สังคม

แม่ฮ่องสอนอ่วม ระดับน้ำวิกฤติหลังฝนตก อำเภอเมือง อำเภอปาย และ อำเภอปางมะผ้า ท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือน

โดย kanyapak_w

17 ส.ค. 2567

199 views

เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ อำเภอเมือง อำเภอปาย และ อำเภอปางมะผ้า ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปายในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน น้ำเพิ่มสูงในระดับวิกฤติ และไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของราษฎรที่อยู่ติดลำน้ำปายแล้ว ขณะที่เกษตรกรขนอุปกรณ์การเกษตรมาไว้บนที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง



เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2567 สถานีอุทกวิทยาบ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน รายงานปริมาณน้ำในแม่น้ำปายเมื่อเวลา 06.00 น.เช้าวันนี้ว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย ได้สูงเกินระดับวิกฤติแล้ว โดยวัดปริมาณน้ำได้ 4.43 เมตร โดยค่าระดับวิกฤติ 2.75 เมตร ปริมาณฝน 47.6 มิลลิเมตร



นายทะนงศักดิ์ นิรากรณ์ ผอ.ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม กองวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (กวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัย วันที่ 17 สิงหาคม 2567 เวลา 01.50 น. เตือนภัยวิกฤติ (สีแดง) บ้านปางหมู ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ค่าระดับน้ำ 5.02 เมตร ระดับวิกฤติ 5.00 เมตร



นายทะนงศักดิ์ นิรากรณ์ ระบุสถานการณ์ ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า เมื่อเวลา 21.47 น. 16 สค. 67 ที่บ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา มีฝนสะสม12ชม. เท่ากับ 71.5 มม. ฝนเบาลง ลำน้ำแม่สะงี อาจมีน้ำหลากลำน้ำแม่ปาย ในพื้นที่ตัวอำเภอปาย ขณะนี้ ยังมีน้ำอยู่ระดับตลิ่ง มีแนวโน้มลดลง ทางท้ายน้ำมีน้ำต้นทุนที่สูง มวลน้ำจะไหลลงไปท้ายน้ำในพื้นที่ ต.เมืองแปง อาจมีผลทำให้เกิดสภาวะน้ำล้นตลิ่งได้  ต้นน้ำแจ้งเตือนท้ายน้ำด้วยนะครับลำน้ำของ ที่บ้านห้วยส้านนอก ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า ระดับขึ้นสูง ที่ระดับ 4.03 ม. ระดับเตือนภัยอยู่ที่ 3.73ม. ข้อมูลสถานีโทรมาตรของ กรมชลประทาน ลำน้ำแม่ปาย ที่สะพานบ้านปางหมู  ระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง เวลา 23.56น.อยู่ที่ระดับ 4.36ม.



ที่บ้านปางหมู และบ้านทุ่งกองมู ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เกษตรกรในพื้นที่ ได้พากันขนย้ายสิ่งของและอุปกรณ์ทางการเกษตรขึ้นไว้บนที่สูงที่น้ำท่วมไม่ถึง เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เคยมีเหตุน้ำท่วมทำให้อุปกรณ์ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายมาแล้ว



ก่อนหน้านี้ วันที่ 16 สิงหาคม 2567 ที่สะพานท่าปาย อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในลำน้ำปาย ซึ่งเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วโดยนายอำเภอปายยืนยันว่าขณะนี้ระดับน้ำที่สะพานท่าปลา อยู่ที่ 3 .50 เมตร ขณะที่ ระดับน้ำวิกฤตจะอยู่ที่ระดับน้ำ 4 เมตร



ทั้งนี้นายอำเภอปาย ได้แจ้งเตือนให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน ที่ประชาชนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริม ลำน้ำปาย ในเขตอำเภอปาย ได้ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากท่วมฉับพลัน จากฝนที่ตก หนักในช่วงนี้ ขณะที่ ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม กองวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัย วันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 20.13 น. เตือนภัยเฝ้าระวัง (สีเขียว) บ้านตาลเจ็ดต้น ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ค่าระดับน้ำ 3.16 เมตร ระดับวิกฤติ 4.50 เมตร



สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่บ้านกุงไม้สักต่อเนื่องไปถึงบ้านแม่สะงา โดยเฉพาะที่สะพานซูตองเป้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง พบว่าจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์แล้ว สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อต้นข้าวที่ถูกน้ำท่วมขังเกิน 1 สัปดาห์ต้องตายลง กระทบต่อเกษตรกรในพื้นที่อย่างหนัก

            ----------------------------------

ทศพล / แม่ฮ่องสอน 0850309987

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำท่วม ,แม่ฮ่องสอน

คุณอาจสนใจ

Related News