ส่วนผู้อำนวยการ อยู่อำเภอ ออกไม่ได้ และประกาศหยุดเรียน 1 วัน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น”


รายงานข่าวแจ้งว่า น้ำที่ท่วมในหลายพื้นที่ จ.เชียงราย พบว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย โดยรายแรกจมน้ำที่หมู่บ้านปงน้อย หมู่ 10 ต.ปงน้อย อ.ดอยหลวง เป็นชายอายุ 77 ปี เสียชีวิต ขณะออกไปหาปลา บริเวณทุ่งนาที่ถูกน้ำท่วม รายที่ 2 เป็นหญิง อายุ 39 ปี ชาว ต.ตับเต่า อ.เทิง สูญหายไปตั้งแต่เกิดน้ำหลาก เมื่อเช้าวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบร่างเสียชีวิตอยู่ในลำน้ำหงาว พื้นที่หมู่บ้านทรายกาด หมู่ 6 ต.ตับเต่า


มีชาวบ้านบังเอิญได้ถ่ายเหตุการณ์รถเก๋งโดนซัดไปกับกระแสน้ำ และชนกับสะพานเข้าอย่างจัง 


ขณะที่มีผู้ที่ได้โพสต์คลิป 'ต้นทาง' น้ำป่า ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งจะเห็นว่ากระแสน้ำรุนแรงมาก 


ทั้งนี้ จากที่ได้เกิดน้ำป่าไหลลงมาในแม่น้ำหงาว และพัดคอสะพานในพื้นที่บ้านปางค่า ม.8 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ถนนสาย 1155 ช่วงเทิง-เวียงแก่น จนขาด ไม่สามารถสัญจรข้ามไปมาได้ ทำให้ชาวบ้าน และผู้ใช้ถนนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะเป็นถนนที่เชื่อมต่อ ต.หงาว และ ต.ตับเต่า อ.เทิง เป็นเส้นทางขึ้นไปเที่ยวภูชี้ฟ้า และจุดที่คอสะพานพัง อยู่ห่างจาก อบต.ตับเต่า ไม่ถึง 200 ม. การซ่อมแซมสะพานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนคงจะต้องรอให้น้ำลด และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยซ่อมแซม


นอกจากนี้ ทางหน่วยกู้ภัย สมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย ได้เข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านช่วงน้ำไหลหลาก ออกจากบ้านโดยการนำเรือยางเข้าไปรับ และผูกเชือกเพื่อชักลากออกมา เนื่องจากถนนในหมู่บ้านกลายเป็นเส้นทางเดินน้ำขนาดใหญ่


และกลางดึกที่ผ่านมา กู้ภัยจากสมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย เข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้าน เพื่อไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย พื้นที่ตำบลเวียง อำเภอเทิง ซึ่งน้ำยังคงมีปริมาณมาก และเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังช่วยลำเลียงน้องหมา ออกมาจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมอีกด้วย


ทั้งนี้ พื้นที่อำเภอเทิง ถือว่ามีความรุนแรงจากการเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ โดยเฉพาะบ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกราม สัตว์น้ำเศรษฐกิจสร้างรายได้ของอำเภอเทิง ได้รับผลกระทบ ถูกน้ำท่วมเสียหายประมาณ 2,000 ไร่ ซึ่งเป็นบ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกรามในพื้นที่ ต.เวียง อ.เทิง น้ำอิงล้นตลิ่งท่วมบ่อกุ้ง


นายอนุพงษ์ กมลสิงห์ ประมงอำเภอเทิง แจ้งว่า อ.เทิง มีเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประมงอำเภอเทิง จำนวน 82 ราย มีพื้นที่เลี้ยงกุ้งจำนวน 900 กว่าไร่ นอกเหนือจากนั้น ไม่ได้มาลงทะเบียนกับทางประมง ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีเกษตรกรที่ลงทะเบียนในพื้นที่ ม.7, ม.12, และ ม.13 ถูกน้ำท่วมบ่อกุ้ง จำนวน 37 ราย จำนวน 73 บ่อ ขนาดพื้นที่ 167.77 ไร่ ซึ่งเกษตรกรทั้ง 37 รายนี้ก็จะได้รับเงินช่วยเหลือตามเงื่อนไขของกรมประมง รายละไม่เกิน 5 ไร่ ในราคาไร่ละ 11,780 บาท รวมค่าชดเชยที่ทางกรมประมงต้องจ่ายให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม อ.เทิง จำนวน 1,894,561.64 บาท ซึ่งปัจจุบันยังมีเกษตรกรที่ทยอยมาแจ้งความเสียหายอยู่ ยอดตัวเลขยังไม่นิ่ง คาดว่าอาจจะมีความเสียหายมากกว่านี้ เพราะในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ทวีตคลิปน้ำท่วม พร้อมระบุแคปชั่นว่า "เรียนท่านนายกฯ หากท่านฉลองวันเกิดเสร็จแล้ว ฝากดูน้ำท่วมที่น่านหน่อยค่ะ นาข้าวเพิ่งปลูก ไปหมดแล้วค่ะ"


อีกรายหนึ่ง ได้ทวีตว่า "น้ำท่วมบ้านเรา เสียหายหนักจริง ๆ ไม่เคยพบ ไม่เคยเห็น ทั้งทรัพย์สิน ไร่นา สัตว์เลี้ยง หายไปกับน้ำทั้งหมด อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ หรือรัฐบาล ช่วยเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบหน่อย เพราะเสียหายเป็นวงกว้างเลย เดือดร้อนกันถ้วนหน้า"


และยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ทวีตว่า ตอนนี้ พวกเราชาวภาคเหนืออยากได้ความช่วยเหลือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างด่วยและไวที่สุดค่ะ ตอนนี้ภาคเหนือฝนก็ยังมาไม่หยุด น้ำก็มาไวค่ะ วอนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือด้วยค่ะ มีแต่ผู้ใหญ่บ้าน มูลนิธิ ที่มาช่วยกันเอง เห็นใจพวกเราชาวภาคเหนือด้วยค่า อ่วมจริง ๆ

-----------

วานนี้ (21 ส.ค.) นายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ติดตามการรายงานปริมาณฝนและห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัด ในภาคเหนือ เช่น เชียงราย น่าน พะเยา ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมหลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ในหลายอำเภอ และหลายตำบลในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดน่าน และจังหวัดพะเยา บ้านเรือน ถนนหนทางและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย


โดยได้มีข้อสั่งการขอให้กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติบริหารจัดการเพื่อเร่งระบายน้ำ รวมทั้ง ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องถุงยังชีพเพื่อส่งให้พี่น้องประชาชนที่ประสบภัยอย่างรวดเร็วและทั่วถึง


นอกจากนี้ยังขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมเตรียมรับสถานการณ์ ที่ยังควบคุมไม่ได้ และขอให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของ ปภ. จังหวัด รวมทั้งขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้า โดยเฉพาะบริเวณน้ำท่วมแนวสายไฟฟ้า เสาไฟฟ้า หรือวัตถุสื่อนำกระแสไฟฟ้า หลีกเลี่ยงการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านทาง เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งควรงดการท่องเที่ยวในพื้นที่เสี่ยงภัย

-------------




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/uK0occ4ygB8






คุณอาจสนใจ

Related News